(GDVN) - Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ đạo các hãng hàng không dân dụng nước này không thông báo kế hoạch bay cho chính quyền Trung Quốc khi bay qua không phận quốc tế ở Hoa Đông, nơi Bắc Kinh vừa đơn phương tuyên bố áp đặt cái gọi là khu nhận diện phòng không (ADIZ).
(GDVN) - Chính phủ các nước Đông Nam Á vẫn chưa thông báo quan điểm chính thức của mình về ADIZ Hoa Đông. Tuy nhiên 2 hãng hàng không Singapore Airlines và Thai Airways International đã bắt đầu gửi kế hoạch bay sang Trung Quốc trong khi Malaysia Airlines vẫn không làm điều này.
(GDVN) - Bắc Kinh tuyên bố áp đặt cái gọi là khu nhận diện phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông chỉ nhằm ép Tokyo "thừa nhận tranh chấp" ở Senkaku mà họ gọi là Điếu Ngư và quay trở lại bàn đàm phán với Trung Quốc, nguy cơ đối đầu quân sự ở Hoa Đông khó có thể xảy ra.
(GDVN) - Tokyo đã chính thức yêu cầu Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (International Civil Aviation Organization, viết tắt là ICAO) xem xét liệu các "quy chế" ADIZ do Bắc Kinh đơn phương áp đặt có gây nguy hiểm cho các máy bay hàng không dân dụng quốc tế khi đi qua Hoa Đông hay không.
(GDVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, ông đã được báo cáo rằng không có máy bay Trung Quốc nào tìm cách tiếp cận máy bay Nhật Bản ở Hoa Đông như Bắc Kinh thông báo hoặc bất kỳ tình huống đặc biệt nào.
(GDVN) - Việc tuân thủ "quy chế ADIZ Trung Quốc" của các chuyến bay thương mại không đồng nghĩa với việc chính phủ Mỹ chấp nhận các yêu cầu của Trung Quốc về "quy chế hoạt động" trong phạm vi ADIZ Hoa Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.
(GDVN) - Giới chức Bắc Kinh đã nghiên cứu rất kỹ, tìm ra những kẽ hở của luật pháp quốc tế khi công bố cái gọi là "quy chế" ADIZ ở Hoa Đông, ngang nhiên xâm hại quyền và lợi ích cũng như an ninh của khu vực và quốc tế trong hoạt động hàng không tại không phận quốc tế Hoa Đông.
(GDVN) - "Có một điều rất quan trọng là Mỹ đã có những thông điệp đối với Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ không để bị (Bắc Kinh) bắt nạt và chúng tôi sẽ tuân thủ các cam kết của chúng tôi, trong đó bao gồm hiệp ước quốc phòng với Nhật Bản", Nicholas Burns, một cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị nói với Bloomberg.
(GDVN) - Trung Quốc hôm 29/11 đã điều các chiến đấu cơ theo dõi 10 chiến đấu cơ của Nhật Bản và 2 máy bay do thám của Mỹ tại khu vực nhận diện phòng không do nước này mới đơn phương thành lập trên Biển Hoa Đông, bao gồm một phần lãnh thổ của các nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc.
(GDVN) - "Trung Quốc đã tuyên bố thiết lập ADIZ ở Hoa Đông và những gì họ làm là nhằm biến một khu vực không phận quốc tế thành không gian hàng không nội địa của Trung Quốc. Đó là hành vi xâm phạm quyền tự do của các chuyến bay trong không phận quốc tế và gây ảnh hưởng đến an toàn của các hãng hàng không dân dụng", Ngoại trưởng Philppines nói.
(GDVN) - Bắc Kinh đã bộc lộ ý đồ thiết lập ADIZ từ 4 năm về trước. "Chúng ta phải tiến hành hiện đại hóa lực lượng không quân, phải tìm cách đạt được một sự đồng thuận trong quân đội về vấn đề khu nhận diện phòng không", Hứa Kỳ Lượng, Tư lệnh Không quân Trung Quốc phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập quân chủng tháng 11/2009.
(GDVN) - Có thể kết luận rằng tuyên bố thiết lập ADIZ với cái "quy chế" kỳ quặc kèm theo chỉ là màn biểu diễn vụng về, nông nổi của giới chức Bắc Kinh hòng giăng bẫy khu vực và quốc tế để "kiếm lời" trong tham vọng chủ quyền lãnh thổ mà thôi, nhưng chiêu trò của Bắc Kinh đã bị bóc mẽ và thất bại thảm hại.
