Sáng 1/11, Quốc hội tiếp tục ngày chất vấn thứ 3 tại hội trường.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Châu Quỳnh Dao – đại biểu Kiên Giang đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
Đại biểu chất vấn, hiện nay, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh trường học, đặc biệt tại các khu nhà vệ sinh.
Đại biểu Châu Quỳnh Dao. Ảnh: Quochoi.vn |
Bên cạnh đó tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn trường học.
Nhưng các vị trí việc làm như nhân viên bảo vệ trường học, nhân viên tạp vụ vẫn chưa được ngân sách chi trả lương.
“Mới đây, trong Thông tư số 16 có hiệu lực tháng 9/2018 Bộ cũng không cho phép huy động xã hội hóa để chi trả công việc này.
Vậy, theo Bộ trưởng đây có phải là một nghịch lý. Câu hỏi này tôi cũng chuyển đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Tài chính”, đại biểu chất vấn
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục công lập đã được quy định tại Thông tư 16 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và Thông tư liên tịch số 06 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đối với các cơ sở giáo dục mầm non.
Trong đó, các trường được bố trí lao động hợp đồng để thực hiện công việc bảo vệ, tạp vụ.
Theo đó, kinh phí chi trả thực hiện hợp đồng cho các công việc này đã được quy định tại Nghị định số 68 năm 2000 của Chính phủ.
Trong đó, kinh phí thực hiện hợp đồng các công việc như đại biểu nêu đã được ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các địa phương.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn |
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây ban hành Thông tư 16 năm 2018 thay thế Thông tư 29 năm 2012, trong đó quy định không vận động tài trợ của gia đình học sinh và xã hội để chi trả thù lao cho nhân viên bảo vệ, tạp vụ vì kinh phí thực hiện công việc này đã được ngân sách nhà nước chi trả.
Việc ban hành Thông tư này nhằm khắc phục tình trạng lạm thu, sử dụng kinh phí xã hội hóa không đúng mục đích trong các cơ sở giáo dục.
Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục.
Như vậy, việc ban hành Thông tư này không phải là nghịch lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục được tiếp nhận các nguồn tài trợ hợp pháp phục vụ sự phát triển của nhà trường”.
Ngoài câu hỏi trên, tại nghị trường, vấn đề về lãng phí sách giáo khoa tiếp tục được đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh – đoàn Bình Thuận đặt câu hỏi chất vấn.
Đại biểu nêu, hiện nay cử tri Bình Thuận bất bình trước tình trạng lãng phí sách giáo khoa.
Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thực trạng trách nhiệm và giải pháp khắc phục sắp tới.
Trả lời chất vấn này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm ơn các đại biểu và cử tri đã góp ý những bất cập sách giáo khoa hiện hành.
Về việc này, Bộ Giáo dục đã có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội.
“Với thực trạng sử dụng sách giáo khoa vừa qua, việc lãng phí là có thật.
Nguyên nhân thì có nhiều. Trước hết, việc thiết kế sách giáo khoa còn có nhiều dạng bài tập khiến học sinh viết vẽ vào sách gây lãng phí”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong điều kiện nước ta còn nghèo, thực sự chưa phù hợp.
Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục đã chỉ đạo nhằm hạn chế sự lãng phí trong một số sách giáo khoa có phần hướng dẫn thầy cô, học sinh không ghi vào sách và làm vào vở ghi.
Bộ cũng đã tổ chức tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa tiết kiệm, bền lâu.
Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này là còn hạn chế.
Với trách nhiệm là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này.
Trước phản ảnh của cử tri và đại biểu Quốc hội, Bộ đã tiếp thu và ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo, các địa phương để tiếp tục hướng dẫn sử dụng tiết kiệm sách giáo khoa, biết giữ gìn sách.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ đã yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế phần bài tập trong sách giáo khoa hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa.
Bộ cũng đề nghị các trường phát động giữ gìn sách giáo khoa, trong đó đặc biệt có giải pháp quyên góp xây dựng thư việc sách giáo khoa để cho sinh viên sử dụng miễn và hỗ trợ các vùng khó khăn.