Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.
Theo đó, các nội dung sửa đổi, bổ sung gồm: sửa đổi khoản 1 và bổ sung khoản 4 vào Điều 8 (Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa và hình thức trình bày sách giáo khoa); sửa đổi, bổ sung Điều 9 (Quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa); sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 10 (tiêu chuẩn của tổ chức biên soạn sách giáo khoa); sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 11 (tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa);
Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 13 (Tiêu chuẩn thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa); sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 16 (Quy trình thẩm định sách giáo khoa); sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1 Điều 17 (Hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa); sửa đổi, bổ sung Điều 18 (Đơn vị đề nghị thẩm định sách giáo khoa); sửa đổi khoản 1 và bổ sung khoản 3 Điều 19 (Đơn vị tổ chức thẩm định sách giáo khoa).
Ảnh minh họa: Hà Cường |
Một trong những nội dung đáng chú ý theo trong những sửa đổi, bổ sung ở trên là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định cụ thể về yêu cầu và quy trình thực nghiệm sách giáo khoa (trong Điều 9).
Theo đó, đối với mỗi bản mẫu sách giáo khoa, lựa chọn các bài học để tổ chức thực nghiệm mang tính đại diện về loại bài, thể hiện điểm mới về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Tổ chức thực nghiệm ít nhất 10% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục có từ 105 tiết/năm học trở lên, ít nhất 15% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục có từ 70 tiết/năm học đến dưới 105 tiết/năm học, ít nhất 20% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục còn lại.
Mỗi bài học được dạy thực nghiệm ít nhất 2 lần, sau lần dạy thực nghiệm thứ nhất, tổ chức rút kinh nghiệm, chỉnh sửa bài học trước khi tổ chức dạy thực nghiệm lần thứ hai.
Cơ sở giáo dục phổ thông được lựa chọn để tổ chức dạy thực nghiệm bảo đảm tính đại diện vùng, miền; lớp học sinh được lựa chọn để tổ chức dạy thực nghiệm thuộc khối lớp có sách giáo khoa được thực nghiệm. Việc dạy thực nghiệm được thực hiện đối với học sinh toàn lớp vào thời điểm phù hợp với năng lực của học sinh.
Giáo viên dạy học và giáo viên dự giờ dạy thực nghiệm là những người đang trực tiếp dạy học môn học có sách giáo khoa được thực nghiệm. Mỗi tiết dạy thực nghiệm bảo đảm có ít nhất 3 giáo viên dự giờ và tham gia góp ý bài học thực nghiệm.
Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức đánh giá bài học thực nghiệm theo nội dung từng khoản (trừ những nội dung không thể hiện trong bài học) quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của Thông tư này (yêu cầu cụ thể theo Tiêu chí đánh giá sách giáo khoa kèm theo Thông tư này).
Ngoài ra, Thông tư 05 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình chỉnh sửa sách giáo khoa. Theo đó, trong quá trình sử dụng, sách giáo khoa có thể được chỉnh sửa.
Quy trình chỉnh sửa sách giáo khoa thực hiện như quy trình biên soạn sách giáo khoa được quy định tại khoản 1 Điều này trừ quy định về thực nghiệm sách giáo khoa. Trường hợp phải tổ chức thực nghiệm sách giáo khoa chỉnh sửa do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định cụ thể quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này đối với việc biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa sử dụng ngân sách nhà nước.
Thông tư 05 cũng bổ sung phụ lục tiêu chí đánh giá sách giáo khoa. Phụ lục kèm Thông tư quy định rõ: Điều kiện tiên quyết của sách giáo khoa; Nội dung sách giáo khoa; Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong sách giáo khoa; Cấu trúc sách giáo khoa; Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa và hình thức trình bày sách giáo khoa.
Xem chi tiết Thông tư 05, TẠI ĐÂY.