Đưa công nghệ số vào hoạt động giảng dạy

07/11/2022 07:30
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Mô hình dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp và chương trình tiếng Anh tích hợp Metaverse đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Những công nghệ hiện đại như internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ khối chuỗi (blockchain)…sẽ dần thay đổi toàn diện đời sống con người.

Đây cũng là thách thức vô cùng lớn đối với ngành giáo dục Việt Nam, trong việc chuẩn bị hành trang cho học sinh để có thể đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng trong xã hội tương lai.

Từ trực tuyến đến tích hợp

Mô hình dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp LMS (phần mềm hệ thống quản lý học tập) và chương trình tiếng Anh tích hợp Metaverse đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, LMS giờ đã trở thành một phần không thể tách rời trong công tác dạy và học của nhà trường. Việc học tập trên nền tảng số giúp cho giáo viên, học sinh tương tác và trao đổi với nhau một cách dễ dàng.

Qua mỗi buổi học, thầy cô có thể tổng hợp nội dung tự học của học sinh trên hệ thống, để làm căn cứ đánh giá và điều chỉnh. Chưa kể, LMS còn hỗ trợ giáo viên trong việc tạo đề, quản lý và chấm thi một cách tự động, nhanh chóng, đảm bảo tính công bằng và minh bạch.

Thầy Nguyễn Công Phúc Khánh – Phó Hiệu trưởng Trường Nguyễn Du cho biết: “Nhà trường vẫn duy trì hệ thống LMS trên nền tảng e-learning như là một phần để giúp học sinh có kỹ năng số, giúp các em quen dần và thích nghi với môi trường học đa dạng. Đây là kỹ năng quan trọng giúp các em bước vào thị trường nghề nghiệp đa dạng và số hóa sắp tới”.

Ứng dụng chương trình tiếng Anh tích hợp Metaverse, giáo viên truyền tải kiến thức cho học sinh trong không gian 3D mà không cần có mặt trực tiếp tại lớp. Quan trọng hơn, ứng dụng này cho phép nghiên cứu kiến thức một cách trực quan, có tính tự chủ trong học tập, cũng như kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức ngay trong tiết học.

Một tiết học Metaverse của học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1 (ảnh: EMG)

Một tiết học Metaverse của học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1 (ảnh: EMG)

Ông James Moran – Giám đốc học vụ EMG Education nói: “Khi triển khai lớp học theo phương pháp giảng dạy mới, chúng tôi không bị bó buộc bởi những giới hạn vật lý trong lớp học truyền thống. Giờ học Metaverse luôn mang lại những thay đổi, trải nghiệm mới và hứng thú cho học sinh”.

Tiến sĩ Nguyễn Minh – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1 cho biết: “Chương trình Metaverse có một số mô hình thí nghiệm, mô hình ảo giúp học sinh tiệm cận hơn với các hoạt động phòng thí nghiệm ảo. Đây là một trong những phương pháp giáo dục hiện đại mà các nước phát triển đang sử dụng”.

Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động giảng dạy tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã góp phần thiết thực trong việc đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình giáo dục đúng tiến độ, duy trì thái độ học tập chủ động.

Đây là tiền đề vô cùng quan trọng để triển khai các ứng dụng số của ngành giáo dục trong thời gian tới.

Những giải pháp đột phá

EMG Education hiện là một đơn vị giáo dục luôn đi đầu với những phương pháp giảng dạy hiện đại, sáng tạo và ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới. Với mục tiêu mang lại cơ hội để học sinh hôm nay có thể gặt hái thành công trên trường quốc tế mai sau, EMG Education hướng vào những giải pháp giáo dục đột phá, có thể giúp các em hưởng thụ những giá trị giáo dục cốt lõi đạt chuẩn thế giới.

Những năm qua, EMG Education đã đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi số sáng tạo, để ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đầu tiên, có thể kế đến việc phát triển và ứng dụng thành công mô hình giảng dạy trực tuyến trên nền tảng EMG Virtual Classroom. Đây là một môi trường dạy học trực tuyến toàn diện, cung cấp cho giáo viên, học sinh những công cụ để có thể gặp gỡ trong môi trường trực tuyến, tổ chức dạy và học hiệu quả.

Giáo viên trò chuyện và tương tác trực tiếp cùng học sinh trong lớp học Metaverse (ảnh: EMG)

Giáo viên trò chuyện và tương tác trực tiếp cùng học sinh trong lớp học Metaverse (ảnh: EMG)

Trong các tiết học trên EMG Virtual Classroom, giáo viên và học sinh có thể tương tác, trao đổi về các nội dung bài học thông qua các hình ảnh và nội dung được giáo viên chia sẻ. Học sinh có thể tham gia hoạt động nhóm, làm bài kiểm tra trắc nghiệm, xem các đoạn video trực quan để nghiên cứu sâu hơn về nội dung bài học.

Việc triển khai giảng dạy trực tuyến trên nền tảng EMG Virtual Classroom đặc biệt giúp ích rất nhiều cho công tác giảng dạy trong giai đoạn đại dịch Covid-19, và góp phần vào mục tiêu chung “ngừng đến trường, không ngừng việc học” trong giai đoạn này.

Bên cạnh nền tảng EMG Virtual Classroom, EMG Education cũng đưa vào sử dụng hệ thống học liệu trực tuyến EMG Learning Management System (EMG LMS) dành cho học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ thống này cho phép học sinh truy cập mọi lúc, mọi nơi kho học liệu trực tuyến phong phú, đa dạng, sinh động phù hợp với lứa tuổi, để các em ôn tập các nội dung đã học trong tuần, cũng như tìm hiểu trước về các nội dung sẽ được học trong các bài giảng tiếp theo.

Năm học 2022 – 2023, EMG Education đã có những bước đi đột phá, khi trở thành đơn vị đầu tiên đưa vào sử dụng ứng dụng công nghệ Metaverse trong giảng dạy. Với mục tiêu kép là nâng cao năng lực khoa học của học sinh theo chuẩn quốc tế, với định hướng giáo dục STEM cho học sinh phổ thông, góp phần chuẩn bị tốt nhất cho học sinh tham gia vào thế giới số trong tương lai với vai trò chủ động nhất.

Môi trường Metaverse được sử dụng để tạo ra một không gian học tập sống động, giúp học sinh có thể học kiến thức và lập tức thực hành với các kiến thức đã học.

Vượt qua các giới hạn về cơ sở vật chất, không gian và thời gian, trong một tiết học thực tế ảo Metaverse, học sinh có thể gặp và tương tác với giáo viên trên mặt trăng hay trong một thành phố La Mã cổ đại.

Học sinh có thể thực hiện các bài thí nghiệm sử dụng dụng cụ đắt tiền, tổ chức các thí nghiệm hóa học với các chất hóa học mà các em ít có cơ hội được sử dụng ở các lớp học truyền thống, các em có thể đi sâu vào bên trong mô hình trực quan cơ thể người trong một tiết học về giải phẫu.

Việc ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy tiếp tục là xu hướng của nền giáo dục hiện đại. Chuyển đổi số là một thách thức lớn với ngành giáo dục toàn cầu, nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam vượt qua khó khăn, bắt kịp xu hướng phát triển với các cường quốc giáo dục trên thế giới.

Việt Dũng