Một số mẫu xe nổi tiếng của Lamborghini

17/09/2011 12:00
Theo Tinhte, AutoBlog
(GDVN) - Ferrari có thể có những chiếc xe rất đẹp, nhưng với mình Lamborghini mới chính thương hiệu siêu xe số 1 thế giới.
1. Lamborghini Miura (1966 - 1974) Khi Lamborghini giới thiệu chiếc 350GT vào năm 1964, khách hàng ngay lập tức bị hấp dẫn và 350GT gặt hái nhiều thành công. Tuy nhiên, Ferruccio quả quyết rằng ông còn có thể làm tốt hơn thế. Ông muốn có một chiếc xe với thiết kế và công nghệ hoàn hảo, một chiếc xe gây ấn tượng mạnh và gợi lên sự đam mê. Và kết quả là Miura ra đời. Miura là tên một trại súc vật ở Tây Ban Nha, nơi có những chú bò tót nổi tiếng với bản năng chiến đấu dũng mãnh. Ở thời điểm đó, có khá nhiều hãng xe sử dụng thiết kế động cơ đặt giữa, như Ford, Porsche và Ferrari, song Ferruccio không hề thích thú với kiểu thiết kế này. Ông sử dụng một nhóm 3 người để thiết kế Miura, sau 3 bản mẫu, Miura chính thức được sản xuất vào tháng 12/1966 và từ đó đến nay vẫn nằm trong tốp 3 chiếc xe đẹp nhất thế giới. Ban đầu Lamborghini dự định chỉ sản xuất 30 chiếc, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định do lượng đặt hàng tăng lên chóng mặt. Hãng đã sản xuất cả thảy 764 chiếc Miura, bao gồm các phiên bản như P400, P400S, P400SV hay P400 Jota.
1. Lamborghini Miura (1966 - 1974) Khi Lamborghini giới thiệu chiếc 350GT vào năm 1964, khách hàng ngay lập tức bị hấp dẫn và 350GT gặt hái nhiều thành công. Tuy nhiên, Ferruccio quả quyết rằng ông còn có thể làm tốt hơn thế. Ông muốn có một chiếc xe với thiết kế và công nghệ hoàn hảo, một chiếc xe gây ấn tượng mạnh và gợi lên sự đam mê. Và kết quả là Miura ra đời. Miura là tên một trại súc vật ở Tây Ban Nha, nơi có những chú bò tót nổi tiếng với bản năng chiến đấu dũng mãnh. Ở thời điểm đó, có khá nhiều hãng xe sử dụng thiết kế động cơ đặt giữa, như Ford, Porsche và Ferrari, song Ferruccio không hề thích thú với kiểu thiết kế này. Ông sử dụng một nhóm 3 người để thiết kế Miura, sau 3 bản mẫu, Miura chính thức được sản xuất vào tháng 12/1966 và từ đó đến nay vẫn nằm trong tốp 3 chiếc xe đẹp nhất thế giới. Ban đầu Lamborghini dự định chỉ sản xuất 30 chiếc, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định do lượng đặt hàng tăng lên chóng mặt. Hãng đã sản xuất cả thảy 764 chiếc Miura, bao gồm các phiên bản như P400, P400S, P400SV hay P400 Jota.
