“Nhiều lúc Thủ tướng cũng bức xúc vì sao đường ở miền núi làm to thế?”

Xã hội

Diệu Linh

(GDVN) - "Nhiều lúc Thủ tướng bức xúc vì sao đường ở miền núi lại làm to kinh khủng đến 60-70m. Chủ trương này ai quyết định? Hay làm xong thì kệ không ai ở, không ai đến buôn bán. Không thể cứ đưa ra chủ trương đầu tư từ một cấp nào đó rồi phải lao theo. Đây là điều vô cùng lãng phí".

Đây là thông tin được ông Bùi Quang Vinh – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tại buổi làm việc của Ủy ban TVQH ngày 23/9, thảo luận về Dự án Luật Đầu tư công.

Trong báo cáo phân tích thực trạng sử dụng vốn nhà nước của Chính phủ đã chỉ rõ, xét về mặt tổng thể, hiệu quả đầu tư của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua vẫn thấp, có chiều hướng đi xuống. Trên cơ sở số liệu của Niên giám thống kê 2005 (giá so sánh 1994), chỉ số ICOR của kinh tế Việt Nam giai đoạn 1996 – 2000 là 6,18; giai đoạn 2001 – 2005 là 7,04; đến năm 2010 chỉ số này là 6,18 (các nước trong khu vực chỉ số này dao động trong khoảng từ trên 2 đến dưới 4).

Còn không ít dự án đầu tư có hiệu quả thấp hoặc không có hiệu quả, không đáp ứng đượ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, cá biệt có những dự án, nội dung đầu tư trùng lắp, chồng chéo, hoặc gây cản trở, hoặc làm mất hiệu quả của các dự án đã được đầu tư trước đó.

Trong khi đó, việc xử lý chưa kịp thời, nghiêm minh; việc quy trách nhiệm cho các đối tượng có liên quan trong quá trình đầu tư dự án không rõ ràng, cụ thể, không đủ sức răn đe nên chưa có tác động tích cực trong việc hạn chế và đẩy lùi tình trạng lãng phí, tham ô, thất thoát trong đầu tư xây dựng. Vì vậy, đã làm xói mòn lòng tin của người dân vào các cơ quan bảo vệ pháp luật trong lĩnh vực quản lý đầu tư công.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thông qua dự luật Đầu tư công vào thời điểm hiện nay, nếu không sẽ không thể ngăn chặn được thực trạng đầu tư tràn lan, dàn trải, gây quá nhiều lãng phí, thất thoát như thời gian qua.

“Nhiều lúc Thủ tướng bức xúc vì sao đường ở miền núi lại làm to kinh khủng đến 60-70m. Chủ trương này ai quyết định? Hay làm xong thì kệ không ai ở, không ai đến buôn bán. Không thể cứ đưa ra chủ trương đầu tư từ một cấp nào đó rồi phải lao theo. Đây là điều vô cùng lãng phí”, Bộ trưởng Vinh nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Theo Bộ trưởng KH&ĐT, dự án Luật Đầu tư công dành riêng một chương quy định rõ về chủ trương đầu tư, điều mà theo ông là “khâu lãng phí nhất, thất thoát nhiều nhất”, nêu rõ những người làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông Vinh cho biết: “Có những chủ tịch tỉnh không cần biết trong túi mình có bao nhiêu tiền, cứ thích là duyệt chủ trương dự án xong đi xin trung ương rồi ký tràn lan. Nếu luật này ra đời sẽ không còn ai dám làm tràn lan, hàng loạt bộ, ngành và các địa phương sẽ không dám làm tùy tiện như vậy nữa”.

Báo cáo của Chính phủ cũng chỉ rõ, tư duy ỷ lại vào đầu tư của ngân sách nhà nước còn rất nặng nề. Các bộ, địa phương ít chủ động, sáng tạo trong việc huy động các nguồn vốn khác như đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân để tham gia đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng. Khi vốn ngân sách không đáp ứng được tiến độ thi công, nhất là trong điều kiện giá xây dựng đang tăng cao như hiện nay, thì việc huy động dự án vào việc sản xuất, kinh doanh bị chậm, không phát huy được hết công suất.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, dự án Luật Đầu tư công đã yêu cầu rõ phải thẩm định vốn trước khi thực hiện dự án để chắc chắn ít nhất được 80% nguồn vốn là có. Như vậy, khi dự án bắt đầu khởi công là sẽ có tiền giải ngân, chứ không còn những con đường kéo dài đến 10-15 năm như hiện nay.

Bộ trưởng Vinh nêu thí dụ cụ thể: “Một công trình thủy lợi ban đầu có quy mô tưới tiêu cho 1.000ha, có dự toán 1 tỉ đồng/ha. Nhưng sau khi làm xong thì dự án chỉ còn 500ha, khiến chi phí đội lên 2 tỉ đồng/ha, với đủ mọi lý do biện minh bởi thiết kế chưa đúng, rồi đổ tại nguồn nước hay do biến đổi khí hậu. Toàn là ngụy biện hết. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc đội giá công trình từ 1 tỉ đồng/ha lên 2 tỉ đồng/ha? Phải có giám sát dự án và đánh giá hậu đầu tư. Dự luật này sẽ đảm bảo điều đó và phù hợp với hiện thực nước ta hiện nay là đầu tư công tràn lan, không ngăn nổi những lãng phí này”.

Dự án hồ chứa nước Sông Móng (Bình Thuận) là một ví dụ điển hình về tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả không cao. Ảnh, nguồn internet.

Trong phần thảo luận, hầu hết các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều tán thành việc ban hành Luật Đầu tư công, sớm khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp, đồng thời cũng góp phần ngăn chặn thực trạng lãng phí lớn như thời gian qua. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa nhắc lại yêu cầu phải siết lại chủ trương đầu tư, đặc biệt là hợp đồng thầu phải đảm bảo giá thanh toán không được đội lên so với giá trúng thầu, không thể để tình trạng trúng thầu 100 tỉ, thanh toán vài trăm tỉ.

“Tôi biết quá rõ những chuyện này mà không làm gì được, vì tất cả các cơ quan thẩm quyền đều đóng dấu và đồng ý hết. Cơ quan thanh toán cứ thế mà làm thôi. Còn ông kế hoạch sau khi xong rồi, giao dự án rồi đến khi thanh toán là chẳng đánh giá gì, liên quan gì. Sau này mới có thẩm tra, giám sát, chứ trước đây có đâu… Cứ nói chống tham nhũng, chống lãng phí và phải quản lý đầu tư, cuối cùng vẫn chỉ là lấy bao nhiêu tiền”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết ban soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Đầu tư công để đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả cao nhất khi ban hành.
Diệu Linh
Từ khóa :
luat dau tu cong , luật đầu tư công , bùi quang vinh , nguyễn sinh hùng , luật đầu tư , lãng phí , chống lãng phí , chống tham nhũng
“Nhiều lúc Thủ tướng cũng bức xúc vì sao đường ở miền núi làm to thế?”
Chủ đề : Nóng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác