Kiến nghị có hướng dẫn kiểm soát thiết bị gian lận thi
Tại Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, một số địa phương đã có những chia sẻ về khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi.
Ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chia sẻ, Hà Nội tổ chức nhiều kỳ thi trong tháng 6, lực lượng mỏng, thời gian chuẩn bị gấp gáp, vì vậy, đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định thời gian tổ chức kỳ thi ngay trong khung kế hoạch thời gian của năm học, công bố từ đầu năm giúp các địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch năm học, nhất là kế hoạch tổ chức các kỳ thi.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiến nghị có hướng dẫn kiểm soát thiết bị gian lận thi. Ảnh minh họa: PM |
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công văn 2472/BGDĐT-QLCL ngày 05/6/2023 hướng dẫn "bảo đảm các vật dụng mang vào phòng thi (bao gồm cả các vật dụng thiết yếu liên quan đến việc bảo đảm sức khỏe bản thân) phải không chứa thông tin phục vụ mục đích gian lận thi cử và không có các tính năng lưu giữ, thu phát, truyền, nhận thông tin, hình ảnh dưới mọi hình thức", còn gây khó khăn trong công tác coi thi.
Cụ thể là những vật dụng thiết yếu đảm bảo sức khỏe cho thí sinh như máy trợ thính là thiết bị truyền, nhận âm thanh có được phép mang vào phòng thi không? Nếu có thì cách thức kiểm soát như thế nào? Bộ cần có hướng dẫn cụ thể hơn đối với "các vật dụng thiết yếu liên quan đến việc bảo đảm sức khỏe bản thân" cho phép thí sinh mang vào phòng thi.
Ông Trần Thế Cương đề xuất với Ban Chỉ đạo thi quốc gia, tiếp tục ban hành danh mục máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi giúp cán bộ coi thi được kiểm tra và kiểm soát dễ dàng hơn.
Kiến nghị Bộ Công an có phương án hướng dẫn an ninh tại các điểm thi trong việc kiểm tra, kiểm soát các thiết bị gian lận công nghệ cao hoặc có tập huấn cụ thể với cán bộ coi thi tại điểm thi.
Ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang băn khoăn, với việc in sao đề thi, về quy định phương thức lựa chọn gói thầu có yếu tố thông tin bí mật Nhà nước thì được thực hiện theo hình thức nào (chỉ định thầu hay chỉ định thầu đặc biệt,…).
Tỉnh Hà Giang kiến nghị lãnh đạo Bộ quan tâm phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để có hướng dẫn cụ thể về phương thức lựa chọn gói thầu.
Liên quan đến công tác thanh tra thi, theo quy định những người tham gia đoàn thanh tra thi, người tổ chức thi không được có người thân tham gia thi. Bộ cần nêu rõ khái niệm “người thân”. Và người tổ chức thi là Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh hay lãnh đạo Hội đồng thi hay Điểm trưởng các điểm thi, cán bộ coi thi,…. Phải có quy định cụ thể để lựa chọn nhân sự phù hợp và đúng với quy định.
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình chia sẻ vướng mắc, theo Quy chế thi, những người không được tham gia công tác tổ chức kỳ thi và không được tham gia tổ chức thi tại địa phương nơi có người thân dự thi. Nếu Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo có con dự thi năm nay thì không được tham gia vào công tác tổ chức thi, vậy ai sẽ ra quyết định thành lập Hội đồng thi theo Điều 8 của Quy chế thi?
Trao đổi về những thắc mắc của các địa phương, Phó Giáo sư Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của các địa phương, có ý kiến trả lời trực tiếp hoặc trả lời cụ thể bằng văn bản.
Về tổ chức thi cho thí sinh đặc biệt (khiếm thính, gãy tay, gãy chân,…), nhiều tỉnh đã thực hiện, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phát biểu chỉ đạo, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nghiên cứu và chủ động, các địa phương cũng cần chủ động trong một số trường hợp đặc biệt, miễn sao đảm bảo đúng quy chế, quy định và phải công khai, có sự giám sát của các bên liên quan để hỗ trợ các thí sinh.
Về danh mục máy tính cầm tay, năm nay không ban hành thêm hướng dẫn về máy tính cầm tay vì trên thị trường, sự biến động của máy tính cầm tay là liên tục, khó đưa ra danh mục.
