Ấn Độ lại tiếp tục chế tạo tàu sân bay nội địa sau 1 năm gián đoạn

Việt Dũng
(GDVN) - Dự kiến cuối tháng này Ấn Độ tiếp tục thi công tàu sân bay Vikrant, 5-6 tháng tới sẽ lắp ráp một số thiết bị cỡ lớn như động cơ, hộp số…

Tàu sân bay nội địa đầu tiên Vikrant của Ấn Độ

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin cho biết, tàu sân bay Gorshkov Ấn Độ mua của Nga đã trở thành “trò cười” do nhiều lần chậm trễ bàn giao, nhưng ngày 24/1 truyền thông Ấn Độ đã tiết lộ kế hoạch tàu sân bay nội địa có số phận long đong.

Tờ “The Hindu” cho biết, tàu sân bay nội địa đầu tiên INS Vikrant của Ấn Độ đã luôn nằm trong trạng thái dừng thi công sau khi “bị hạ thủy” vào cuối năm 2011, thân tàu được chế tạo chưa đến 1/3 nằm tại bến cảng không có ai hỏi thăm.

Mãi đến nay, nhà máy đóng tàu quốc doanh Cochin của Ấn Độ mới hành động, chuẩn bị khôi phục lại việc chế tạo con tàu này vào cuối tháng này.

Bài báo cho biết, tàu sân bay Vikrant ban đầu được thiết kế là tàu sân bay hạng trung lớp 40.000 tấn, nó chính thức được đặt lườn tàu vào đầu năm 2009.

Mặc dù Hải quân Ấn Độ luôn hy vọng sớm có ngày được biên chế tàu sân bay mới, nhưng điều khó lý giải là, để dành chỗ cho chế tạo các tàu chiến khác, ngày 29/12/2011, nhà máy đóng tàu Cochin đã buộc phải “hạ thủy” tàu Vikrant.

Khi đó chỉ hoàn thành lượng chế tạo khoảng 17.500 tấn thân tàu, các hệ thống thiết bị quan trọng như hộp số, máy phát điện và ống dẫn của tàu sân bay còn chưa được lắp ráp, thứ được hạ thủy chỉ là một cái vỏ rỗng vẫn chưa hoàn thành, phải tiếp tục kéo vào vị trí mới có thể tiếp tục chế tạo. Tàu sân bay này sau đó luôn neo đậu tại bến cảng, công tác chế tạo trì hoãn cho đến nay.

Tàu sân bay Vikramaditya (hay Gorshkov) Ấn Độ mua của Nga, bị Nga liên tục trì hoãn bàn giao

Nhà máy đóng tàu Cochin cho biết, trong 5-6 tháng tới sẽ lắp ráp một số thiết bị cỡ lớn như hệ thống động lực, hộp số, máy phát điện cho tàu sân bay này.

Bài báo thừa nhận, do hạng mục công trình rất phức tạp, cộng với kinh phí chế tạo liên tục tăng lên, tiến độ chế tạo thực tế của tàu sân bay nội địa Ấn Độ đã chậm xa so với thời gian biểu ban đầu.

Bài báo cho rằng, ngay từ đầu năm 2002, Hải quân Ấn Độ đã bắt đầu chương trình tự chế tạo tàu sân bay nội địa đầy tham vọng. Dựa vào kế hoạch khi đó, tàu sân bay nội địa được mệnh danh là “Người bảo vệ trời xanh” (sau được đổi tên là Vikrant) phải được hoàn thành trước sau năm 2008.

Nhưng mãi đến tháng 4/2005, nhà máy đóng tàu Cochin mới chính thức tuyên bố khởi động công trình chế tạo tàu sân bay nội địa, khi đó dự kiến tàu sân bay này sẽ chế tạo xong và hạ thủy vào năm 2011.

Sau đó, kế hoạch chế tạo tiếp tục bị đẩy lùi, chuyển sang tranh thủ đến năm 2014 chế tạo xong và hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ.

Điều gay go hơn là ở phía sau, thời hạn thi công của nhà máy đóng tàu Cochin tiếp tục kéo dài, tiến độ chế tạo rất chậm chạp. Phương tiện truyên thông Ấn Độ cho rằng, thời gian hoàn thành tàu sân bay này sớm nhất sẽ không sớm hơn năm 2018.

Biên đội tàu sân bay Viraat hiện có của Hải quân Ấn Độ.

Mặc dù truyền thông Ấn Độ gọi Vikrant là tàu sân bay nội địa thuần túy, nhưng trên thực tế công việc thiết kế sơ bộ của con tàu này do các doanh nghiệp của Pháp và Italia tiến hành, trong tương lai sẽ trang bị máy bay chiến đấu hải quân MiG-29K do Nga chế tạo. Vì vậy, tàu sân bay Vikrant thực ra là “con lai” hợp tác của nhiều nước.

Ấn Độ luôn coi Ấn Độ Dương là “nội thủy” của họ. Hải quân Ấn Độ cho rằng, muốn thực sự kiểm soát Ấn Độ Dương, phải đồng thời sở hữu 3 tàu sân bay.

Nhưng, những năm gần đây, kế hoạch này nhiều lần gặp khó khăn. Không chỉ kế hoạch chế tạo Vikrant liên tục bị đẩy lùi, ngay cả tàu sân bay Gorshkov vốn có kế hoạch bàn giao cho Hải quân Ấn Độ năm 2008 cũng liên tục bị trì hoãn, đến nay cũng chưa thể bàn giao cho Hải quân Ấn Độ. Tàu sân bay hạng nhẹ INS Viraat cũ kỹ vẫn là lực lượng răn đe tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ sẽ trang bị máy bay chiến đấu hải quân MiG-29K do Nga chế tạo.
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Việt Dũng
Đang tải tin...