Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu thí điểm song bằng ở Hà Nội không thành công?

02/08/2018 16:16
Đỗ Thơm - Thùy Linh
(GDVN) - Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã đặt câu hỏi như vậy về việc Hà Nội thí điểm song bằng của Hà Nội.

Ngày 02/8/2018, tại Hà Nội, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Dịch vụ giáo dục có thu phí trong hệ thống trường công”.

Diễn giả Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Uỷ viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực đã có tham luận về một loại hình dịch vụ giáo dục có thu phí trong hệ thống trường công ở Hà Nội. Đó là chương trình thí điểm đào tạo song bằng.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh: “Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge chỉ cung cấp tài liệu và tổ chức khảo thí, dạy thế nào họ không quan tâm”.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng phân tích, học sinh ở các trường quốc tế và một số trường tư thục dạy tiếng Anh nhưng không phải học trùng lắp 2 chương trình nên có không có vấn đề gì khó khăn.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Lại Cường)
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Lại Cường)

Các trường tư thục ở Việt Nam không phải trường nào cũng dạy bằng tiếng Anh được. Các trường dạy thì họ phải đảm bảo đầu ra, chính vì vậy họ phải lo lắng, đảm bảo cho việc dạy và học tốt.

“Các trường tư thục, quốc tế khác hẳn với trường công, họ bỏ tiền ra họ phải làm cho tốt vì không tốt, học sinh không vào họ sẽ thất bại”, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói.

Ông dẫn giải, Nghị định 86/2018/ND-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Trong đó có ghi rõ, liên kết giáo dục là việc hợp tác giữa các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam với cơ sở giáo dục nước  ngoài thực hiện giáo dục ngoại ngữ. 

Theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, thí điểm đào tạo song bằng của Hà Nội là trái với quy định của Điều 6, Nghị định 86/ND-CP.

Trong đó, Điều 6 quy định về đối tượng liên kết giáo dục ghi rõ: “Cơ sở giáo dục mầm non tư thục, cơ sở giáo dục phổ thông tư thục của Việt Nam và cơ sở giáo dục hoạt động hợp pháp ở nước ngoài, được cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục”.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nêu quan điểm: “Học sinh không phải là chuột bạch cho các thí điểm lách luật. Học song bằng đóng tiền thật nhưng chất lượng cam kết dựa vào niềm tin”.

Theo Giáo sư, các công ty tư nhân lo việc này nhưng cơ sở vật chất của trường công lập là của Nhà nước, là do ngân sách đầu tư.

“Không phải Nhà nước đầu tư vào một đống tiền để cho một nhóm hưởng lợi. Không thể để nguồn lực vật chất đầu tư vào một nhóm như thế”, Giáo sư nói.

Ông nêu rõ, bài học thí điểm đại trà mô hình VNEN vẫn còn đó. Chưa có tổng kết mô hình nhưng đã thí điểm ào ạt tại 6 tỉnh đến giờ kết quả không biết thế nào. Trong khi, nhiều tỉnh đã bãi bỏ vì không thấy hiệu quả..

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh lại: “Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge chỉ cung cấp chương trình đào tạo và dịch vụ khảo thí chứ không làm dịch vụ đào tạo.

Tôi kiến nghị với đại biểu Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc học đang có mặt tại hội thảo, Luật Giáo dục sắp tới phải làm rõ các trường công có được làm song bằng.

Bố mẹ học sinh hoài vọng chương trình đẳng cấp quốc tế nhưng giá cả việt Nam. Nhưng nếu học bao lâu không được gì, phụ huynh học sinh tự chịu trách nhiệm”.

Theo ông, đây là một thí điểm đầy rủi ro. Các trường dạy cả chương trình Việt Nam và chương trình Cambridge các con có chịu nổi khi mà nhiều cháu chỉ được 9 điểm/4 môn.

Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge năm 2014 đã dừng tại 33 trường ở Việt Nam nhưng không ai chịu trách nhiệm.

Một phụ huynh nêu quan điểm về dịch vụ có thu phí trong trường công. (Ảnh: Lại Cường)
Một phụ huynh nêu quan điểm về dịch vụ có thu phí trong trường công. (Ảnh: Lại Cường)

Đơn vị liên kết dạy ngoại ngữ có qua đấu thầu?

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, một phụ huynh có con học cấp 2 và cấp 3 đã có ý kiến. Trong quá trình đi tìm hiểu môi trường học cho con, vị phụ huynh này đã có nhiều trăn trở, nay đến đây phụ huynh được hiểu cụ thể hơn.

Vị phụ huynh này đặt vấn đề, trường công được Nhà nước hỗ trợ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… và thực hiện sứ mệnh của trường công là đảm bảo quyền lợi cho các học sinh.

“Vậy giờ một số trường công tại Hà Nội được liên kết đào tạo và thu phí về chương trình đào tạo song bằng với tên gọi “thí điểm song bằng”.

Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm vì con em chúng tôi mất nhiều công sức, tiền bạc mà kết quả không đạt được như mục tiêu đã đề ra”, vị phụ huynh này nhấn mạnh.

Nói cụ thể hơn, vị phụ huynh này thông tin thêm, Nghị định 86/2018/NĐ-CP có quy định đề cập đến vấn đề liên kết đào tạo với nước ngoài.

Theo đó, vị phụ huynh này đặt vấn đề, trường công là một đơn vị của Nhà nước, vậy khi liên kết với trung tâm, công ty cung cấp chương trình đào tạo song bằng (tức là tư nhân) thì rõ ràng, liên kết phải thông qua đấu thầu trước khi đưa vào thực hiện.

Phụ huynh băn khoăn, Hà Nội hiện đưa chương trình song bằng vào đã qua đấu thầu chưa? Khi kết thúc chương trình song bằng, học sinh sẽ được cấp bằng như thế nào?

Đỗ Thơm - Thùy Linh