Chuyên Hà Nội - Amsterdam, ngôi trường khởi đầu của những ước mơ

19/11/2020 05:53
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Mục đích chính của nhà trường là đào tạo học sinh mũi nhọn về môn chuyên và những học sinh có dấu ấn đặc biệt trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

“Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập từ năm 1985 và là trường chuyên đầu tiên của Thành phố Hà Nội sau khi sáp nhập các lớp chuyên từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.

Với mô hình đào tạo học sinh chuyên của tất cả các môn, ngoài ra trường cũng có thí điểm thêm hệ song bằng chứng chỉ Cambridge quốc tế.

Học sinh khi tốt nghiệp hệ song bằng sẽ có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với chứng chỉ của hệ Cambridge do Trung tâm khảo thí Cambridge cấp.

Tuy nhiên mục đích chính của nhà trường là đào tạo học sinh mũi nhọn về môn chuyên và những học sinh có dấu ấn đặc biệt trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Những năm gần đây thì các môn chuyên thế mạnh của nhà trường là môn Vật lý, học sinh chuyên Lý của nhà trường tham gia các kỳ thi Vật lý quốc tế, kỳ thi Vật lý thiên văn quốc tế thì đa phần các con đạt được giải cao”.

Nhà giáo Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đã chia sẻ như vậy khi trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Nhà giáo Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: NVCC.

Nhà giáo Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: NVCC.

Theo cô Dương: “Khi tuyển chọn học sinh vào trường, các con phải qua một kỳ kiểm tra gắt gao, bài thi do phòng khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phụ trách.

Học sinh được tuyển chọn từ tất cả các trường cấp 2 trong Thành phố Hà Nội. Khi vào lớp chuyên, ngoài số giờ học các môn chuyên nhiều hơn, các con còn có các giờ học chuyên đề và đây là những giờ học để các con phát triển định hướng các môn chuyên mũi nhọn của bản thân.

Ví dụ: Các giờ học chính khóa trên lớp sẽ tập trung vào chương trình cơ bản nhằm bổ sung kiến thức, nhưng các buổi chuyên đề vào giờ chiều dưới hình thức câu lạc bộ sẽ giúp các con phát triển năng khiếu thực sự của mình.

Có rất nhiều trường hợp như học sinh chuyên Toán lớp 10 của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi Toán của lớp 12 và đã đạt giải.

Vậy nên công tác đào tạo học sinh giỏi của chúng tôi bắt đầu ngay từ năm lớp 10 và để cho lớp 11 các con có thể tham gia các kỳ thi học sinh giỏi của lớp 12, thời gian đào tạo chuyên chủ yếu và căng thẳng nhất thường rơi vào thời gian lớp 10 và lớp 11.

Khi lên lớp 12 thì thông thường các con có nhiều sự lựa chọn hơn, một số em lo thi đại học, có em lo chương trình đi du học và cũng có một số em tham gia thi. Nhưng mũi nhọn chủ yếu là đội tuyển lớp 11.

Khi thi vào trường các con thi môn chuyên của mình lựa chọn, ví dụ thi chuyên Vật lý thì sẽ làm bài Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn Lý chuyên. Vậy nên khi vào lớp chuyên Lý thì đa phần sẽ là tập hợp các bạn có năng khiếu vượt trội về môn Vật lý, lúc này các con sẽ được học chuyên lý nâng cao.

Ngoài ra các môn cận chuyên như Toán, Hóa…cũng được đào tạo theo chương trình của Bộ và thực tế có nhiều học sinh chuyên Lý nhưng khi đi thi Hóa cũng đã có giải cao”.

Đây là lần thứ ba đội tuyển Việt Nam tham dự kì thi Olympic Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế (IOAA) 2018 với đại diện gồm 5 thành viên, cả 5 em đều là học sinh khối chuyên Lý của Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterdam. Ảnh: NVCC.

Đây là lần thứ ba đội tuyển Việt Nam tham dự kì thi Olympic Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế (IOAA) 2018 với đại diện gồm 5 thành viên, cả 5 em đều là học sinh khối chuyên Lý của Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterdam. Ảnh: NVCC.

Đội ngũ giáo viên là thế mạnh của trường

Cô Dương cho biết: “Các thầy cô hiện đang giảng dạy tại Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam có nhiều người đến từ các trường chuyên của các tỉnh, thành trong cả nước.

Các thầy cô đều có thâm niên công tác cũng như các kinh nghiệm đào tạo học sinh chuyên, đó cũng là điểm thuận lợi của nhà trường.

Trong năm học, ngoài chương trình đào tạo do Sở Giáo dục Hà Nội tổ chức thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thường xuyên tổ chức cho các giáo viên tập huấn.

Ngoài ra nhà trường cũng có các chương trình liên kết và cấp học bổng cho các thầy cô đi học nâng cao chuyên môn cũng như cập nhật các phương pháp giảng dạy mới.

Với tinh thần tự học thì mỗi thầy cô luôn luôn phải tự tìm tòi kiến thức bổ sung cho hướng đi cũng như nghề nghiệp của mình, và thành quả sản phẩm của các thầy cô chính là kết quả học tập của học sinh nhà trường”.

Ngày 11/11/2020, Trường trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã tổ chức hội thi Cô giáo Tài năng duyên dáng năm học 2020 - 2021. Ảnh: NVCC.

Ngày 11/11/2020, Trường trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã tổ chức hội thi Cô giáo Tài năng duyên dáng năm học 2020 - 2021. Ảnh: NVCC.