2. Lamborghini Countach (1974 - 1990) Countach là mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa được Lamborghini đưa vào sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1974 đến 1990. Đây có thể xem là mẫu xe tiên phong và định hình phong cách hầm hố, góc cạnh của các dòng xe Lamborghini nói riêng và siêu xe nói chung. Thiết kế đẩy cabin lái về phía trước nhằm tăng diện tích cho động cơ, và đặc biệt là cửa ra vào đóng mở kiểu cắt kéo cũng từ chính Countach mà ra. Cái tên Countach bản thân nó cũng có một "tiểu sử" thú vị riêng. Đây là một từ cảm thán trong ngôn ngữ địa phương tại Ý có tên Piedmontese, thường được sử dụng bởi nam giới mỗi khi nhìn thấy một người phụ nữ tuyệt đẹp. Những lô Countach đầu tiên sử dụng chung động cơ V12 4 lít của Miura, sau này được nâng cấp lần lượt lên 5 lít rồi 5,2 lít. Có cả thảy 5 phiên bản Countach được sản xuất, bao gồm LP400, LP400S, LP500S, LP5000QV và một phiên bản đặc biệt nhân kỷ niệm 25 năm Countach ra đời. Tổng cộng, Lamborghini đã chế tạo được 2.042 chiếc Countach trong vòng đời 16 năm của nó. Cái tên Countach chỉ bị lu mờ phần nào kể từ khi kẻ kế nhiệm nó xuất hiện, Lamborghini Diablo.
2. Lamborghini Countach (1974 - 1990) Countach là mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa được Lamborghini đưa vào sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1974 đến 1990. Đây có thể xem là mẫu xe tiên phong và định hình phong cách hầm hố, góc cạnh của các dòng xe Lamborghini nói riêng và siêu xe nói chung. Thiết kế đẩy cabin lái về phía trước nhằm tăng diện tích cho động cơ, và đặc biệt là cửa ra vào đóng mở kiểu cắt kéo cũng từ chính Countach mà ra. Cái tên Countach bản thân nó cũng có một "tiểu sử" thú vị riêng. Đây là một từ cảm thán trong ngôn ngữ địa phương tại Ý có tên Piedmontese, thường được sử dụng bởi nam giới mỗi khi nhìn thấy một người phụ nữ tuyệt đẹp. Những lô Countach đầu tiên sử dụng chung động cơ V12 4 lít của Miura, sau này được nâng cấp lần lượt lên 5 lít rồi 5,2 lít. Có cả thảy 5 phiên bản Countach được sản xuất, bao gồm LP400, LP400S, LP500S, LP5000QV và một phiên bản đặc biệt nhân kỷ niệm 25 năm Countach ra đời. Tổng cộng, Lamborghini đã chế tạo được 2.042 chiếc Countach trong vòng đời 16 năm của nó. Cái tên Countach chỉ bị lu mờ phần nào kể từ khi kẻ kế nhiệm nó xuất hiện, Lamborghini Diablo.
3. Lamborghini Diablo (1990 - 2001) Nhắc đến siêu xe của Lamborghini, đặc biệt là trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cái tên nổi nhất chắc chắn là Diablo. Đây là mẫu xe kế nhiệm của Countach, và cũng là siêu xe đầu tiên của Lamborghini đạt vận tốc tối đa trên 200 dặm/h (320 km/h). Diablo được phát triển từ Dự án 132 khởi động vào năm 1985, và vẫn như truyền thống của Lamborghini, nó được đặt tên theo một giống bò tót. Chiếc Diablo đầu tiên ra mắt công chúng vào ngày 21/1/1990 với giá bán 240.000 USD và thuộc thế hệ Diablo thứ I. Xe sử dụng động cơ V12 5,7 lít, cho công suất 492 mã lực. Diablo có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa 202 dặm/h (325 km/h). Cùng trong thế hệ này có những phiên bản như Diablo VT, Diablo SE30 và SE 30 Jota, Diablo SV và Diablo VT Roadster. Thế hệ thứ II của Diablo bắt đầu với Diablo SV vào năm 1999. Lúc này Lamborghini đã dừng mẫu Diablo cơ bản, Diablo SV trở thành phiên bản tiêu chuẩn của dòng Diablo. Điểm khác biệt dễ thấy giữa thế hệ này với thế hệ trước là Diablo không còn dùng kiểu đèn pha mắt ếch như trên đời cũ. Nội thất của Diablo SV cũng có một số thay đổi, và đặc biệt là động cơ được tăng lên đến 530 mã lực. Sau Diablo SV, Lamborghini lần lượt sản xuất thêm các phiên bản Giablo VT/VT Roadster, Diablo GT, Diablo VT 6.0/VT 6.0 SE. Ngoài ra, hãng siêu xe Ý còn xuất xưởng một số phiên bản đặc biệt cho đường đua chuyên nghiệp như Diablo SV-R hay Diablo GTR. Lamborghini đã sản xuất cả thảy 2.884 chiếc Diablo trước khi nhường ánh hào quang lại cho dòng xe Lamborghini Murciélago nổi tiếng.
