Cách ôn thi Tiếng Anh vào 10 hiệu quả và tránh hiểu đúng nhưng đánh dấu sai

29/05/2022 06:44
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Khoảng 5 năm trở lại đây đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 gần giống nhau về cấu trúc, câu hỏi cũng không thay đổi nhiều nội dung, kiến thức chủ yếu phần lớp 8 -9.

“Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến kì thi vào lớp 10, và đề thi trong mấy năm trở lại đây đều có đặc điểm chung ở mảng ngữ pháp. Với chương trình Trung học cơ sở, kiến thức ở lớp 8 – 9 đều có trong đề thi, ví dụ: Câu bị động, câu điều kiện.

Nếu chia nhỏ các mảng đó ra để ôn tập với đề thi 40 câu, chúng ta sẽ đánh giá được những câu hỏi đó ở mảng nào. Khi làm đề mẫu, học sinh sẽ biết được những mảng câu hỏi nào được trộn vào nhau, từ đó rút ra kinh nghiệm để ôn tập tốt hơn. Khi học sinh ôn tập thêm ở nhà, để đạt được mức 7 điểm thì hoàn toàn không khó bởi chỉ cần ôn tập theo sách giáo khoa.

Với đề thi vào lớp 10 thường có 25 mảng ngữ pháp, khi ôn tập, học sinh nên chia nhỏ các mảng giúp thuận tiện hơn, mỗi mảng ôn trong 2 ngày và luyện nhiều đề thi mẫu, nếu bài làm đạt khoảng 70%, có nghĩa học sinh đã nắm chắc được mảng ngữ pháp đó”, cô Nguyễn Thị Sinh - Giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông M.V. Lômônôxốp (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ khi trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Cô Nguyễn Thị Sinh - Giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông M.V. Lômônôxốp (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Cô Nguyễn Thị Sinh - Giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông M.V. Lômônôxốp (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Theo cô Sinh: “Thường trong đề thi, với 4 câu đầu tiên thuộc phần trọng âm, ngữ âm, và để làm được những câu này học sinh phải luyện tập và nhớ kĩ ở phần cuối sách giáo khoa có từ vựng của cả cuốn sách, và để làm tốt cần chú trọng phần trọng âm. Trong chương trình lớp 8, có 6 phần cuối cùng là 6 cách đánh trọng âm, ở đây học sinh cũng đã lọc ra được rất nhiều từ. Các em lưu ý, chương trình lớp 8 là kiến thức nền, còn lớp 9 chỉ ôn lại kiến thức của lớp 8.

Đề thi còn có 2 câu đồng nghĩa, và 2 câu trái nghĩa, đây là những cụm thành ngữ và học sinh phải tìm những từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa. Các em lưu ý phần này khi làm bài bởi nhiều khi khó đoán biết được câu thành ngữ, cách làm là phải đoán nghĩa của câu, đoán văn cảnh, từ đó đoán được cụm thành ngữ đó là gì. Vậy nên ôn tập nhiều phần này sẽ có thêm vốn kiến thức thành ngữ.

Phần học sinh dễ giành được điểm ở phần viết, và từ vựng ngữ pháp. Phần từ vựng ngữ pháp không có quá nhiều từ vựng, mỗi mảng từ vựng và ngữ pháp sẽ có 1 câu. Ví dụ: Câu hỏi đuôi chắc chắn có 1 câu; Các thì trong Tiếng Anh có khoảng 2 câu; Mệnh đề quan hệ, đại từ quan hệ có 1 câu; Bị động có 1 câu; Trực tiếp gián tiếp có 1 câu; Điều kiện 1 câu; So sánh có 1 câu, gần như những mảng nào quan trọng của kiến thức lớp 8 đều có trong đề thi vào lớp 10. Học sinh nên ôn tập theo mảng trong Tiếng anh trước để có kiến thức, nếu thấy đã nắm được 70% kiến thức của một mảng đã là tương đối tốt”.

Lưu ý kĩ năng làm bài thi

Cô Sinh lưu ý: “Việc đáng tiếc mà học sinh hay vấp phải dẫn đến sai trong quá trình làm bài qua nhiều năm, tôi nhận thấy đề bài ở một tờ giấy, và phiếu làm bài trắc nghiệm ở tờ giấy khác. Có nhiều em làm xong cả bài ở phần đề, rồi mới tô vào phiếu trắc nghiệm, dẫn đến ở đề thì làm đúng nhưng khi điền vào phiếu trắc nghiệm lại bị nhầm lẫn. Có thể hiểu làm bài thì đúng, nhưng việc đánh dấu vào đáp án lại sai.

Vậy học sinh cần lưu ý, khi làm được câu nào thì đồng thời đánh dấu luôn câu đó vào phần trắc nghiệm. Khi làm được đáp án A, ta đánh dấu luôn vào đáp án A, còn nếu làm xong tất cả rồi mới đánh đáp án, như vậy luôn luôn bị sai, và tỉ lệ học sinh đánh sai như vậy rất nhiều.

