Trong phiên chất vấn chiều ngày 31/10 tại Quốc hội, Đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên) đặt vấn đề: Về việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông phải đảm bảo giảm áp lực cho học sinh nhưng qua thí điểm, cử tri phản ánh không giảm mà còn tăng rất nặng.
Đối với chương trình sách giáo khoa cấp 1, có gần 50 địa phương thí điểm và còn hơn 10 địa phương không thí điểm và có địa phương trả lời không thí điểm bởi vì đấy chỉ dành cho những địa phương học sinh khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Việt.
Đề nghị Bộ trưởng cho biết liệu có thực hiện được lộ trình như Nghị quyết 33 của Quốc hội hay không?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn tại Quốc hội. ảnh: quochoi.vn |
Về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Một trong những mục tiêu rất quan trọng của đổi mới chương trình sách giáo khoa lần này là phải giảm tải được việc học và dạy. Cho đến nay, ban soạn thảo cũng như các chuyên gia bám sát và đạt được mục tiêu này”.
Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, với tính thần rất thận trọng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo ban soạn thảo và đã soạn chương trình tổng thể, chương trình các môn học.
Tích hợp sẽ giảm tải hay lại tạo thêm áp lực cho giáo viên và học sinh? |
Nhiệm vụ tới đây, Bộ cũng xin ý kiến của Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục chuẩn bị sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên cùng các với địa phương để chuẩn bị trường lớp theo tinh thần rất cụ thể, thận trọng.
Việc đổi mới lần này liên quan đến rất nhiều hoạt động phải thận trọng cho nên việc chuẩn bị các khâu phải chu đáo và thời gian áp dụng từ năm học 2020 - 2021 cho lớp 1 theo lộ trình cuốn chiếu, đúng như Nghị quyết 51 kỳ họp trước Quốc hội đã cho phép.
Ông Nhạ thông tin: “Chúng tôi thấy, khoảng thời gian đấy đủ thời gian để Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các địa phương chuẩn bị các điều kiện để khi thực hiện chương trình nào tốt nhất. Khi đã thực hiện rồi thì không có thí điểm.
Vừa qua có môn thí điểm là Tiếng Việt, cách đây 2 năm chúng tôi đã cho khảo sát, vừa rồi đánh giá tổng kết và đưa ra một phương pháp trong dạy Tiếng Việt lớp 1, bây giờ không còn là phương pháp thực nghiệm nữa, nhưng thường hay nói cửa miệng là "thực nghiệm".
Nhưng phương pháp dạy Tiếng Việt lớp 1 và tới đây cùng với VNEN đổi mới thì sẽ phải thẩm định lại theo yêu cầu đầu ra của chương trình, nếu đáp ứng được thì sẽ xây dựng được bộ sách và lúc đó sẽ trở thành một sách mà theo quy định chứ không còn thí nghiệm nữa”.