3. Lamborghini Diablo (1990 - 2001) Nhắc đến siêu xe của Lamborghini, đặc biệt là trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cái tên nổi nhất chắc chắn là Diablo. Đây là mẫu xe kế nhiệm của Countach, và cũng là siêu xe đầu tiên của Lamborghini đạt vận tốc tối đa trên 200 dặm/h (320 km/h). Diablo được phát triển từ Dự án 132 khởi động vào năm 1985, và vẫn như truyền thống của Lamborghini, nó được đặt tên theo một giống bò tót. Chiếc Diablo đầu tiên ra mắt công chúng vào ngày 21/1/1990 với giá bán 240.000 USD và thuộc thế hệ Diablo thứ I. Xe sử dụng động cơ V12 5,7 lít, cho công suất 492 mã lực. Diablo có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa 202 dặm/h (325 km/h). Cùng trong thế hệ này có những phiên bản như Diablo VT, Diablo SE30 và SE 30 Jota, Diablo SV và Diablo VT Roadster. Thế hệ thứ II của Diablo bắt đầu với Diablo SV vào năm 1999. Lúc này Lamborghini đã dừng mẫu Diablo cơ bản, Diablo SV trở thành phiên bản tiêu chuẩn của dòng Diablo. Điểm khác biệt dễ thấy giữa thế hệ này với thế hệ trước là Diablo không còn dùng kiểu đèn pha mắt ếch như trên đời cũ. Nội thất của Diablo SV cũng có một số thay đổi, và đặc biệt là động cơ được tăng lên đến 530 mã lực. Sau Diablo SV, Lamborghini lần lượt sản xuất thêm các phiên bản Giablo VT/VT Roadster, Diablo GT, Diablo VT 6.0/VT 6.0 SE. Ngoài ra, hãng siêu xe Ý còn xuất xưởng một số phiên bản đặc biệt cho đường đua chuyên nghiệp như Diablo SV-R hay Diablo GTR. Lamborghini đã sản xuất cả thảy 2.884 chiếc Diablo trước khi nhường ánh hào quang lại cho dòng xe Lamborghini Murciélago nổi tiếng.
4. Lamborghini Murciélago (2001- 2010) Kế thừa thành công của 2 bậc tiền bối là Countach và Diablo, Murciélago ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001 với tư cách là mẫu siêu xe 2 chỗ ngồi cao cấp nhất của Lamborghini. Đây cũng là dòng xe đầu tiên xuất xưởng dưới thời ông chủ Đức Audi. Murciélago là tên chú bò tót đã sống sót sau 28 nhát kiếm trong một trận đấu bò ở Tây Ban Nha vào năm 1879. Có lẽ vì sở hữu cái tên "oanh liệt" như vậy mà dòng Murciélago đã thành công rực rỡ trong suốt 9 năm tồn tại, với tổng số lượng xe xuất xưởng lên đến 4.099 chiếc. Tương tự như Diablo, Murciélago cũng có 2 thế hệ, với thế hệ đầu từ năm 2001 đến 2006. Trong khoảng thời gian này, mẫu xe chủ yếu được gọi với cái tên đơn thuần là Murciélago. Xe sử dụng động cơ V12 6,2 lít, 580 mã lực, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,8 giây.