(GDVN) - "Ngay cả sau khi Trung Quốc thiết lập ADIZ, chúng tôi vẫn tiến hành các hoạt động giám sát như thường lệ ở Hoa Đông, bao gồm cả vùng trời có liên quan", Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, "chúng tôi không phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu phản ứng nào từ phía Trung Quốc."
(GDVN) - Về lời cảnh báo của Trung Quốc, Thủ tướng Tony Abbott khẳng định một cách tự tin và chắc chắn: "Trung Quốc giao dịch với chúng tôi vì đó là quyền lợi của Trung Quốc. Tôi cho rằng Trung Quốc hoàn toàn hiểu trong một số vấn đề chúng tôi có quan điểm khác với họ."
(GDVN) - Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Seoul. Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul đang xem xét mở rộng ADIZ của mình để "bảo vệ lợi ích quốc gia."
(GDVN) - Mỹ điều 2 chiếc B-52 bay qua Hoa Đông hôm 26/11 chỉ là một cuộc chiến tâm lý và dư luận, tuy nhiên phản ứng chính thức và dư luận Trung Quốc đã tỏ ra chậm chạp và không có phương án dự phòng. Phải mất 10 tiếng sau khi Lầu Năm Góc công bố B-52 "xâm nhập" Hoa Đông, Bắc Kinh mới chính thức lên tiếng.
(GDVN) - Ông Biden sẽ tìm kiếm lời giải thích từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhân vật hàng đầu khác về vụ việc trong chuyến công du kéo dài một tuần tới Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 1/12.
(GDVN) - Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tới thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới tìm cách giảm bớt căng thẳng sau các động thái trên của Bắc Kinh.
(GDVN) - Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã điều máy đi bay qua không phận của nước này hôm 27/11 mà Trung Quốc tuyên bố nằm trong "vùng nhận diện phòng không" của mình bất chấp sự phản đối của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.
(GDVN) - Trung Quốc đã trao công hàm kháng nghị cho cơ quan đại diện ngoại giao của Úc và bày tỏ vô cùng bất mãn, Tần Cương cho biết. "Úc đã hoàn toàn sai khi đưa ra ý kiến về khu nhận diện phòng không của Trung Quốc và Trung Quốc không chấp nhận ý kiến này".
(GDVN) - Giáo sư Tôn Triết nói: "Nếu Mỹ thực hiện hai hoặc 3 chuyến bay như vậy (B-52) Trung Quốc sẽ buộc phải phản ứng. Nếu Trung Quốc chỉ có thể phản ứng bằng lời nói thì đó là một sự nhục nhã".
(GDVN) - Ông Sinh cho hay, 2 chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ đi vào khu vực cái gọi là khu nhận diện phòng không từ lúc 11 giờ đến 13 giờ 22 phút ngày 26/11 giờ Bắc Kinh theo hướng Nam Bắc cách nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư 200 km.
(GDVN) - Nếu cụm tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc mà đi sát khu vực đường trung tuyến trên biển Hoa Đông sẽ không loại trừ khả năng tàu Nhật Bản bám theo và sử dụng máy bay gây nhiễu tầm thấp "khiêu khích" cụm tàu Liêu Ninh.
(GDVN) - Hai hãng hàng không ANA và Japan Airlines đã thông báo cho cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc, bắt đầu từ hôm nay 27/11 họ sẽ không nộp báo cáo lịch trình bay theo yêu cầu của Bắc Kinh mà họ chấp thuận hôm thứ Bảy.
(GDVN) - "Với quy mô sức mạnh của Trung Quốc ngày càng tăng, việc có một không gian chiến lược cho khu nhận diện phòng không của riêng mình là điều bình thường. Giờ nó đã được thành lập và nó sẽ tồn tại mãi mãi", Thời Ân Hoằng khẳng định.
(GDVN) - Những chiếc máy bay khởi hành từ căn cứ ở Guam bay vào "khu nhận diện phòng không" do Trung Quốc đơn phương vạch ra và công bố hôm 23/11 lúc 9 giờ sáng ngày 25/11 theo giờ Washington mà không gặp sự cố nào, tờ báo dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết.