Nam sinh lớp 11 tiết lộ phương pháp học đạt 8.0 IELTS

06/07/2021 06:14
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- “Em coi tiếng Anh như một công cụ chứ không phải đích đến, quá trình học tập, ôn thi nhẹ nhàng không hề áp lực”, Duy Tường cho biết.

Hoàng Duy Tường, học sinh lớp 11A4, Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa (Hà Nội) đã xuất sắc đạt 8.0 IELTS.

Theo đó, kết quả của Duy Tường tương ứng với từng phần thi là: 8.0 đối với kỹ năng Nghe (Listening), 9.0 với kỹ năng đọc hiểu (Reading), kỹ năng Viết (Writing) đạt 6.5 và kỹ năng Nói (Speaking) là 7.5.

Học tiếng anh bằng cách chơi game, nghe nhạc, xem phim

Mặc dù quyết định sẽ tham gia thi IELTS nhưng Hoàng Duy Tường hoàn toàn không đặt nặng vấn đề thi cử, em chỉ mong muốn được thử sức mình.

Hoàng Duy Tường, học sinh lớp 11A4, Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)

Hoàng Duy Tường, học sinh lớp 11A4, Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)

“Thực tế, mục tiêu học tiếng Anh của em là để ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống, dùng tiếng anh để chơi, để giao tiếp tốt hơn chứ không đơn thuần để tham gia một kỳ thi và dừng lại ở đó.

Em xem tiếng Anh và IELTS như một công cụ chứ không phải đích đến, ôn thi IELTS với tần suất ít nhưng không ngừng bổ sung vốn tiếng Anh qua phim ảnh, giao tiếp, chơi game, đọc sách, báo,… Và em sử dụng tiếng Anh để vui chơi, giải trí thay vì cố gắng ghi nhớ một cách miễn cưỡng, quá trình ôn thi thực sự nhẹ nhàng và không hề áp lực.

Em cho phép mình nghỉ xả hơi trước khi thi, chỉ ôn qua các dạng đề vào 1 - 2 ngày trước kỳ thi”, Duy Tường cho biết.

Nhờ ôn thi IELTS bằng phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”, vốn từ, kiến thức môn tiếng Anh được ghi nhớ một cách tự nhiên, theo nam sinh lớp 11, đây chính là điểm khác biệt giúp quá trình học tập của em không hề vất vả mà vẫn đạt hiệu quả.

Hoàng Duy Tường rất chú trọng bổ sung vốn từ tiếng Anh và học giao tiếp. Một trong những cách học “đặc biệt” của cậu bé là chơi game. Đây là cơ hội để Tường được giao tiếp với người nước ngoài khi chơi cùng một game.

Duy Tường chia sẻ: “Chơi game là cách để em giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học. Tuy nhiên, tận dụng khoảng thời gian vui chơi, em vẫn được học tiếng Anh, qua hoạt động giao tiếp, qua việc tiếp cận với những từ ngữ mới có trong game, hay qua việc trao đổi giữa những người chơi.

Trong game của mình, em chuyển hết sang ngôn ngữ Anh, nhờ đó em học được từ mới, có những từ hiển thị nhiều lần, mình sẽ đoán được nghĩa và ghi nhớ ngay”.

Ngoài ra, Tường cũng học thêm giao tiếp với thầy giáo của mình, những buổi học đôi khi đơn giản chỉ là 1 cuộc trò chuyện tâm sự giữa hai thầy trò. Quá trình học tập không phải chỉ “cày” kiến thức mà vừa học vừa chơi, vừa trò chuyện vui vẻ, đảm bảo tâm lý thoải mái nhất.

Theo Hoàng Duy Tường, bí quyết học tiếng Anh qua nghe nhạc là nghe đi nghe lại nhiều lần và để ý nhiều hơn đến lời bài hát. Điều này không chỉ giúp cậu bổ sung vốn từ mà còn nhận ra những lớp nghĩa mới, cách dùng mới của các từ ngữ đó.

Bên cạnh đó, Duy Tường còn xem phim hoàn toàn bằng tiếng Anh, các bộ phim đều có phụ đề tiếng anh để em kết hợp giữa nghe và đọc phụ đề khi cần. Chính cách học đa dạng và hướng nhiều đến vui chơi, giải trí đã giúp Duy Tường có được vốn từ phong phú, đa dạng và mở rộng kiến thức ngoại ngữ của mình.

Bí quyết đạt điểm cao khi làm bài thi IELTS

Chú trọng việc học giao tiếp và mở rộng vốn từ nhưng Hoàng Duy Tường cũng khẳng định vai trò quan trọng của việc làm quen và hiểu dạng đề, do bài thi này có những đặc trưng riêng.

Chính vì vậy việc luyện đề thi là một yêu cầu cần thiết đối với mỗi thí sinh có ý định tham gia thi IELTS.

Đặc biệt, cần phải tìm hiểu, nghiên cứu từng phần thi từ dễ đến khó để có phương pháp ôn tập phù hợp cùng việc căn chỉnh thời gian làm bài hợp lý nhất.

Kết quả bài thi IELTS của Hoàng Duy Tường. (Ảnh: NVCC)

Kết quả bài thi IELTS của Hoàng Duy Tường. (Ảnh: NVCC)

Đối với kỹ năng Writing, theo Duy Tường, nên ôn luyện bằng cách làm các bài kiểm tra online, luyện cách viết mạch lạc, rõ ràng, logic theo từng phần mở bài, thân bài và kết bài.