4. Lamborghini Murciélago (2001- 2010) Kế thừa thành công của 2 bậc tiền bối là Countach và Diablo, Murciélago ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001 với tư cách là mẫu siêu xe 2 chỗ ngồi cao cấp nhất của Lamborghini. Đây cũng là dòng xe đầu tiên xuất xưởng dưới thời ông chủ Đức Audi. Murciélago là tên chú bò tót đã sống sót sau 28 nhát kiếm trong một trận đấu bò ở Tây Ban Nha vào năm 1879. Có lẽ vì sở hữu cái tên "oanh liệt" như vậy mà dòng Murciélago đã thành công rực rỡ trong suốt 9 năm tồn tại, với tổng số lượng xe xuất xưởng lên đến 4.099 chiếc. Tương tự như Diablo, Murciélago cũng có 2 thế hệ, với thế hệ đầu từ năm 2001 đến 2006. Trong khoảng thời gian này, mẫu xe chủ yếu được gọi với cái tên đơn thuần là Murciélago. Xe sử dụng động cơ V12 6,2 lít, 580 mã lực, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,8 giây.
Tháng 3/2006, Lamborghini ra mắt thế hệ Murciélago mới với cái tên đầu tiên: Murciélago LP640. Hai chữ cái LP viết tắt của Longitudinale Posteriore, với ý nghĩa chỉ vị trí đặt của động cơ, còn 640 chính là công suất mà phiên bản này có thể đạt được, 640 mã lực. Giá đề xuất cho Murciélago LP640 tại thị trường Mỹ vào thời điểm đó là 318.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn. Một số phiên bản tiếp theo có thể kể đến là LP640 Versace, LP650-4 Roadster và LP670-4 SuperVeloce (ở Việt Nam hiện tại đang có 1 chiếc Murciélago LP670-4 SV). Năm 2007, tại triễn lãm ô tô Frankfurt ở Đức, Lamborghini đã giới thiệu mẫu xe Reventón, một biến thể của Murciélago. Reventón có thiết kế kỹ thuật và động cơ giống hệt LP640, tuy nhiên ngoại thất được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ. Chỉ có 21 chiếc được sản xuất ra trên toàn thế giới, với mức giá 1,4 triệu USD/chiếc.
Tháng 3/2006, Lamborghini ra mắt thế hệ Murciélago mới với cái tên đầu tiên: Murciélago LP640. Hai chữ cái LP viết tắt của Longitudinale Posteriore, với ý nghĩa chỉ vị trí đặt của động cơ, còn 640 chính là công suất mà phiên bản này có thể đạt được, 640 mã lực. Giá đề xuất cho Murciélago LP640 tại thị trường Mỹ vào thời điểm đó là 318.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn. Một số phiên bản tiếp theo có thể kể đến là LP640 Versace, LP650-4 Roadster và LP670-4 SuperVeloce (ở Việt Nam hiện tại đang có 1 chiếc Murciélago LP670-4 SV). Năm 2007, tại triễn lãm ô tô Frankfurt ở Đức, Lamborghini đã giới thiệu mẫu xe Reventón, một biến thể của Murciélago. Reventón có thiết kế kỹ thuật và động cơ giống hệt LP640, tuy nhiên ngoại thất được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ. Chỉ có 21 chiếc được sản xuất ra trên toàn thế giới, với mức giá 1,4 triệu USD/chiếc.
5. Lamborghini Aventador (2011 đến nay) Được giới thiệu tại triễn lãm ô tô Geneva Thụy Sĩ hồi đầu năm, Aventador là thành viên mới nhất trong gia tộc Lamborghini, và là mẫu xe thay thế cho dòng Murciélago nổi tiếng. Ngay sau khi ra mắt, Aventador đã được đặt hàng hết cho năm 2011, và việc giao xe sẽ bắt đầu trong 6 tháng cuối năm. Giá bán đề xuất cho một chiếc Aventador tiêu chuẩn tại Mỹ là 379.700 USD. Aventador LP700-4 sử dụng động cơ V12 6,5 lít, cho công suất 690 mã lực. Với "trái tim" mạnh mẽ như vậy, siêu xe chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, và đạt vận tốc tối đa ở mức 214 dặm/h (345 km/h). Aventador có mức tiêu thụ nhiêu liệu khoảng 17 lít xăng/100 km.
5. Lamborghini Aventador (2011 đến nay) Được giới thiệu tại triễn lãm ô tô Geneva Thụy Sĩ hồi đầu năm, Aventador là thành viên mới nhất trong gia tộc Lamborghini, và là mẫu xe thay thế cho dòng Murciélago nổi tiếng. Ngay sau khi ra mắt, Aventador đã được đặt hàng hết cho năm 2011, và việc giao xe sẽ bắt đầu trong 6 tháng cuối năm. Giá bán đề xuất cho một chiếc Aventador tiêu chuẩn tại Mỹ là 379.700 USD. Aventador LP700-4 sử dụng động cơ V12 6,5 lít, cho công suất 690 mã lực. Với "trái tim" mạnh mẽ như vậy, siêu xe chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, và đạt vận tốc tối đa ở mức 214 dặm/h (345 km/h). Aventador có mức tiêu thụ nhiêu liệu khoảng 17 lít xăng/100 km.
6. Lamborghini Gallardo (2003 đến nay) 5 mẫu xe đầu trên đầu là "hàng khủng" của Lamborghini tại thời điểm nó ra mắt, nhưng nếu nói đến chiếc xe được bán nhiều nhất thì không ai khác hơn chính là Gallardo. Mẫu xe được xếp vào dòng "bò con" (baby Lambor) đã xuất xưởng được hơn 10.000 chiếc. Vì là "bò con" nên Gallardo có thiết kế hiền lành nhất trong gia đình Lamborghini. Xe có 2 chỗ ngồi, kiểu dáng gọn, ít các chi tiết hầm hố hơn Murciélago hay Aventador. Kiểu cửa xe cắt kéo nổi tiếng cũng không được sử dụng trên Gallardo, khiến cho những ai muốn thưởng thức trải nghiệm đó buộc phải độ chú Gallardo của mình lên.
6. Lamborghini Gallardo (2003 đến nay) 5 mẫu xe đầu trên đầu là "hàng khủng" của Lamborghini tại thời điểm nó ra mắt, nhưng nếu nói đến chiếc xe được bán nhiều nhất thì không ai khác hơn chính là Gallardo. Mẫu xe được xếp vào dòng "bò con" (baby Lambor) đã xuất xưởng được hơn 10.000 chiếc. Vì là "bò con" nên Gallardo có thiết kế hiền lành nhất trong gia đình Lamborghini. Xe có 2 chỗ ngồi, kiểu dáng gọn, ít các chi tiết hầm hố hơn Murciélago hay Aventador. Kiểu cửa xe cắt kéo nổi tiếng cũng không được sử dụng trên Gallardo, khiến cho những ai muốn thưởng thức trải nghiệm đó buộc phải độ chú Gallardo của mình lên.
Một chiếc Gallardo tiêu chuẩn sở hữu động cơ V10 5 lít, cho công suất 493 mã lực, với thời gian tăng tốc tứ 0 đến 100 km/h trong khoảng 4,2 giây và đạt vận tốc tối đa 192 dặm/h (309 km/h). Qua 7 năm tồn tại, Lamborghini đã cho ra mắt khá nhiều những phiên bản Gallardo khác nhau, điển hình có thể kể đến như Gallardo SE, Gallardo Spyder, Gallardo Superleggera, LP560-4, LP570-4 Superleggera, LP570-4 Spyder Performante và mới đây nhất là Gallardo Super Trofeo Stradale. Gallardo cũng là mẫu xe thường được Lamborghini tặng cho lực lượng cảnh sát Ý làm phương tiện sử dụng.
Một chiếc Gallardo tiêu chuẩn sở hữu động cơ V10 5 lít, cho công suất 493 mã lực, với thời gian tăng tốc tứ 0 đến 100 km/h trong khoảng 4,2 giây và đạt vận tốc tối đa 192 dặm/h (309 km/h). Qua 7 năm tồn tại, Lamborghini đã cho ra mắt khá nhiều những phiên bản Gallardo khác nhau, điển hình có thể kể đến như Gallardo SE, Gallardo Spyder, Gallardo Superleggera, LP560-4, LP570-4 Superleggera, LP570-4 Spyder Performante và mới đây nhất là Gallardo Super Trofeo Stradale. Gallardo cũng là mẫu xe thường được Lamborghini tặng cho lực lượng cảnh sát Ý làm phương tiện sử dụng.
7. Lamborghini Estoque Estoque là một cái tên đặc biệt trong danh sách các mẫu xe đáng chú ý của thương hiệu Lamborghini. Được giới thiệu tại triển lãm ô tô Paris 2008 với tư cách là một bản mẫu, Estoque là siêu xe Lamborghini đầu tiên thuộc dòng sedan 4 cửa (những mẫu xe trước đây của hãng đều là 2 cửa, 2 chỗ ngồi). Ngay từ giây phút giới thiệu, giới mê xe đã bị ấn tượng mạnh bởi kiểu dáng sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên phong cách hầm hố, mạnh mẽ của Lamborghini. Trong khi khách hàng đang háo hức chờ đợi ngày bán ra chính thức thì đùng một cái, Lamborghini tuyên bố hủy kế hoạch sản xuất Estoque vào tháng 3/2009. Điều này khiến cho những đối thủ như Porsche rất vui mừng, vì với tầm giá trên 200.000 USD, nếu được sản xuất, Estoque sẽ là đối thủ đáng gờm của Porsche Panamera. Vào thời điểm đó, chủ tịch kiêm CEO của Lamborghini là Stephan Winkelmann đã khẳng định hãng có nhiều cơ hội với những dòng xe khác ngoài siêu xe, song Lamborghini không có ý định đưa bản mẫu Estoque vào sản xuất. Tuy nhiên, những người yêu thích mẫu xe này cũng có lý do để hi vọng, khi thời gian gần đây có nhiều tin đồn cho biết có thể Lamborghini sẽ cân nhắc lại quyết định sử dụng mẫu xe Estoque.
7. Lamborghini Estoque Estoque là một cái tên đặc biệt trong danh sách các mẫu xe đáng chú ý của thương hiệu Lamborghini. Được giới thiệu tại triển lãm ô tô Paris 2008 với tư cách là một bản mẫu, Estoque là siêu xe Lamborghini đầu tiên thuộc dòng sedan 4 cửa (những mẫu xe trước đây của hãng đều là 2 cửa, 2 chỗ ngồi). Ngay từ giây phút giới thiệu, giới mê xe đã bị ấn tượng mạnh bởi kiểu dáng sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên phong cách hầm hố, mạnh mẽ của Lamborghini. Trong khi khách hàng đang háo hức chờ đợi ngày bán ra chính thức thì đùng một cái, Lamborghini tuyên bố hủy kế hoạch sản xuất Estoque vào tháng 3/2009. Điều này khiến cho những đối thủ như Porsche rất vui mừng, vì với tầm giá trên 200.000 USD, nếu được sản xuất, Estoque sẽ là đối thủ đáng gờm của Porsche Panamera. Vào thời điểm đó, chủ tịch kiêm CEO của Lamborghini là Stephan Winkelmann đã khẳng định hãng có nhiều cơ hội với những dòng xe khác ngoài siêu xe, song Lamborghini không có ý định đưa bản mẫu Estoque vào sản xuất. Tuy nhiên, những người yêu thích mẫu xe này cũng có lý do để hi vọng, khi thời gian gần đây có nhiều tin đồn cho biết có thể Lamborghini sẽ cân nhắc lại quyết định sử dụng mẫu xe Estoque.
Theo Tinhte, AutoBlog