Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết: Cây cầu Châu Sơn được thiết kế với trọng tải H30, tức xe dưới 30 tấn vẫn có thể chạy qua cầu. Tuy nhiên, do vấn đề môi trường nên tỉnh cho cắm biển báo dưới 3,5 tấn nhằm phân luồng cho các xe tải đi qua cầu Kiện Khê (cách cầu Châu Sơn khoảng 3km) thay vì đi qua cầu Châu Sơn.
Cũng theo ông Đông, mục đích của UBND tỉnh là muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho một số doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh. "Vừa rồi, thanh tra giao thông và CSGT không kiểm soát chặt chẽ việc các xe tải lưu thông qua cầu Châu Sơn, một số xe không được phép vẫn được qua", ông Đông khẳng định.
Nói về các công văn gây tranh cãi và bức xúc trong dư luận, ông Đông thừa nhận: "Việc không căn cứ vào tham mưu của Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh là do thiếu sót của anh em. Đúng ngày 24/3 là mình cho dừng luôn, thu hồi văn bản và cấm tất cả các xe tải trên 3,5 tấn qua cầu".
Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định sẽ cho thu hồi quyết định gây tranh cãi và cấm tất cả các xe trên 3,5 tấn qua cầu Châu Sơn. |
Cũng liên quan đến sự việc trên, ông Khổng Bình Nguyên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam khẳng định: Sở không tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản cho các xe trên 3,5 tấn được phép qua cầu Châu Sơn. Tỉnh chỉ đạo thì phải làm thôi nhưng tỉnh cũng vì tiến độ công trình, muốn đẩy nhanh dự án nên mới ban hành các văn bản trên. Chúng tôi đề nghị là cắm biển như thế thì phải thực hiện như thế. Sở cũng tiếp thu ý kiến báo chí và sẽ cho điều chỉnh ngay…
Trước đó, như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, cầu Châu Sơn là cây cầu bắc qua sông Đáy, nối trung tâm TP.Phủ Lý (Hà Nam) sang Khu công nghiệp Châu Sơn, mỏ đá Kiện Khê...
Cây cầu này được đặt tên theo Quyết định số 04/2009/QĐ-UBND ngày 13/1/2009 của UBND tỉnh Hà Nam. Theo công năng thiết kế và để đảm bảo chất lượng cho công trình, cây cầu này đã cấm xe có trọng tải trên 3,5 tấn đi qua.
Ông Khổng Bình Nguyên, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam khẳng định: Sở tiếp thu ý kiến của báo chí và vẫn giữ nguyên hiệu lực của biển cấm tại cầu Châu Sơn. (Ảnh: Duy Phong) |
Thế nhưng, điều đáng buồn, dù quy định đã có nhưng “lệnh cấm” đang bị một số doanh nghiệp vận tải “phớt lờ”, "làm ngơ" khi vẫn cho hàng trăm lượt xe có trọng tải lớn lũ lượt chạy qua.
Nhiều người dân bức xúc cho biết: Hàng ngày, có những hãng xe tải có xe tổng tải trọng gần 60 tấn chạy qua chiếc cầu nên nguy cơ cầu gãy, sập, xuống cấp nghiêm trọng là có thể xảy ra.
Theo quan sát của phóng viên, những đoàn xe tải gắn lô gô Hữu Trí, Xuân Trường, Thanh Tùng... nườm nượm nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng, đá, sỏi đi từ hướng mỏ đá Kiện Khê qua cầu Châu Sơn về hướng TP.Phủ Lý. Điều đáng nói, những chiếc xe có trọng tải lớn cứ hiên ngang đi mà không hề gặp bất cứ sự "ngăn chặn" nào từ cơ quan chức năng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ các hãng xe tải vẫn bất chấp “lệnh cấm” để ngang nhiên qua cầu là do có sự chấp thuận của lãnh đạo tỉnh Hà Nam. Đáng chú ý, đích danh Chủ tịch tỉnh Hà Nam ông Nguyễn Xuân Đông đã liên tiếp ký các văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân thành phố Phủ Lý cho phép một số phương tiện vận tải chở vật liệu phục vụ thi công xây dựng qua cầu Châu Sơn.
Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ban hành các văn bản cho phép xe tải đi qua cầu cấm ngay lập tức đã khiến dự luận bức xúc. Nhiều người cho rằng, việc làm của vị Chủ tịch như vậy là có tính “bảo kê” cho các hãng vận tải.