Đặc trưng của bài viết IELTS là gồm có 2 bài viết với 2 cách thức thể hiện khác nhau. Bài thứ nhất mang hình thức của một bản báo cáo, phải tính toán chính xác theo số liệu và không được đưa ra suy đoán mang tính chủ quan. Trong khi đó, bài viết thứ hai lại yêu cầu nêu quan điểm, suy nghĩ của cá nhân, đòi hỏi có những lập luận, chính kiến của người viết.

Trong quá trình làm bài, với kỹ năng viết, thí sinh nên dành 2-3 phút trước để đọc và hiểu đề bài trước khi viết, nên chọn thi trên máy tính vì máy tính có chức năng tự động đếm số từ và không nên viết dài hơn 50 từ so với số từ đề bài cho phép. Sau khi hoàn thành bài viết thứ hai, thí sinh cần kiểm tra lại các ý trong bài xem có trùng khớp với quan điểm ban đầu của bản thân không.

Để chuẩn bị tốt cho phần thi Listening, Duy Tường chú trọng ôn tập với những video luyện nghe tên riêng, số điện thoại trên Youtube.

“Thi IELTS các bạn phải chuẩn bị tâm lý là chỉ được nghe một lần duy nhất, trước đây theo các mẫu đề thi ở trường, học sinh đều được nghe 2 lần. Chính vì vậy, cần phải làm quen với việc mình chỉ được nghe thông tin đúng một lần. Khi nghe phải có sự tập trung cao, sau khi đọc câu hỏi cần dự đoán câu trả lời trong đầu.

Bên cạnh đó, cần sử dụng thời gian hướng dẫn làm bài và các đoạn nói thừa ra ở cuối mỗi phần nghe để đọc trước câu hỏi. Đặc biệt, bài nghe thi IELTS thường có câu hỏi liên quan đến số điện thoại, tên riêng nên cần ôn luyện kỹ phần này”, Duy Tường cho biết.

Kỹ năng Reading cũng có nhiều điều cần lưu ý. Hoàng Duy Tường cho rằng nên đọc kỹ toàn bộ văn bản để tránh xảy ra sai sót thông tin. Nên xen kẽ giữa đọc câu hỏi và đọc văn bản, đọc mỗi câu hỏi rồi đọc văn bản đến khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi đó, cứ như thế cho đến khi hết văn bản. Một điều quan trọng không kém là phải kiểm tra kỹ những câu hỏi dạng True/False/Not given.

Cuối cùng là kỹ năng Speaking, nam sinh lớp 11 đã có những phương pháp học đa dạng để rèn luyện khả năng giao tiếp của mình.

“Em thường xem nhiều phim, video và ghi chép lại những mẫu câu, từ ngữ hay, lạ. Nhờ vậy, em biết cách biến những từ riêng, lạ thành vốn từ của bản thân và cố gắng sử dụng chúng trong bài nói để gây ấn tượng với giám khảo. Nếu có thể, hãy tạo cơ hội được trò chuyện với những người bản xứ để học cách phát âm chuẩn cho mình.

Trong quá trình thi, khi trình bày bài nói, thí sinh cần cố gắng có câu trả lời ngắn, súc tích và đúng ngữ pháp ở phần 1 của bài nói, không cần phải quá trau chuốt vì giám khảo không đánh giá độ nâng cao qua phần này”, Duy Tường chia sẻ bí quyết ôn thi.

Nam sinh này cũng chia sẻ thêm, thí sinh nên chuẩn bị một số câu chuyện thú vị từ trước để khi giám khảo phát tờ chủ đề ở phần 2 của bài nói thì có thể có một phút chuẩn bị để nghĩ ra những từ ngữ, hiện tượng ngữ pháp nâng cao thay vì nghĩ đề tài, ban giám khảo sẽ đánh giá cao nếu thí sinh làm được điều này.

Ngoài ra, nên phát âm chậm và rõ ràng đối với các từ tên riêng tiếng Việt, phải đảm bảo duy trì tính logic và sự đồng nhất trong câu trả lời của mình.

Trong phần thứ 3 của bài nói, nên có câu trả lời dài, đủ yếu tố mở bài, thân bài và kết bài cho phần trình bày của mình.

Theo Hoàng Duy Tường, đối với bài thi Speaking, giám khảo sẽ không đánh giá quan điểm của thí sinh là sai hay đúng, mà chú trọng đánh giá sự logic trong trình bày, diễn giải vấn đề. Tối kỵ nhất là việc trình bày câu trước không liên quan đến câu sau, thầy cô sẽ xem như thí sinh không đủ trình độ tiếng Anh để có một bài nói logic.

Mặc dù đam mê và trình độ tiếng Anh tốt nhưng Hoàng Duy Tường lại lựa chọn theo học khối A. Bởi Tường còn có sở thích với các môn khoa học tự nhiên.

Tường cho biết, dù học khối A nhưng bản thân sẽ luôn gắn bó với tiếng Anh, để có ngoiaj ngữ ứng dụng vào cuộc sống và học tập.

Trong tương lai, Duy Tường sẽ lựa chọn theo ngành học liên quan đến lĩnh vực kinh tế, chàng trai tin chắc tiếng Anh sẽ luôn là hành trang cần thiết, hỗ trợ đắc lực cho ngành học và công việc tương lai của mình.

Phạm Minh