Đại biểu Quốc hội đang quan tâm những vấn đề giáo dục nào?

Xã hội

Trinh Phúc

(GDVN) - Theo Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn, trong kỳ họp sắp tới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần làm rõ các vấn đề như VNEN, Đề án Ngoại ngữ 2020, chương trình mới..

Nhiều câu hỏi về VNEN, Đề án Ngoại ngữ và Chương trình phổ thông mới cần làm rõ

Ngày 23/10 tới đây, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14. Đây là kỳ họp được dư luận mong chờ sẽ có giải pháp để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, những vấn đề nóng bỏng đặt ra trong thời gian qua.

Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với ông Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về những vấn đề mà ông quan tâm và cho rằng cần thiết phải được làm rõ trong kỳ họp Quốc hội tới đây.

Ông Dương Minh Tuấn (ảnh quochoi.vn).

Đại biểu Dương Minh Tuấn chia sẻ rằng, ông quan tâm tới rất nhiều vấn đề, trong đó, có hai lĩnh vực mà ông dành nhiều thời gian theo dõi và chú ý nhất là Giáo dục và Giao thông.

Theo ông Dương Minh Tuấn, kỳ họp tới đây cần cân nhắc kỹ chương trình giáo dục phổ thông mới. Phải làm sao, chương trình mới ra đờii đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay.

Chương trình đó phải bài bản, đúng quy định và thời gian. Đặc biệt, chương trình phổ thông mới phải giúp học sinh tiếp cận được giáo dục hiện đại.

Quốc hội thẩm tra sơ bộ tình hình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Một vấn đề quan trọng nữa liên quan đến giáo dục mà vị Đại biểu Quốc hội của đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu quan tâm đó là việc phải tổng kết một số đề án giáo dục thời gian qua trong đó có Đề án ngoại ngữ 2020 và VNEN.

Về Đề án Ngoại Ngữ 2020, ông Dương Minh Tuấn cho rằng cần phải làm rõ được số tiền đã tiêu như thế nào, hiệu quả tới đâu, giải pháp trong thời gian tới ra sao?

Đối với VNEN, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cho biết quan điểm rõ ràng tiếp tục hay không tiếp tục mô hình này nữa.

“Tôi cho rằng, không thể giao cho các tỉnh dạy sao thì dạy. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có quan điểm, chính kiến rõ ràng của mình về vấn đề này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thêm một vấn đề mà vị Đại biểu Quốc hội này quan tâm nữa chính là liên quan đến vấn đề xuất bản sách giáo khoa, quy trình xuất bản như thế nào?

Phải giải quyết được tình trạng “tay không bắt giặc” ở BOT

Ngoài vấn đề liên quan đến lĩnh vực Giáo dục, một lĩnh vực nữa mà Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn quan tâm và cần thiết được bàn luận và làm rõ vào Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 tới đây chính là, những bất cập liên quan lĩnh vực giao thông.

Theo vị Đại biểu Quốc hội này: “Giao thông đến thời điểm này có quá nhiều phương tiện chạy, lưu thông trên đường nhưng các Nghị định theo không kịp để điều chỉnh. 

Ví dụ như xe Uber, Grab chưa có quy định điều chỉnh cụ thể mà phải giao cho Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội chủ động.

Rồi như xe điện chưa có quy định chi tiết, chạy như thế nào, điều kiện điều khiển phương tiện này ra sao. Hay như, xe buýt nhanh (hay còn gọi là BRT), đỗ ở lề bên trái nhưng pháp luật chưa có điều chỉnh gì”.

Rà soát vị trí đặt trạm, mức thu phí BOT

Trong lĩnh vực giao thông, vấn đề BOT được ông Dương Minh Tuấn đặc biệt quan tâm. Theo đó, những vấn đề như vốn đối ứng của các doanh nghiệp nhận thầu BOT phải có ngay từ ban đầu, tránh tình trạng “tay không bắt giặc” mà dư luận và báo chí đề cập thời gian dài vừa qua.

“Tôi cho rằng, phải nâng mức vốn đối ứng lên để tránh tình trạng doanh nghiệp năng lực yếu cũng trúng thầu và hạn chế được tình trạng sân sau, lợi ích nhóm can thiệp vào.

Cần quy định rõ trạm thu phí không dừng, tránh làm phiền đối với người tham gia giao thông. Và cần công khai minh bạch tiền thu, hạn chế tối đa thất thoát không đáng có trong việc thu phí BOT” – ông Dương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Dương Minh Tuấn , Chương trình phổ thống mới , VNEN , Quốc hội , BOT , Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14
Đại biểu Quốc hội đang quan tâm những vấn đề giáo dục nào?
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Bình luận
Ngô Văn Quyêt
1

Tôi cho rằng bài viết của tác giả Trịnh Phúc rất ngắn gon, rõ ràng và kịp thời! Vấn đề giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu mà Bộ Giáo dục cứ ấp a,ấp úng, mù mờ thì hỏi "Đổi mới căn bản và toàn diện cái gì?". Những phát biểu chung chung, lúc thì đột phá, lúc xin lùi, lúc xin hoãn của Bộ giáo dục tỏ ra sự chỉ đạo của Bộ và Tư lệnh ngành còn "đối lắm".

Le Vu
1

“Tôi cho rằng, không thể giao cho các tỉnh dạy sao thì dạy. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có quan điểm, chính kiến rõ ràng của mình về vấn đề này”. Tôi trông chờ ở ông Dương Minh Tuấn với câu hỏi này.

Nguyễn Thường
2

Tôi rất tán đồng các ý kiến về giáo dục mà đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn quan tâm, đặc biệt là mô hình VNEN: "...Đối với VNEN, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cần cho biết quan điểm rõ ràng tiếp tục hay không tiếp tục mô hình này nữa. Tôi cho rằng, không thể giao cho các tỉnh dạy sao thì dạy. Bộ GD-ĐT phải có quan điểm, chính kiến rõ ràng của mình về vấn đề này". Nhân đây, tôi (Nguyễn Thường) xin nhắc lại ý kiến phản đối quan điểm của bà đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH khóa XIV: Tôi không cho rằng Bộ GD-ĐT "có quan điểm nước đôi" trong xử lý mô hình VNEN". Bà cho rằng:" Việc Bộ trao quyền chủ động cho địa phương "chọn hoặc không chọn" mô hình VNEN, trên cơ sở tự nguyện của các cơ sở giáo dục, của giáo viên, học sinh, phụ huynh...là cần thiết, thể hiện sự cẩn trọng của Bộ" [Bài "Tôi cho rằng với VNEN, Bộ Giáo dục và Đào tạo "không hề nước đôi"!; GDVN; Trinh Phúc; 07:00; 23/7/2017]. Rất tiếc, trong đại biểu QH mà cũng có quan điểm ngược nhau như trên (?!)

Xem thêm bình luận
Tin khác