Chúc mừng các thầy cô hạng II Vĩnh Phúc, bao giờ mới đến lượt GV tỉnh khác đây?

25/10/2021 06:58
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Vẫn có hiệu trưởng ở địa phương tôi công tác cho rằng, đó là văn bản trả lời cho tỉnh khác chứ không phải tỉnh mình.

Hiện nay, các địa phương trong cả nước đang thực hiện việc chuyển xếp hạng giáo viên theo chùm Thông tư số 01, 02, 03, 04/TT-BGDĐT. Do mỗi địa phương thậm chí trong cùng một huyện, thị mỗi trường đều có cách điều chuyển xếp hạng giáo viên mỗi khác, dẫn đều nhiều quyền lợi bị ảnh hưởng, gây không ít bức xúc cho nhiều thầy cô giáo.

Công văn phúc đáp của Cục Nhà giáo về việc thực hiện chùm Thông tư 01;02;03;04 cho tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh chụp màn hình)Công văn phúc đáp của Cục Nhà giáo về việc thực hiện chùm Thông tư 01;02;03;04 cho tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều câu hỏi xoay quanh sự bất cập của chùm thông tư được đặt ra, chính hiệu trưởng ở nhiều trường học vẫn còn mù mờ khó hiểu. Câu hỏi cứ chạy vòng quanh, từ trường đến phòng, từ phòng chạy lên sở rồi cuối cùng lại về trường mà vẫn như mớ bòng bong.

Giáo viên mất quyền lợi chẳng biết trông chờ vào đâu, lên các trang báo tìm kiếm câu trả lời để làm minh chứng. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được bao giờ cũng là báo viết thế nhưng chưa có văn bản chính thức của Bộ. Thậm chí khi có hướng dẫn của Cục Nhà giáo, thì vẫn có hiệu trưởng ở địa phương tôi công tác cho rằng, đó là văn bản trả lời cho tỉnh khác chứ không phải tỉnh mình.

Và vì thế các trường vẫn thực hiện theo cách hiểu của mỗi hiệu trưởng. Cũng vì sự hiểu đa dạng nên có trường thoáng tay khi chuyển xếp hạng thì giáo viên nhờ, có trường quá khắt khe kiểu “vạch lá tìm sâu” nên giáo viên thiệt thòi. Và “cuộc chiến” xếp hạng vẫn luôn là đề tài nóng hổi hiện nay ở mỗi trường học.

Mỗi trường chuyển xếp hạng mỗi kiểu

Chỉ trong một thị xã nhưng mỗi trường học lại chuyển xếp hạng giáo viên mỗi kiểu. Một số trường trung học cơ sở, lập danh sách tất cả giáo viên đang ở hạng II cũ (được bổ nhiệm năm 2015) nếu có đầy đủ bằng đại học, chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thì được đề nghị chuyển sang hạng II mới.

Một số trường tiểu học xét giữ hạng II cho giáo viên đang làm tổ trưởng chuyên môn, chủ tịch công đoàn và một số giáo viên đã làm tổ trưởng có nhiều thành tích như giáo viên dạy giỏi từ cấp thị trở lên, đạt chiến sĩ thi đua…

Một số trường tiểu học khác sẽ soi vào 4 nhiệm vụ (a, b, c, d) trong Điều 4. Giáo viên tiểu học hạng II - Mã số: V.07.03.28, nếu thiếu một trong những tiêu chí quy định của 4 nhiệm vụ sẽ không được xét giữ hạng. Vì thế, cả trường cũng chỉ có vài ba tổ trưởng đảm bảo yêu cầu.

Một số trường học khác, hiệu trưởng lại quá khắt khe đến mức độc đoán, cương quyết không xét cho một giáo viên nào, lý do hiệu trưởng đưa ra là các tổ trưởng chuyên môn vẫn còn hạn chế về năng lực.

Rõ ràng, cách xếp hạng kiểu “trăm hoa đua nở” thế này đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi sát sườn của giáo viên. Ví như một giáo viên đang ở mức lương 2.67; 3.0; 3.33; 3.66 nếu được giữ hạng II cũ và xếp qua hạng II mới, mức lương lập tức ở mức 4.0, còn bị xuống hạng III, thì mức lương vẫn giữ nguyên.

Hay, một giáo viên đang ăn mức lương cuối cùng của hạng II cũ 4.98 và nhiều năm liền chỉ được hưởng 1% phụ cấp lương vượt khung. Tuy nhiên, giáo viên này được chuyển sang hạng II mới, mức lương ít nhất sẽ ở bậc 5.36.

Xếp chuyển hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên thế nào mới đúng?

Ngày 21/10/2021, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã gửi Công văn số 1099/NGCBQLGD-CSNGCB phúc đáp về việc triển khai thực hiện Thông tư số 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Công văn phúc đáp của Cục Nhà giáo do Cục trưởng Vũ Minh Đức ký, nêu rõ:

Nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn từng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trong các Thông tư 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT là những công việc giáo viên phải thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng (nếu nhà trường giao và giáo viên được hiệu trưởng phân công triển khai nhiệm vụ).

Do đó, khi bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, không căn cứ vào các nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm mà sau khi bổ nhiệm, hiệu trưởng cơ sơ giáo dục giao nhiệm vụ đối với những giáo viên này và giáo viên đó phải thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trả lời của Cục Nhà giáo với hướng dẫn bổ nhiệm, chuyển xếp hạng của chùm thông tư 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT có gì trái ngược nhau?

Điều 6 - Nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên của chùm Thông tư 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT nêu rõ: Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu học quy định tại Thông tư này phải căn cứ vào vị trí việc làm đang đảm nhận và bảo đảm đạt tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 và quy định tại Điều 7 Thông tư này.

Chỉ vì hướng dẫn bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên quy định tại Thông tư này (01; 02; 03; 04) phải căn cứ vào vị trí việc làm “đang đảm nhận” mà nhiều địa phương nhất quyết chỉ giữ hạng cho giáo viên đang làm tổ trưởng.

Nay, Cục Nhà giáo hướng dẫn: Nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn từng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trong các Thông tư 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT là những công việc giáo viên phải thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng (nếu nhà trường giao và giáo viên được hiệu trưởng phân công triển khai nhiệm vụ).

Do đó, khi bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, không căn cứ vào các nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm mà sau khi bổ nhiệm, hiệu trưởng cơ sơ giáo dục giao nhiệm vụ đối với những giáo viên này và giáo viên đó phải thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tôi đọc đi đọc lại quy định trong các thông tư và trả lời của Cục Nhà giáo vẫn thấy có sự khác nhau, bảo sao dưới các địa phương cũng mỗi người hiểu mỗi phách nên thực hiện cứ loạn cả lên.

Để tránh tình trạng “ông nói gà, bà nói vịt”, để cho việc chuyển xếp hạng giáo viên một cách thống nhất từ trên xuống, cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các thầy cô thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có công văn hướng dẫn cụ thể về cách chuyển xếp hạng cũng như tổ chức tập huấn cho các nhà quản lý ngay thời điểm này.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phan Tuyết