Một lưu ý nữa cũng rất quan trọng, học sinh nhớ tô đáp án bằng bút chì loại 2b, bút loại này mềm giúp tô nhanh và đậm. Có nhiều học sinh dùng bút chì kim, bút bi dẫn đến việc tô đáp án mất nhiều thời gian mà lại không đạt, không đạt ở chỗ khi chấm điểm bằng máy thì chất cacbon ở đầu bút chì càng đậm, máy sẽ quét càng nhanh và chuẩn, còn với nét bút chì kim, bút bi máy sẽ khó nhận biết và có thể vô tình bỏ qua không chấm, như vậy từ đúng lại thành mất điểm bài thi. Việc này cũng rất nhiều học sinh phạm phải dẫn đến mất điểm oan.

Ở phiếu trả lời trắc nghiệm có 2 phần, một phần phải tô bằng bút mực (bút bi) gồm thông tin tên học sinh, mã đề thi, mã bài thi, số báo danh, thông tin liên quan đến trường lớp, hội đồng thi,…Những phần này bắt buộc phải tô bằng bút mực. Còn các thông tin phải tô theo số ô, toàn bộ tất cả phải tô bằng bút chì, nếu không sẽ bị lỗi bài thi. Phần này cũng rất nhiều học sinh mắc lỗi, phải xin thêm tờ giấy khác để tô lại, như vậy mất nhiều thời gian làm bài”.

Năm nay, Hà Nội có khoảng 104.000 học sinh (tăng khoảng 14.000 học sinh so với năm học 2021-2022) tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, chỉ tiêu vào các trường công lập tuyển khoảng 77.000 học sinh. Ảnh minh họa: T.D.
Năm nay, Hà Nội có khoảng 104.000 học sinh (tăng khoảng 14.000 học sinh so với năm học 2021-2022) tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, chỉ tiêu vào các trường công lập tuyển khoảng 77.000 học sinh. Ảnh minh họa: T.D.

Theo cô Sinh: “Khi làm bài thi, phần nào dễ làm trước, phần khó làm sau bởi nếu làm tuần tự từ đầu đến cuối, gặp câu khó, học sinh cứ dừng lại ở câu đó suy nghĩ, việc này ảnh hưởng đến thời gian làm những câu khác. Cứ làm xong một vòng thứ nhất, rồi vòng lại làm bài tiếp, lần lượt như vậy cho đến khi làm hết bài.

Làm được câu nào, tô luôn câu đó vào phiếu trắc nghiệm, như vậy khi quay lại làm vòng thứ hai dễ nhận biết câu nào đã làm xong và còn lại câu nào chưa làm. Nếu làm xong tất cả các câu hỏi rồi mới điền vào phiếu trắc nghiệm thì khó nhận biết được câu nào đã làm và còn lại câu nào, như vậy dễ bị sót câu hỏi”.

Cô Sinh chia sẻ thêm: “Trừ đề thi năm 2021 vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đã giảm tải rất nhiều số lượng câu hỏi, còn lại khoảng 5 năm trở lại đây đề thi gần giống nhau về cấu trúc, phần câu hỏi cũng không thay đổi nhiều nội dung. Đề thi đảm bảo tất cả các phần gồm 2 câu trọng âm, 2 câu ngữ âm, khoảng 8 đến 10 câu ngữ pháp từ vựng, 2 câu giao tiếp, 2 câu đồng nghĩa, 2 câu trái nghĩa, 10 câu bài đọc chia làm hai gồm đọc hiểu và trả lời đục lỗ, 8 câu viết dạng trắc nghiệm.

Trong phần viết, hoàn toàn là trắc nghiệm và có thể nói đây là phần khá dễ. Phần tìm lỗi sai cũng dễ đạt điểm bởi học sinh chỉ cần tìm ra lỗi sai rồi đánh dấu chứ hoàn toàn không phải sửa lỗi viết lại. Phần tìm lỗi sai này vẫn nằm trong mảng ngữ pháp và từ vựng, bởi có lỗi sai nào thì cũng loanh quanh ở ngữ pháp và từ vựng mà thôi”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản số 944/SGDDDDT-QLT về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023.

Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức vào các ngày 18 đến 20/6.

Ngày 18/6 thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Sáng 19/6 thi môn Toán.

Ngày 20 dành cho các thí sinh dự thi môn chuyên vào các trường trung học phổ thông chuyên.

Năm nay, Hà Nội có khoảng 104.000 học sinh (tăng khoảng 14.000 học sinh so với năm học 2021-2022) tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, chỉ tiêu vào các trường công lập tuyển khoảng 77.000 học sinh (tăng khoảng 10.000 học sinh so với năm học 2021 - 2022).

Tùng Dương