Tàu ngầm thông thường AIP lớp Soryu Nhật Bản |
Trang mạng Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga ngày 14 tháng 4 đưa tin, sau khi kết thúc “chiến sự cảng Sydney bị tàu ngầm cỡ nhỏ Nhật Bản tấn công khiến cho 21 người tử vong” sắp gần 72 năm, trong khuôn khổ chương trình đổi mới tàu ngầm trị giá 30 tỷ USD của hải quân, Australia có thể sẽ mua tàu ngầm thông thường lớp Soryu do Nhật Bản nghiên cứu chế tạo.
Có thể có được công nghệ tàu ngầm Nhật Bản, thậm chí mua "thành phẩm" tàu ngầm đã được đặt vào chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Thủ tướng Australia Abbott và các nhà lãnh đạo Nhật Bản.
Tháng 2 năm 2014, chuyên gia lâu năm lĩnh vực mua sắm quốc phòng Australia, người phụ trách Cục trang bị quốc phòng Australia (DMO) Warren King đã bí mật thăm Nhật Bản, bắt đầu tiến hành đàm phán với Bộ Quốc phòng Nhật Bản về việc khả năng mua sắm tàu ngầm thông thường lớp Soryu.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston cũng hội kiến với quan chức Nhật Bản thảo luận vấn đề tàu ngầm. Quan chức cấp cao Hải quân Australia thậm chí tham quan tàu ngầm Nhật Bản, tìm hiểu công nghệ có liên quan, đặc biệt là công nghệ động cơ Stirling AIP có nguồn gốc từ Thụy Điển.
Tàu ngầm thông thường AIP lớp Soryu Nhật Bản |
Đối với vấn đề bộ phận nào của tàu ngầm Nhật Bản có thể tham gia chương trình đổi mới tàu ngầm của Australia, một quan chức cấp cao Chính phủ Australia cho biết, bất cứ bộ phận nào đều có khả năng. Nhưng, đối với vấn đề khả năng mua thành phẩm tàu ngầm của Nhật Bản, ông chỉ đưa ra một câu trả lời tương đối mơ hồ.
Tại hội nghị vấn đề tàu ngầm tổ chức ở Canberra vào ngày 9 tháng 4, thượng nghị sĩ Australia Johnston đã nói với đại diện Bộ Quốc phòng và công nghiệp quân sự rằng, khi bàn về phương án mua sắm có liên quan đế tương lai của hạm đội tàu ngầm Australia, tất cả các kiến nghị đều đã rút lại.
Ông cũng đã vạch trần lời nói dối Hải quân Australia cần 12 tàu ngầm, cho rằng Chính phủ không phải là Sở giao dịch lao động của nhà đóng tàu địa phương. Công ty tàu ngầm Australia phải chứng minh khả năng của mình với tư cách là nhà đóng tàu có sức cạnh tranh và có kinh nghiệm.
Tàu ngầm thông thường AIP lớp Soryu Nhật Bản |
Được biết, quan chức Nhật Bản đã tham quan nhà máy đóng tàu của công ty tàu ngầm Australia nằm ở cảng Adelaide. Toàn bộ 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Collins của Hải quân Australia đều đang chế tạo ở đây.
So sánh cho thấy, tàu ngầm lớp Soryu Nhật Bản có đơn giá khoảng 600 triệu USD, không bằng một nửa giá tàu ngầm tương tự do Australia chế tạo. Tàu ngầm lớp Soryu có lượng giãn nước khi lặn là 4.200 tấn, là sản phẩm thay thế lý tưởng của tàu ngầm lớp Collins 3.400 tấn.
Công nghệ Nhật Bản cũng có khả năng dùng để kéo dài tuổi thọ của tàu ngầm lớp Collins của Hải quân Australia, làm cho nó có thể phục vụ đến năm 2020.
Thượng nghị sĩ Australia Johnston còn thúc giục Bộ Quốc phòng áp dụng hành động nhanh chóng hơn, đưa ra quyết định về phương diện tàu ngầm trước tháng 3 năm 2015. Ông chỉ ra, Singapore từ khi đề xuất quan điểm mua sắm tàu ngầm mới đến khi đưa ra quyết sách có liên quan chỉ cần thời gian 10 tháng.
Tàu ngầm thông thường AIP lớp Soryu Nhật Bản |