Dịch vụ giá trị gia tăng của nhà mạng gây nhiều phiền toái cho khách hàng

29/09/2016 15:04
Mai Anh
(GDVN) - Cục Quản lý cạnh tranh ánh giá: Dịch vụ giá trị gia tăng đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái.

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát. 

Điều này đã gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động…

Trước thực tế này Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương đánh giá: Dịch vụ giá trị gia tăng đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái.

Bốn nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile có tiếp tay cho SAM MEDIA móc túi khách hàng hàng? - Ảnh minh họa: H.Lực.
Bốn nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile có tiếp tay cho SAM MEDIA móc túi khách hàng hàng? - Ảnh minh họa: H.Lực.

Một trong nhưng vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng. 

Khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM. 

Đó là các vấn đề như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có  mất phí không?....

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ giá trị gia tăng không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ giá trị gia tăng. 

Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần hủy ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không hủy mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ giá trị gia tăng nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ giá trị gia tăng khác mà người tiêu dùng không biết. 

Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Từ những vụ việc đã xảy ra trên thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh cho nhận định nhà mạng đã có xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng thể hiện qua việc các dịch vụ giá trị gia tăng đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng.

Nhà mạng thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Trước chiêu trò trên của nhà mạng Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước kiểm tra để thực hiện việc hủy đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng.                                                      

Mai Anh