Máy bay không người lái Heron |
Tân Hoa xã ngày 27 tháng 1 dẫn trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 25 tháng 1 đưa tin, cuối năm 2013, ngoài tiến hành nâng cấp các thiết bị như thiết bị thông tin của 25 máy bay không người lái Heron đã sở hữu, Ấn Độ đã mua thêm 15 máy bay không người lái Heron từ Israel. Tổng trị giá của nó sẽ đạt 300 triệu USD, chủ yếu là để ứng phó với tình hình hung hăng đe dọa của Trung Quốc ở khu vực biên giới Trung-Ấn.
Bài báo cho rằng, phần lớn khu vực biên giới này là đồi núi có dân cư thưa thớt, rừng rậm bao phủ, rất ít nơi cây cối thưa thớt. Những máy bay không người lái Heron mua thêm này rất thích hợp cho tuần tra những khu vực này.
Nửa cuối năm 2012, Ấn Độ chi 1,1 tỷ USD đã tiến hành nâng cấp đối với bộ cảm biến của khoảng 150 máy bay không người lsi chủ yếu mua từ Israel của lực lượng vũ trang Ấn Độ (Lục quân, Không quân và Hải quân), tức là cải tạo radar có độ phân giải cao (có thể cung cấp hình ảnh video đen trắng của vật thể phía dưới máy bay trong bất cứ tình hình thời tiết nào) và camera có độ phân giải cao.
Những bộ cảm biến này thường lắp ở khung quay ổn định phổ biến của máy bay. Điều này có nghĩa là, nhân viên điều khiển có thể nhanh chóng dùng bộ cảm biến ngắm vào bất kỳ hướng nào để thu lấy hình ảnh ổn định.
Do camera là kỹ thuật số, vì vậy có thể phóng to, nếu còn có tỷ lệ phân giải cao thì chi tiết hiển thị có thể đạt mức độ kinh ngạc.
Máy bay không người lái Heron Ấn Độ |
Theo bài báo, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy, bộ cảm biến càng tốt, hiệu suất hoạt động của máy bay không người lái cũng càng cao.
Trong rất nhiều trường hợp, chi phí chế tạo bộ cảm biến tương đương với bản thân máy bay không người lái. Ấn Độ tuy chưa đến mức sử dụng bộ cảm biến đắt tiền như Mỹ và các nước phương Tây, nhưng thông qua việc nâng cấp lần này đã tiếp cận đáng kể.
Tuy máy bay không người lái của Ấn Độ thông thường nhỏ hơn so với các nước phương Tây, nhưng gọn gàng hơn, việc lắp ráp bộ cảm biến nhẹ và có tính năng ưu việt làm cho máy bay không người lái cỡ nhỏ có thể lắp radar và bộ cảm biến (hình ảnh và nóng) khác có chức năng mạnh.
Bài báo cho rằng, máy bay không người lái lớn nhất của Ấn Độ là máy bay không người lái Heron-1, mỗi chiếc có giá thành khoảng 6 triệu USD. Loại máy bay này sải cánh 16,6 m, trọng lượng cất cánh tối đa là 1,2 tấn, trọng tải hiệu quả là 250 kg.
Ấn Độ mua máy bay không người lái Heron của Israel |
Thời gian bay liên tục dài nhất của máy bay không người lái Heron có thể đạt 50 giờ (tùy thuộc vào tải trọng), trang bị nhiều bộ camera hoạt động cả ngày và đêm hoặc một radar tìm kiếm trên biển.
Tốc độ tuần tra của máy bay không người lái Heron là 100 km, độ cao bay có thể đạt tới 10 km, chi phí chế tạo và tính năng giống với máy bay không người lái Predator Mỹ.
Một loại máy bay không người lái có kiểu dáng nhỏ hơn, niên đại lâu hơn (sản xuất vào thập niên 90 của thế kỷ 20) là máy bay không người lái Searcher-2. Đây là một loại máy bay có trọng lượng cất cánh 500 kg, tải trọng hiệu quả 68 kg.
Thời gian bay liên tục là 18 giờ, độ cao bay tối đa là 6.100 m. Phần lớn máy bay không người lái Ấn Độ ( khoảng 100 chiếc) là máy bay không người lái Searcher.
Ngoài bộ cảm biến hình ảnh, còn có bộ cảm biến nhiệt, một chức năng của nó là phát hiện phần tử khủng bố có ý đồ đột nhập vào biên giới từ khu vực biên giới Kashmir trong điều kiện thời tiết mát mẻ hoặc lạnh (phần lớn thời gian ở khu vực biên giới Kashmir có nhiệt độ rất thấp).
Những bộ cảm biến này còn có thể dùng cho tuần tra trên biển. Một trong những công dụng chính của máy bay không người lái Ấn Độ là tuần tra trên biển.
Máy bay không người lái Rustom-1 Ấn Độ (ảnh minh họa) |