Sáng 25/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương (Hải Phòng) thực hiện Hội thảo chuyên đề “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh”.
Ông Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng dự và chỉ đạo hội thảo chuyên đề. Cùng dự có lãnh đạo quận Kiến An; lãnh đạo Phòng Giáo dục các quận, huyện cùng đông đảo cán bộ, giáo viên các trường trung học cơ sở trên địa bàn Hải Phòng.
Ông Đỗ Văn Lợi - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng dự và chỉ đạo hội thảo chuyên đề (Ảnh: Lã Tiến) |
Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Văn Lợi nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên ngành giáo dục thành phố tổ chức hội thảo chuyên đề mà có sự phối hợp chuyên môn giữa 2 Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An và huyện An Dương.
Hôm nay, các thầy cô giáo dự một giờ lý thuyết Toán và một giờ luyện tập Toán để có những cảm quan, đối chiếu vào việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Từ đó, các thầy cô có thể học hỏi, đánh giá để rút kinh nghiệm và vận dụng vào thực tế tại nhà trường thế nào”.
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đề nghị các thầy, cô giáo dự chuyên đề đầy đủ, sau đó cùng nhau trao đổi, thảo luận và rút kinh nghiệm cho những giờ dạy sau được tốt hơn.
Mỗi một thầy cô đi dự hội thảo chuyên đề phải mang được cái gì về để vận dụng vào việc giảng dạy thực tế tại đơn vị công tác.
Đây là lần đầu tiên ngành giáo dục thành phố tổ chức hội thảo chuyên đề mà có sự phối hợp chuyên môn giữa 2 Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An và huyện An Dương (Ảnh: LT) |
Tại chuyên đề, đại biểu cùng các thầy, cô giáo dự 2 tiết dạy môn Toán lớp 7. Tiết 1 là bài “Tam giác cân” do thầy giáo Đặng Tài Tuệ và các em học sinh lớp 7B3, Trường Trung học cơ sở An Dương (huyện An Dương) thực hiện.
Tiết 2 là bài “Biểu đồ hình quạt tròn” do cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và các em học sinh lớp 7A2, Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện (quận Kiến An) thực hiện.
Trong tiết dạy bài “Tam giác cân”, thầy giáo Đặng Tài Tuệ đã giúp các em học sinh cách nhận biết tam giác cân và giải thích các tính chất của tam giác cân; sử dụng định nghĩa, tính chất để tính được số đo cạnh, góc của tam giác.
Tiết dạy bài "Tam giác cân" do thầy Đặng Tài Tuệ và các em học sinh lớp 7B3, Trường Trung học cơ sở An Dương thực hiện (Ảnh: Lã Tiến) |
Thông qua bài giảng, giáo viên đã giúp học sinh khơi dậy được năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá; Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Đồng thời giúp các em tư duy và lập luận Toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về tam giác cân, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán chứng minh hình học trong những trường hợp đơn giản…
Các em học sinh thực hiện các phần bài tập trong tiết dạy "Tam giác cân" (Ảnh: Lã Tiến) |
Cũng thông qua tiết dạy đã hình thành phẩm chất của học sinh: các em có ý thức học tập, tìm tòi, khám phá và sáng tạo, làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Học sinh chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của giáo viên và hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
Thông qua tiết dạy, giáo viên đã giúp học sinh khơi dậy được năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá (Ảnh: Lã Tiến) |
Tiếp đó, các thầy cô giáo được dự tiết dạy “Biểu đồ hình quạt tròn”do cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và các em học sinh lớp 7A2, Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện thực hiện.
Tiết dạy được cô giáo tổ chức bài bản, sinh động và hấp dẫn thông qua các phần thi tìm hiểu kiến thức.
Tiết mục văn nghệ mở màn tiết dạy của cô và trò Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện (Ảnh: Lã Tiến) |
Mục tiêu của tiết dạy giúp học sinh biết cách đọc dữ liệu từ biểu đồ hình quạt tròn, biểu diễn dữ liệu vào biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn); giúp học sinh nhận ra vấn đề hoặc quy luật đơn giản từ việc phân tích biểu đồ hình quạt tròn.
Qua tiết dạy, giáo viên đã giúp học sinh hình thành năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá; Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng…
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và các em học sinh lớp 7A2, Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện đã thể hiện một tiết dạy sinh động, hấp dẫn (Ảnh: Lã Tiến) |
Về phẩm chất, học sinh đã có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Học sinh chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của giáo viên; Học sinh hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
Tiết dạy ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy (Ảnh: Lã Tiến) |
Bà Trần Thị Tuyết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An cho biết, với 2 tiết dạy, chúng tôi hướng tới mục tiêu đáp ứng đặc điểm của môn toán trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Qua đó góp phần hình thành và phát triển năng lực Toán học; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa toán học và các môn học, hoạt động giáo dục khác.
Trong quá trình học tập, học sinh có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại như phần mềm trắc nghiệm, máy tính, ... hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức.
Các em học sinh thảo luận nhóm về biểu đồ hình quạt tròn (Ảnh: Lã Tiến) |
Bà Tuyết cho biết thêm, để thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nói chung, môn Toán nói riêng, ngay từ đầu các năm học, Phòng Giáo dục quận Kiến An đã tổ chức bồi dưỡng đội ngũ thông qua việc mời các lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) về tập huấn.
Dựa trên định hướng của Sở, Phòng Giáo dục quận Kiến An đã tổ chức họp với các cốt cán bộ môn, thống nhất các yêu cầu về chuyên môn cho từng môn dạy, sau đó triển khai cụ thể tới từng trường.
Các đội chơi báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao (Ảnh: Lã Tiến) |
Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp cụm, cấp quận để trao đổi, chia sẻ chuyên môn, cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong những năm đầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Tiết dạy "Biểu đồ hình quạt tròn" do cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và các em học sinh lớp 7A2, Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện thực hiện được đánh giá cao (Ảnh: Lã Tiến) |
“Điều đáng nói là, các nhà trường rất quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt cho việc học tập của học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào trải nghiệm thực tế.
Sản phẩm của các em làm ra sau các giờ học đều là thành quả bước đầu của sự vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành trong thực tiễn một cách linh hoạt, có hiệu quả thiết thực.
Chính vì vậy, mặc dù là năm thứ 2 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới nhưng các thầy cô giáo bậc trung học cơ sở quận Kiến An vẫn chủ động trong việc rà soát chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học, triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả thiết thực các môn học trong đó có bộ môn Toán”, bà Trần Thị Tuyết nói.
Sau 2 tiết dạy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn thành phố đã cùng nhau thảo luận, rút kinh nghiệm về hội thảo chuyên đề.