Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thành phố đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, phổ thông thành phố giai đoạn 2021-2025.
Năm 2022, Hà Nội xây mới 65 trường học. Ảnh minh họa: Báo Hà Nội Mới |
Với kế hoạch xây mới, sửa chữa, cải tạo bổ sung trường, lớp học giai đoạn 2021-2025 cụ thể như sau:
Cả giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã cần xây mới 393 trường (109 trường tiểu học, 86 trường trung học cơ sở), trong đó thành lập mới 214 trường (70 trường tiểu học, 51 trường trung học cơ sở); xây mới tăng thêm 7.598 phòng học và phòng học bộ môn (cấp tiểu học 2.757 phòng, cấp trung học cơ sở 2.015 phòng); sửa chữa, cải tạo 591 trường (204 trường tiểu học, 174 trường trung học cơ sở), với 11.131 phòng học và phòng học bộ môn (cấp tiểu học 4.849 phòng, cấp trung học cơ sở 3.111 phòng).
Cụ thể lộ trình từng năm là:
Năm 2021, xây mới 119 trường.
Năm 2022, xây mới 65 trường.
Năm 2023, xây mới 64 trường.
Năm 2024, xây mới 63 trường.
Năm 2025, xây mới 82 trường.
Khối trực thuộc giai đoạn 2021-2025 dự kiến xây mới 39 trường, với kinh phí khoảng 3.478.541 triệu đồng; xây mới tăng thêm 445 phòng học và 228 phòng học bộ môn. Trong đó, thành lập mới 11 trường trung học phổ thông và sửa chữa cải tạo 40 trường (12 trường vốn chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 chuyển sang và 28 trường dự kiến vốn giai đoạn 2021-2025), với kinh phí khoảng 1.191.276 triệu đồng; sửa chữa, cải tạo 560 phòng học 112 phòng học bộ môn.
Khối trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên: nhu cầu xây mới và thành lập mới 01 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, 58 phòng học bộ môn với kinh phí khoảng 64.500 triệu đồng.
Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã tích cực triển khai việc xây mới, cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống trường học, lớp học; mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố, cụ thể:
Cấp tiểu học hiện có khoảng 21.000 phòng học và 6.363 phòng phục vụ học tập (trong đó, thư viện 938 phòng, phòng thiết bị giáo dục 933 phòng, phòng hỗ trợ giáo dục khuyết tật hòa nhập 212 phòng, phòng truyền thống 689 phòng, phòng đội thiếu niên 715 phòng; phòng tin học 934 phòng, phòng ngoại ngữ 812 phòng, phòng âm nhạc, mỹ thuật 594 phòng, nhà đa năng 536); ngoài ra, có 830 phòng y tế. Trong đó, công lập có khoảng 18.635 phòng học, 4167 phòng phục vụ học tập (trong đó, thư viện 630 phòng, phòng thiết bị giáo dục 563 phòng, phòng tin học 657 phòng, phòng ngoại ngữ 567 phòng, phòng giáo dục nghệ thuật 302 phòng, phòng âm nhạc 340 phòng, phòng thể chất 350 phòng, phòng hỗ trợ giáo dục khuyết tật hòa nhập 116 phòng); ngoài ra, có 642 phòng y tế.
Cấp trung học cơ sở có khoảng 12.771 phòng học và 3.589 phòng học bộ môn (phòng âm nhạc, mỹ thuật 452 phòng, phòng công nghệ 412 phòng, phòng khoa học tự nhiên 1.392 phòng, phòng tin học 747 phòng, phòng ngoại ngữ 595 phòng); có khoảng 2.075 phòng phục vụ học tập (thư viện 745 phòng, phòng thiết bị giáo dục 681 phòng, phòng truyền thống 552 phòng, phòng hỗ trợ giáo dục khuyết tật hòa nhập 94 phòng); ngoài ra, có 638 phòng y tế. Trong đó, công lập có 10.733 phòng học và 2.683 phòng học bộ môn; trong đó, tin học có 639 phòng, ngoại ngữ 510 phòng, phòng vật lý, hóa, sinh 1.241 phòng, công nghệ 351 phòng, âm nhạc 373 phòng. Khối phòng phục vụ học tập có 1.020 phòng; trong đó, thư viện có 660 phòng, thiết bị giáo dục 612 phòng, phòng giáo dục thể chất nhà đa năng 411 phòng, phòng đoàn đội 551 phòng, phòng hỗ trợ giáo dục khuyết tật 82 phòng; phòng y tế học đường 564 phòng.
Cấp trung học phổ thông có khoảng 5.627 phòng học và 1.000 phòng học bộ môn; trong đó, tin học có 409 phòng, ngoại ngữ 216 phòng, phòng khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) 501 phòng, công nghệ 125 phòng, âm nhạc 95 phòng; khối phòng phục vụ học tập 323 phòng, thư viện 246 phòng, thiết bị giáo dục 220 phòng, phòng giáo dục nhà thể chất 201 phòng, phòng đoàn đội 202 phòng, phòng y tế học đường 230 phòng. Trong đó, công lập có 3.285 phòng học và 575 phòng học bộ môn; trong đó, tin học 238 phòng, ngoại ngữ 117 phòng, phòng vật lý, hóa, sinh 322 phòng; có 188 phòng phục vụ học tập gồm thư viện 144 phòng, phòng giáo dục thể chất/đa năng 106 phòng, phòng đoàn đội 119 phòng, phòng y tế học đường 121 phòng
Đánh giá chung, cơ sở vật chất các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Hằng năm, các quận, huyện, thị xã tích cực xây mới, cải tạo trường lớp, mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh.