Lãnh đạo là người ngoài sẽ công minh, đàng hoàng hơn

Xã hội

Trinh Phúc

(GDVN) - Theo ông Ngô Thành Can: "Khi chính sách này đi vào thực tế hy vọng không còn hiện tượng cả họ làm quan, cả nhà bố con, dâu rể nắm hết quyền lực của cả tỉnh".

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận tại Hội nghị Trung ương 7 lần này đó là chủ trương thực hiện bố trí bí thư cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương.

Dư luận kỳ vọng, với sự thay đổi này sẽ chấm dứt được tình trạng gia đình trị, cả họ làm quan, cha truyền con nối tồn tại như một vấn đề nhức nhối trong công tác cán bộ hiện nay.

Để có góc nhìn sâu sắc hơn phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với Phó Giáo sư, Giảng viên cao cấp Ngô Thành Can (Học viện Hành chính Quốc gia).

Theo ông Can, đây không phải là một chính sách mới mà trước đây đã thực hiện như luật Hồi Tỵ xưa.

Điểm mạnh của chính sách này sẽ đảm bảo người đứng đầu ở địa phương không bị chi phối bởi các mối quan hệ dòng họ, thân tộc.

Khi chính sách này đi vào thực tế hy vọng sẽ không còn hiện tượng cả họ làm quan, cả nhà bố con, dâu rể nắm hết quyền lực của cả tỉnh.

Phó Giáo sử Ngô Thành Can (ảnh nguồn infonet).

Cũng theo ông Can, khi sử dụng đội ngũ lãnh đạo không phải là người địa phương thì xử lý công việc sẽ công minh, đàng hoàng hơn.

Lý giải về việc một số ý kiến cho rằng nếu lãnh đạo không phải ở địa phương thì không sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho quê hương, ông Ngô Thành Can nêu quan điểm: “Nếu ta lựa chọn được người phẩm chất tốt làm lãnh đạo thì lo ngại đó sẽ không lớn.

Theo các nghiên cứu thì những người có tầm, có tâm, có tài sẽ được sử dụng hữu ích hơn ở những môi trường không bị chi phối bởi mối quan hệ thân tộc, gia đình, huyết thống.

Để người tài có động lực và phát huy năng lực của bản thân cần thiết phải có quy định chặt chẽ, chế độ đãi ngộ tốt, đáp ứng mong muốn thì họ sẽ phục vụ tốt”.

Phác thảo chân dung những kẻ “hại nước, hại dân” (1)

Qua phân tích của ông Ngô Thành Can có thể thấy đây là chính sách tốt. Tuy nhiên, mỗi chính sách khi đi vào áp dụng thực tế đều có thách thức gặp phải.

Theo ông Ngô Thành Can, cấp điều phối (cấp được đề xuất cử người) phải công tâm, có tầm nhìn để lựa chọn được người tài.

Ngoài ra, cần phải quy định thế nào là người địa phương một cách rõ ràng.

Bởi, trong quá trình phát triển người di cư đến, người ta sống ở đây nhưng quê người ta chẳng ở đây thì có phải là người địa phương không?

Rồi cần thiết phải xây dựng được chính sách đãi ngộ hấp dẫn, khen thưởng công minh và chế tài giám sát chặt chẽ.

Làm tốt phải được đánh giá cao, làm dở, làm kém phải xem xét. Ai vi phạm phải có hình thức kỷ luật ngay chứ không để đến nghỉ hưu hay luân chuyển mới xử lý.

Ông Phan Xuân Xiểm, nguyên hàm Vụ trưởng vụ 1 Ủy ban kiểm tra Trung ương (ảnh Trinh Phúc). 

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phan Xuân Xiểm, nguyên hàm Vụ trưởng vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, ưu điểm của chính sách này là lãnh đạo địa phương không bị ràng buộc thân quen, địa phương chủ nghĩa.

Với ưu điểm đó, nên cần thiết áp dụng. Khi lãnh đạo địa phương khác đến có tinh thần công minh, kết hợp với những trợ lý am hiểu địa phương, người địa phương thì xử lý công việc sẽ sáng suốt.

Phác thảo chân dung những kẻ “hại nước, hại dân” (2)

Bố trí lãnh đạo không phải là người địa phương nhằm tránh chuyện thân quen. Những lãnh đạo đó phải chọn được người đạo đức, vì dân vì nước, không bị ràng buộc.

Khi lãnh đạo vì dân vì nước không phải là người địa phương mà giúp cho địa phương đó phát triển thì dân sẽ biết ơn.

Cuối cùng ông Phan Xuân Xiểm nhấn mạnh: “Đường lối đúng là quan trọng, việc lựa chọn con người cũng quan trọng nhưng nếu mình buông lỏng quản lý, để xảy ra sai trái không xử lý thì cũng không tốt.

Công tác giám sát, kiểm tra phải luôn thực hiện nghiêm minh thì mới hạn chế được tiêu cực”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
công tác cán bộ , cán bộ , Bí thư , Hội nghị Trung ương 7 , chính quyền địa phương , tham nhũng , cả họ làm quan
Lãnh đạo là người ngoài sẽ công minh, đàng hoàng hơn
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Bình luận
Phương Đông
0

Phương án nào cũng có ưu điểm và nhược điểm.

Ngọc phương thảo
0

Rất đồng tình. Bí thư, chủ tịch phải là người khác tỉnh thành và tuyệt đối không để người thân làm trong bộ máy nhà nước. Chủ tịch quận huyện và các phường cũng phải chọn người địa phương khác. Những người đứng đầu các Sở, các Ban quản lý cũng phải luôn chuyển thường xuyên, nếu để 2 nhiệm kỳ là quá lâu và dễ tạo phe cánh, tuyệt đối không tuyển người thân. Người nhà trong đơn vị. Hiện nay nhiều đơn vị nhà nước mà toàn người thân, người nhà, quy hoạch bỏ phiếu thì cũng chỉ tập trung cho người và người nhà mà thôi.

Thanh Tùng Phan
0

Quan chức từ một nơi rất xa dược bổ nhậm đến địa phương là việc bình thường với đồng lương bình thường,họ sẽ làm việc hiệu quả.

phu nguyen
0

Lãnh đạo ở khác địa phương, còn cấp dưới ở địa phương do đó làm việc cũng phải dè chừng sợ mất lòng, cuối năm bỏ phiếu đánh giá không tín nhiệm là die.

ngo sang
1

Ngày trước , từ quan huyện trở lên phải là người địa phương khác và ko đem theo gia đình .

Xem thêm bình luận
Tin khác