Sự thật việc Bộ trưởng Đinh La Thăng bị tuýt còi

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - “Tôi chưa có phát biểu chính thức về văn bản số 6630/BGTVT-TCCB do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký là đúng hay sai”.

Trao đổi với PV Báo Giáo dục Việt Nam lúc 16h20 ngày 21/10, TS. Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (KTVBQPPL) khẳng định: “Tôi chưa có phát ngôn chính thức gì về văn bản số 6630/BGTVT-TCCB do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký là đúng hay sai, thông tin mấy ngày qua là do anh em báo chí nói…”.

Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL

Những ngày qua, nhiều phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin xung quanh việc Bộ trưởng Bộ GTVT ký văn bản số  6630/BGTVT-TCCB về việc không tham gia chơi golf gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT (Bộ trưởng Thăng đã lý giải là chỉ áp dụng với cán bộ chủ chốt) đã gây ra một số ý kiến trái chiều.

Kể từ khi nhậm chức đến nay, Bộ trưởng Thăng liên tục có những quyết định được nhân dân khắp nơi ủng hộ, từ việc “trảm tướng” để giữ gìn kỷ luật lao động tại dự án xây dựng Nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng, cho tới khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT sử dụng xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần như một nỗ lực “làm gương” cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Việc cấm cán bộ chủ chốt của các cơ quan đơn vị thuộc Bộ GTVT chơi golf tuy không “nóng” bằng thông tin thay đổi giờ làm để chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM (đang được đa số người dân đồng tình ủng hộ), nhưng cũng có nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ Bộ trưởng Thăng.

LS.Nguyễn Đăng Quang - Trưởng văn phòng LS Đăng Quang, phân tích: “Quả thật chơi golf là một môn thể thao xa xỉ, dành cho tầng lớp những người có thu nhập cao, phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng và phải bỏ vào đó nhiều thời gian, vì vậy việc Bộ trưởng ra văn bản nhằm đốc thúc cán bộ dưới quyền mình dành nhiều thời gian hơn nữa cho công việc là rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, việc ra một văn bản có chứa quy phạm pháp luật thì cần phải xem xét cẩn thận, vì nó phải phù hợp với hiến pháp, đảm bảo tính thống nhất thứ bậc, hiệu lực pháp lý trong hệ thống văn bản pháp luật, được quy định tại điều 2 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm: tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Giao thông hoàn toàn có thể thu hồi và ra văn bản khác (chủ yếu là thay đổi từ ngữ) cho phù hợp hơn với quy định hiện hành, nhưng tất nhiên trong trường hợp này văn bản do Bộ trưởng Thăng đã ký là nhằm mục đích tốt, nên đã được người dân đồng tình ủng hộ, vì hầu hết chỉ quan tâm tới vấn đề cốt lõi chứ cũng không mấy khi để ý đến hình thức”.

Nhìn cảnh này, lãnh đạo nào còn tâm trí chơi golf?

Mấy ngày qua, trên một số tờ báo có đăng tải những phát biểu được cho là của TS.Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL như: “Nội dung Văn bản 6630 thực chất là quy phạm được “đội lốt” công văn nội bộ” vì văn bản này có quy định cấm nhiều đối tượng chơi golf, tham gia hoặc tổ chức các giải golf. Đấy là chưa kể việc cấm chơi golf không hề thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT. Nếu cần ra lệnh cấm thì phải do cơ quan cấp cao hơn, áp dụng bằng hình thức văn bản cao hơn”;

“Các đồng chí lãnh đạo thuộc diện bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf” là văn bản có chứa quy phạm. “Văn bản này có nội dung sai thẩm quyền, vi phạm quyền của cán bộ, công chức. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nên thu hồi”; “Việc chấn chỉnh tình trạng chơi golf quá đà của cán bộ, công chức là đúng, nhưng phải trên cơ sở làm đúng pháp luật”;

“Tuy nhiên sự nhiệt tình cũng cần phải dựa trên sự hiểu biết về một số quyền của mình cũng như người khác tới đâu. Không thể cứ làm theo suy nghĩ cá nhân và thiếu tính thực tế được”; “Nếu các văn bản của Bộ GTVT hay cơ quan nào khác được ban hành trái với quy định, ảnh hưởng tới quyền sở hữu cá nhân của người dân, chúng tôi sẽ can thiệp ngay lập tức”;

“Công dân được làm những gì pháp luật không cấm nên dù là cán bộ cao cấp của ngành GTVT thì trước hết họ cũng là công dân và được hưởng quyền này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể cấm họ chơi golf. Còn cán bộ, công chức là phải tuân thủ kỷ luật lao động và Bộ trưởng có thể kỷ luật họ nếu không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật lao động theo quy định”…

Tuy nhiên, cũng trong cuộc trao đổi chiều qua, khi PV Báo Giáo dục Việt Nam hỏi Cục trưởng Sơn đã xem văn bản này chưa và nếu đúng là văn bản này chỉ mang tính nội bộ thì đúng hay vẫn sai? Ông Sơn trả lời: "Tôi đã xem rồi, nhưng chưa thể phát ngôn chính thức là đúng hay sai, còn phải xem kỹ lại đã”.

Hành động kiên quyết của Bộ trưởng Đinh La Thăng được nhân dân ủng hộ

Sáng 20/10, trả lời bên hành lang Quốc hội về việc Cục KTVBQPPL có thể không tán thành văn bản 6630, Bộ trưởng Thăng cho biết hiện chưa nhận được văn bản nào từ phía Bộ Tư pháp và hiện đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan này.

Tuy nhiên, ông Thăng vẫn bảo vệ quan điểm khi cho rằng ngoài trách nhiệm công dân ra, cán bộ chủ chốt ngành GTVT còn là đảng viên, do vậy cần tuân theo những quy định riêng như 19 điều Đảng viên không được làm.

Văn bản yêu cầu cán bộ lãnh đạo ngành giao thông không chơi golf là văn bản nội bộ, nhằm tăng cường sự tập trung làm việc trong tình hình khó khăn hiện nay. “Chơi golf, chơi thể thao rất tốt, bản chất các môn thể thao không có gì xấu cả, nếu có điều kiện chơi được là tốt. Nhưng trong lúc bối cảnh kinh tế đất nước khó khăn, đặc biệt các doanh nghiệp gặp khó khăn thế này thì phải tập trung trí tuệ, thời gian nhiều hơn cho công việc”, ông Thăng nhấn mạnh.

Báo Giáo dục Việt Nam cũng đã có cuộc khảo sát với độc giả và gần như tuyệt đối các ý kiến gửi về đều ủng hộ Bộ trưởng Thăng, nhất là khi ông tỏ ra cứng rắn với phát biểu: “Nếu ai muốn tự do thì đừng làm lãnh đạo nữa” và khẳng định sẽ xử phạt cán bộ chủ chốt chơi golf.


Bầu chọn
Bạn có đồng tình với việc Bộ trưởng Đinh La Thăng ra văn bản yêu cầu cán bộ lãnh đạo ngành giao thông không chơi golf

Ngọc Quang
Từ khóa :
Đinh La Thăng , văn bản quy phạm pháp luật , bộ trưởng , Bộ Giao Thông Vận Tải , cán bộ công chức , đồng tình , Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải , Golf
Sự thật việc Bộ trưởng Đinh La Thăng bị tuýt còi
Chủ đề : "Cứu" Hà Nội, TP.HCM khỏi nạn kẹt xe
Chủ đề : Hiện tượng Đinh La Thăng
Chủ đề : Đối thoại Chính khách
Chủ đề : 'Xử phạt xe không chính chủ'
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác