TS Lê Đăng Doanh: "Ông Dũng bỏ trốn như hành động của 1 tên trộm"

Xã hội

H.C (tổng hợp)

(GDVN) -  “Việc ông Dũng bỏ trốn cũng giống như hành động của một tên trộm chuyên nghiệp, chứ không phải là cách cư xử của một quan chức”.

Theo TS Lê Đăng Doanh, việc ông Dũng được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng Việt Nam là một sai sót lớn. VTC News ghi lại nhận định của ông Doanh về việc này: “Vì quy trình bổ nhiệm cán bộ rất chặt chẽ, khó có thể để lọt một con ruồi, con muỗi nào.

Ngoài ra, việc ông Dũng bỏ trốn cũng giống như hành động của một tên trộm chuyên nghiệp, chứ không phải là cách cư xử của một quan chức. Cái này để lại một hình ảnh rất xấu cho người dân và toàn xã hội".

TS. Lê Đăng Doanh
Chưa hết, theo TS Lê Đăng Doanh, việc mua ụ nổi đã quá thời hạn với số tiền lên đến 26,3 triệu USD mà từ năm 2007 đến nay mới có kết luận về sai phạm là rất bất thường.

"Việc mua một tài sản có giá trị lớn như vậy phải có phương án đầu tư, có cơ quan định giá, có sự giám sát độc lập, trình lên các cấp xét duyệt. Tất cả các quy trình này đều được quy định rất rõ ràng và chặt chẽ.

Mua một cái ụ nổi cũ như vậy, chứng tỏ từ dự án đầu tư, phương án đầu tư xét duyệt, giải trình đều có vấn đề không rõ ràng.

Tại sao lại có thể đưa một con voi lọt qua các lỗ kim được? Rõ ràng có thiếu sót rất lớn từ các cơ quan thẩm định. Tôi đặt cũng đặt một dấu hỏi lớn là tại sao có thể thiếu sót lớn đến như thế và nhiều lần đến như thế”, ông Doanh nhấn mạnh.

Cận cảnh ụ sắt hơn 26 triệu USD của Vinalines đắp chiếu tại cảng

Theo ông Doanh, để xảy ra sự việc trên là có 1 lỗ hổng rất đáng ngờ trong quy trình quản lý của các cơ quan có trách nhiệm. Cụ thể, thứ nhất Bộ GTVT là cơ quan quản lý cấp trên, thứ hai - Bộ Tài chính là cơ quan chủ sở hữu vốn của nhà nước.

“Hai Bộ này phải có giải trình cụ thể về vấn đề này”, ông Doanh nói.

Ông Doanh cho rằng, vấn đề này cần phải điều tra làm rõ. Nhưng đây là một hành động lạm dụng tiền vốn nhà nước để mưu đồ mục đích riêng.

“Làm được như vậy chắc chắn phải có sự lót tay, lắt léo trong các khâu thẩm tra, kiểm định và phê duyệt thì mới mua 1 đống sắt vụn với giá cao đến như vậy”, ông Doanh đặt ra nghi vấn.

Đại biểu Cao Sỹ Kiêm: Cần làm rõ “nghi án” bao che ông Dương Chí Dũng

Cũng liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng và những sai phạm tại Vinalines, ông Cao Sỹ Kiêm (đại biểu tỉnh Thái Bình) - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Cần làm rõ vấn đề có lợi ích chi phối gì trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải không, có việc bao che, bảo vệ không. Cán bộ cấp dưới dính nhiều sai phạm chứng tỏ quản lý không sâu sát”.

TS. Cao Sỹ Kiêm: "Tại sao không nắm rõ cán bộ mà Bộ GTVT vẫn đề đạt, bổ nhiệm?" (ảnh: Việt Hưng)
Dân Trí vừa đưa thông tin này. Theo ông Cao Sỹ Kiêm, việc đề bạt ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT có lý giải là không nắm được việc ông Dũng có sai phạm. Nhưng phải đặt vấn đề, tại sao không nắm được mà Bộ vẫn cứ đề bạt. Trong khi đó, ông Dũng rõ ràng đang nguy ngập rồi. “Việc này là biểu hiện của trình độ quản lý, năng lực quản lý, trách nhiệm quản lý chưa tốt”, ông Kiêm nhận định.
 
Về việc bố trí nhân sự khi “soi” vào chặng đường “thăng tiến” của ông Dũng (đang làm tại Tổng công ty đường thủy đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Vinalines rồi đảm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải), ông Kiêm cho rằng, khâu quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát cán bộ không kỹ.

“Cũng cần tính hướng làm rõ vấn đề có lợi ích chi phối gì trong chuyện này không, có việc bao che, bảo vệ cho ông Dũng không? Cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ điều tra, kết luận nội dung này. Nhưng rõ ràng ở đây, để một cán bộ cấp dưới có nhiều sai phạm, chứng tỏ công tác quản lý lỏng lẻo, không sát, không sâu”, ông Kiêm nói.

Cũng theo ông Kiêm, từ việc vỡ lở hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Vinalines, trong đó có dấu hiệu làm trái các quy định về quản lý kinh tế, dễ dãi, lỏng lẻo trong quy trình huy động vốn, triển khai dự án… dẫn tới thất thoát, thiệt hại lớn tài sản nhà nước cho thấy, người trong sáng, liêm khiết đến đâu mà không có chế tài, không có quản lý chặt thì cũng dễ dẫn đến sai phạm.

"Cán bộ dù bản chất tốt, liêm khiết nhưng không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm, quản lý tốt thì cũng dễ sa ngã. Do đó, nếu phát hiện sai phạm mà không xử lý nghiêm, kỷ cương sẽ bị giảm sút. Không có lý gì tài sản của xã hội, của nhiều người mà lại giao cho một người mà họ có quyền “thả tay” chi tiêu, kể cả tình huống đơn vị lỗ lớn mà bản thân cán bộ lãnh đạo vẫn được trả lương cao gấp hàng chục lần bình thường…', ông Kiêm dẫn chứng.

Cơ chế quản lý hiện nay rõ ràng có nhiều lỗ hổng, lỏng lẻo nên có nhiều người lợi dụng… Đánh giá, quản lý cán bộ thì yếu kém. Do đó, theo ông Kiêm, phải chấn chỉnh, khắc phục được những lỗ hổng cơ chế này mới hạn chế được sai phạm.

Sự nghiệp của ông Dương Chí Dũng qua ảnh

Cụ thể là, cần phải công khai các ứng cử viên trong diện “quy hoạch” vào các vị trí lãnh đạo tập đoàn, TCty nhà nước. “Giả sử chúng ta công khai việc bổ nhiệm ông Dũng thì chắc người dân, dư luận đã có cơ chế giám sát phản biện, làm rõ các sai phạm của ông Dũng trong các thời kỳ trước, không dễ gì không ai biết “bệnh” như vừa qua. Làm vậy sẽ lọc, loại được ngay các cán bộ không đủ điều kiện”, ông Kiêm nêu.

H.C (tổng hợp)
Từ khóa :
sai phạm , Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam , tên trộm , cục trưởng , bao che , cán bộ , cấp dưới , Bộ Giao Thông Vận Tải
TS Lê Đăng Doanh: "Ông Dũng bỏ trốn như hành động của 1 tên trộm"
Chủ đề : Vụ truy bắt Dương Chí Dũng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác