Liên quan đến việc sửa điểm tại Trường Trung học cơ sở Ngư Lộc (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), ngày 3/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc đã có văn bản số 63/BC-PGDĐT báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa.
Theo văn bản báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc, ngày 26/7, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc đã thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ việc giáo viên sửa điểm học kỳ 2 năm học 2020 – 2021 tại Trường Trung học cơ sở Ngư Lộc.
Theo kết quả kểm tra sổ điểm Vnedu, vào phần “chỉnh sửa điểm”, hệ thống cho ra rằng: Thống kê chỉnh sửa điểm gồm 45 người sửa điểm với 2.118 con điểm được sửa, xóa.
Trong đó có 1.157 con điểm có thông tin “Xóa” và 961 con điểm có thông tin “Sửa”.
Trong số 961 con điểm có thông tin “Sửa” có 125 lượt sửa điểm cuối học kỳ 2; có 206 con điểm sửa điểm đánh giá giữa học kỳ 2, có 630 sửa điểm đánh giá thường xuyên học kỳ 2.
Báo cáo cũng thống kê từ ngày 9/5 đến ngày cập nhật cuối cùng là ngày 20/5/2021 có 726 lượt sửa điểm trong đó đó có 22 lượt sửa điểm lên cuối Học kỳ 2 và 96 điểm sửa xuống cuối Học kỳ 2, 7 trường hợp sửa điểm cuối học kỳ 2 không thay đổi.
Trong báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cũng chỉ ra một số trường hợp giáo viên có sai sót.
Có 45 người sửa điểm và 2.118 con điểm được sửa, xóa ở trường Trung học cơ sở Ngư Lộc. Ảnh: LC |
Đặc biệt, trong báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc đã nêu ra trường hợp giáo viên có tên Nguyễn Xuân Hùng là giáo viên môn Toán nhưng cũng đã sửa điểm cuối kỳ 2 trong sổ điểm điện tử của môn Ngữ văn, Tin học và Công nghệ.
Dù không được nhà trường phân công giảng dạy các bộ môn trên nhưng giáo viên Nguyễn Xuân Hùng vẫn tiến hành sửa điểm các môn học này không đúng quy định.
Báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cũng nêu giải trình lý do sửa điểm của các giáo viên.
Theo đó, đối với các giáo viên sửa điểm kiểm tra thường xuyên, lý do được tổng hợp là do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả kỳ học, số lần kiểm tra thường xuyên của học sinh nhiều hơn con số điểm tối thiểu theo quy định, nên giáo viên đã căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh để chọn các điểm đã được kiểm tra để đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ, vì vậy các con điểm đã nhập trước đó đã được sửa lại bằng con điểm học sinh đã đạt cuối kỳ.
Đối với các giáo viên sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra cuối kỳ, lý do “sửa”, “xóa” được cho là do nhập điểm nhầm cho học sinh, sau đó phát hiện ra và tiến hành sửa điểm cho học sinh theo đúng trên bài kiểm tra; do chấm sót điểm hoặc cộng nhầm điểm thành phần trong bài kiểm tra; do làm tròn chưa chính xác; do lỗi đánh máy; do ý thức chủ quan trong quá trình sử dụng phần mềm…
Báo cáo cũng cho rằng, năm học 2020 – 2021 là năm thứ 2 sử dụng sổ điểm điện tử bằng phần mềm Vnedu nên giáo viên sử dụng chưa có kinh nghiệm và cũng chưa có quy định quản lý, sử dụng sổ điểm điện tử, nên chưa có hướng dẫn cụ thể cho giáo viên…
Trước đó, ngày 23/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc xác minh làm rõ việc giáo viên Trường Trung học cơ sở Ngư Lộc sửa điểm.
Trong văn bản cũng yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc đồng thời làm rõ mức độ sai phạm của từng giáo viên để tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân (nếu có sai phạm); có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với Trường Trung học cơ sở Ngư Lộc nhằm sớm ổn định và chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2021 – 2022.
Ngày 4/8, trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết, trước mắt, Sở đã nhận được báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc.
Sắp tới, trên cơ sở báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc, Sở sẽ có ý kiến với Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc về hình thức xử lý đối với những việc sửa điểm có sai phạm.