Gỡ khó cho giáo viên khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở lớp 10

02/09/2022 06:26
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 có nhiều điểm mới phần nào gây bỡ ngỡ, khó khăn đối với đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh.

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 giúp học sinh phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực định hướng nghề nghiệp đồng thời hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với những điểm mới của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong việc nắm tổng thể chương trình và cách thức xây dựng, tổ chức kế hoạch giáo dục phù hợp với học sinh.

Để đưa ra giải pháp thực hiện phù hợp và tháo gỡ những khó khăn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngày 31/8, Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) tổ chức hội nghị tập huấn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên.

Tới dự có Thiếu tướng, Nhà giáo nhân dân, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Minh – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng chủ biên của sách giáo khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 10, bộ sách Cánh diều; Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hồng – Phó trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhóm tác giả sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, bộ sách Cánh diều; Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Ly chuyên viên phòng Giáo dục Trung học – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.

Thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Phạm Linh)

Thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Phạm Linh)

Phát biểu tại hội nghị, thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn nhấn mạnh: “Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được triển khai đối với học sinh lớp 10 năm nay có nhiều điểm mới, chắc chắn sẽ gây bỡ ngỡ, khó khăn đối với đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh của nhà trường.

Chính vì thế, các thầy cô giáo cần nắm bắt được cốt lõi của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, trên cơ sở đó ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô cùng nhau xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp bám sát với tinh thần của hoạt động này, tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với thực tế địa phương, đặc biệt là phù hợp với phương hướng giáo dục của nhà trường.

Buổi tập huấn hôm nay là dịp các thầy cô mạnh dạn chia sẻ, kết nối và tham gia trao đổi những thắc mắc cùng các chuyên gia.

Hy vọng qua buổi tập huấn hôm nay thầy cô có cách nhìn chính xác nhất về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đối với học sinh lớp 10 trong thời gian tới, học tập những điểm mới để linh hoạt sáng tạo trong thực hiện và phát triển trở thành những cách giáo dục riêng của mỗi nhà trường”.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hồng – Phó trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ mục tiêu giúp cán bộ, giáo viên hiểu được quan điểm, tư tưởng của nhóm tác giả thể hiện trong sách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 (Ảnh: Phạm Linh)

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hồng – Phó trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ mục tiêu giúp cán bộ, giáo viên hiểu được quan điểm, tư tưởng của nhóm tác giả thể hiện trong sách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 (Ảnh: Phạm Linh)

Tại hội nghị, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hồng – Phó trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhóm tác giả sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bộ sách Cánh diều đã có những chia sẻ với mục tiêu giúp cán bộ, giáo viên hiểu được quan điểm, tư tưởng của nhóm tác giả thể hiện trong sách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10.

Phân tích được cấu trúc của toàn bộ cuốn sách, nội dung của từng chủ đề và các hoạt động giáo dục theo chủ đề.

Từ đó, xây dựng được kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề theo tuần hoặc tháng để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên vận dụng được một số phương pháp và kĩ thuật dạy học hiện đại trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10.

Quá trình trao đổi, chuyên gia cũng đưa ra những lưu ý đối với giáo viên như cần hiểu sâu sắc bản chất của hoạt động trải nghiệm và vai trò của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hiểu được tư tưởng thiết kế sách giáo khoa và phân bổ được các chủ đề hợp lý với kế hoạch giáo dục nhà trường. Phân tích được yêu cầu cần đạt của chương trình và từng chủ đề.

Để có một tiết học thành công, giáo viên cần có sự chuẩn bị kĩ trước khi tổ chức hoạt động. Luôn linh hoạt, sáng tạo, cởi mở trong việc tổ chức và chuyển dần vai trò tổ chức hoạt động cho học sinh.

Cán bộ, giáo viên lắng nghe những lưu ý khi xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 (Ảnh: Phạm Linh)

Cán bộ, giáo viên lắng nghe những lưu ý khi xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 (Ảnh: Phạm Linh)

Cũng tại hội nghị, Nhà giáo nhân dân, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Minh chia sẻ cùng các thầy cô giáo: “Để thực hiện tốt hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thì thầy cô cần phải thay đổi, cần có nhiều trải nghiệm cho chính mình.

Thầy cô bắt buộc phải có sự chuẩn bị chu đáo để làm chủ chương trình, làm chủ phương pháp trên cơ sở đó mới giúp học trò năng động, sáng tạo”.

Nhà giáo nhân dân, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Minh chia sẻ cùng các thầy cô giáo (Ảnh: Phạm Linh)

Nhà giáo nhân dân, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Minh chia sẻ cùng các thầy cô giáo (Ảnh: Phạm Linh)

Chia sẻ tại buổi tập huấn, Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Ly chuyên viên phòng Giáo dục Trung học – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã cung cấp những thông tin về cách xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong thời gian tới trên tinh thần cần bám sát chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, linh hoạt sáng tạo của mỗi nhà trường trong việc tổ chức thực hiện.

Trong thời gian thảo luận cuối hội nghị, giáo viên Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn và Trường Trung học phổ thông Cát Bà đã có nhiều câu hỏi gửi tới chuyên gia giải đáp như việc thay đổi các chủ đề trong kế hoạch giáo dục, cách kiểm tra đánh giá học sinh và những khó khăn gặp phải…

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hồng, chương trình có sự linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tính logic, phải đi từ tìm hiểu đến thực hành, luyện tập sau đó mới là vận dụng, mở rộng.

Một số câu hỏi khác được đưa ra như: Xây dựng kế hoạch của giáo viên dựa trên cơ sở khoa học của nhà trường như thế nào; giáo viên có được chủ động thay đổi thứ tự các chủ đề theo đặc thù của từng lớp không hay theo tiến trình của sách giáo khoa; tiết dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề có giống như hoạt động ngoài giờ lên lớp trước đây không;…

Giáo viên cũng đưa ra nhiều câu hỏi chi tiết về cách triển khai phù hợp với từng hoạt động cụ thể trong sách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 bộ sách Cánh diều.

Phạm Linh