Một trường trung học có tầm cỡ trong khu vực

Cô Dương chia sẻ: “Phát huy truyền thống của 35 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò nhà trường sẽ cố gắng viết tiếp những trang sử vàng, tạo dựng hình ảnh một ngôi trường vừa có cơ sở vật chất hiện đại vào bậc nhất của Thủ đô, vừa có chất lượng sánh ngang tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Chúng tôi hiểu rằng, sứ mệnh cao quý của Hà Nội - Amsterdam chính là chắp cánh những ước mơ, phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, trang bị cho các em nền tảng kiến thức khoa học vững chắc, giúp các em làm quen với những phương pháp học tập sáng tạo, hiệu quả, thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt tình, ước mơ của tuổi trẻ và đam mê học tập.

Mong muốn của chúng tôi là sau này chính các em sẽ trở thành những công dân tốt, thành đạt, biết yêu quê hương, đất nước, có thực tài, đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng đất nước trong tương lai.

Để phát triển và hoàn thiện nhân cách công dân, nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển kỹ năng sống, tính tự lập, trau dồi tư cách đạo đức, hòa nhập vào cuộc sống tập thể, phát triển năng khiếu, óc sáng tạo, biết tôn trọng lễ nghĩa, tự tin trong mọi hoạt động xã hội.

Nhà trường ưu tiên mô hình phát triển mở, một mặt tôn trọng các tiêu chuẩn cần thiết của một ngôi trường trung học phổ thông, mặt khác, phát huy hết mọi khả năng để tổ chức một phương thức giáo dục tiên tiến nhất, lấy học sinh làm trung tâm.

Chúng tôi luôn biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, luôn cập nhật những thành tựu về khoa học giáo dục, khoa học kỹ thuật để làm phong phú nội dung, phương pháp giảng dạy.

Là ngôi trường của sự đổi mới và hướng tới bè bạn năm châu, chúng tôi cũng rất chú trọng đến công tác đối ngoại, các cuộc giao lưu, các chương trình kết nghĩa với bạn bè trong nước và quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm trí tuệ dùng cho đối tượng học sinh chuyên và tạo dựng hình ảnh về một trường trung học có tầm cỡ trong khu vực.

Phấn đấu để chung tay xây dựng trường Amsterdam trở thành một trong những ngôi trường danh tiếng của nền giáo dục tiên tiến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước Việt Nam”.

“Bài ca Hà Nội - Amsterdam”, bài hát truyền thống của nhà trường được cất lên bởi các thầy cô giáo và các em học sinh khối 12. Ảnh: NVCC.

“Bài ca Hà Nội - Amsterdam”, bài hát truyền thống của nhà trường được cất lên bởi các thầy cô giáo và các em học sinh khối 12. Ảnh: NVCC.

Học là để làm người vừa có tài, có đức

Cô Dương lưu ý: “Học là để làm con người vừa có tài, có đức bởi trong cuộc sống thì người tài luôn được coi trọng. Nhưng người tài phải có đức thì mới có thể tồn tại được trong cuộc sống đầy biến động và phát triển như hiện nay, như vậy mới là công dân tốt.

Hiện nay xu hướng du học của học sinh nhà trường khá cao, đó là điều khá thành công và các em cũng đã đạt được một thành tích nhất định khiến cho một số trường đại học ở nước ngoài công nhận, muốn được tuyển nhận các em vào học.

Tuy nhiên cá nhân tôi rất mong muốn trong tương lai các em học sinh của Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam cân nhắc các trường đại học ở trong nước.

Các con hiểu được rằng dù học ở nước ngoài hay học trong nước thì đích ra sau này các con đều trở thành công dân có ích cho xã hội và phục vụ đất nước Việt Nam.

Vậy nên tôi rất mong muốn các em học sinh Trường Amsterdam phát triển những gì các bạn đã có, các bạn sẽ giỏi hơn nữa, quan tâm đến cộng đồng hơn và nghĩ sẽ làm gì cho đất nước.

Tại sao các bạn không cân nhắc các trường đại học trong nước? Bởi các trường trong nước nếu như có được những học sinh mũi nhọn như các bạn thì danh tiếng của các trường cũng tăng lên, và những thành công mà các em đạt được cũng sẽ là dấu ấn cho nền Giáo dục của Việt Nam”.

1. Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam luôn đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện và đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi:

*. Về chất lượng đào tạo toàn diện: Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi trên 98%. Học sinh đạt hạnh kiểm tốt trên 99%.

*. Về thành tích thi học sinh giỏi các cấp đã đạt hàng trăm giải trong các kỳ thi Olympic Quốc tế, hàng nghìn giải trong các kỳ thi học sinh giỏi thành phố và cấp quốc gia.

*. Các kỳ thi Olympic Quốc tế từ năm 1986 đến nay: 158 Huy chương, trong đó có 53 Huy chương Vàng.

*. Các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia giai đoạn 2010 – 2020: Có 871 giải, trong đó 101 giải nhất.

2. Các danh hiệu được phong tặng:

*. Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2020.

*. Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2005.

*. Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2009.

*. Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2014.

*. Trong nhiều năm liên tiếp nhà trường luôn đạt danh hiệu đơn vị Lao động tiên tiến và Lao động xuất sắc.

*. Đảng bộ Đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn và Thành Đoàn tặng giấy khen.

Tùng Dương