Bên cạnh đó, nếu đưa ra danh mục máy tính cầm tay, thị trường phản ánh sẽ gây tính cạnh tranh không tốt. Hơn nữa, học sinh lớp 12 đã đủ nhận thức để biết được, máy tính cầm tay đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy chế để mang vào.
Về băn khoăn của tỉnh Hòa Bình, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay, đã có quy định trường hợp nào được ủy quyền ra quyết định thành lập Hội đồng thi. Các địa phương chủ động đọc các văn bản, Nghị định của Chính phủ về việc ủy quyền và thay thế, trường hợp đặc biệt cần thống nhất trong lãnh đạo tỉnh để đảm bảo thực hiện đúng quy định.
Về việc đấu thầu với việc in sao đề thi, trường hợp này, Bộ và 63 tỉnh thành phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, đề thi là một trong những tài liệu mật, nên thực hiện theo điểm a khoản 1 điều 12 của Luật Đấu thầu, địa phương có quyền chỉ định thầu.
Quán triệt thực hiện “4 đúng - 3 không”
Phát biểu kết luận Hội nghị, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đề nghị các địa phương chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi.
Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.
Thứ trưởng cũng khẳng định cần nhận diện những khó khăn trong tổ chức Kỳ thi năm nay.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tổng kết tại Hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Lứa học sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay có 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, do đó các trường tăng cường tổ chức ôn tập, thi thử.
Tình hình thời tiết cực đoan, khắc nghiệt, nắng nóng, thiếu điện… cũng là những khó khăn cần phải có phương án dự phòng.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Kỳ thi tổ chức trên quy mô lớn, cùng một thời điểm với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh, khoảng 250.000 người tham gia công tác tổ chức thi, tổ chức ở các vùng miền địa hình khác nhau, nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn cần phải có kế hoạch, giải pháp.
Cùng với đó, Kỳ thi có thể xảy ra nhiều tình huống bất thường, chưa có tiền lệ, từ thiên tai, thời tiết, đến phương tiện kỹ thuật, yếu tố con người - cần lường trước để rà soát tối đa.
Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh quán triệt nhận thức về Kỳ thi với tính chất hết sức quan trọng. Bởi vậy, cần bảo đảm các yếu tố nghiêm túc, công bằng, khách quan, an toàn, đúng quy chế.
Về những nội dung cụ thể, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh/thành quán triệt tinh thần phân cấp, phân quyền, thống nhất thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tập huấn. Yêu cầu không cán bộ, nhân viên nào tham gia tổ chức thi mà chưa được tập huấn.
Lưu ý về các điều kiện đảm bảo cho Kỳ thi, Thứ trưởng nhấn mạnh cần chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm về điện cho Kỳ thi; đặc biệt công tác in sao đề thi, làm phách, chấm thi - làm sao cán bộ làm công tác này bảo đảm sức khỏe, thoải mái về tinh thần để làm tốt. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả đáng tiếc.
Về nhân lực tham gia Kỳ thi, dù cơ sở vật chất chuẩn bị tốt, đầy đủ đến đâu, nhưng quyết định, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, từ khâu lựa chọn đến tập huấn, nhắc nhở giám sát...
Đối với công tác phối hợp,với quy mô lớn như Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, phải có sự phối hợp của nhiều bộ ngành, thậm chí cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu chung là vì học sinh.
Đối với công tác kiểm tra, giám sát, Thứ trưởng nhấn mạnh tinh thần phát hiện, ngăn ngừa, lấy phòng ngừa là chính để bảo vệ cán bộ, học sinh, bảo vệ Kỳ thi và mọi khâu của Kỳ thi đều phải có kiểm tra, giám sát.
Đối với công tác truyền thông, tuyên truyền, cần trọng tâm, trọng điểm; trong đó chú trọng truyền thông những nội dung mà nhiều người dân, thậm chí cán bộ, giáo viên, học sinh không biết, như đề thi khi chưa hết thời gian làm bài thuộc cấp độ bí mật nhà nước, lộ đề có thể xử lý hình sự.
Trong quá trình chuẩn bị cho tổ chức Kỳ thi, các địa phương cần lường trước các tình huống cực đoan về thời tiết để chủ động có phương án xử lý, đặc biệt đến việc quan tâm hỗ trợ thí sinh, để không thí sinh nào vì điều kiện kinh tế hay giao thông cách trở mà không đến dự thi được.
Thứ trưởng lưu ý việc thực hiện “4 đúng - 3 không”, theo đó, “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.