Năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ còn vài tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, các trường hiện đều tích cực ôn tập cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi.
Trong đó, môn tiếng Anh là một trong những môn được nhiều thí sinh lựa chọn trong kỳ thi năm nay. Để nắm chắc các kiến thức môn học này cũng như có bí quyết ôn tập hiệu quả, thí sinh có thể tham khảo hướng dẫn của giáo viên dạy tiếng Anh dưới đây.
Phương pháp ôn tập môn tiếng Anh hiệu quả
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Phạm Thị Thúy Anh, giáo viên dạy môn tiếng Anh, Trường Trung học phổ thông Kiến An (quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) cho hay, để đảm bảo học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn tiếng Anh, giáo viên có thể áp dụng một số phương pháp ôn tập hiệu quả cho học sinh.
Nắm vững kiến thức cơ bản: Trước tiên, học sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi và các chủ điểm kiến thức cơ bản như từ vựng, ngữ pháp, và các dạng bài tập thường gặp. Giáo viên nên tổ chức những buổi ôn luyện tập trung vào các chủ đề trọng điểm như: ngữ pháp và các câu hỏi về từ vựng trong bài đọc hiểu.

Luyện tập kỹ năng làm bài: Các bài tập luyện kỹ năng làm bài là rất quan trọng. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh cách làm bài theo thời gian giới hạn, tập trung vào việc chọn lọc thông tin nhanh chóng và trả lời câu hỏi một cách chính xác. Luyện tập các dạng bài như đọc hiểu, điền từ, hoàn thành câu và viết đoạn văn sẽ giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi.
Ôn luyện theo dạng đề thi: Thầy cô nên tổ chức các buổi ôn tập theo dạng đề thi thực tế để học sinh làm quen với cấu trúc đề thi. Việc làm nhiều đề thi cũ sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách ra đề và yếu tố cần chú ý trong kỳ thi.
Khuyến khích học sinh ôn tập nhóm: Ôn tập nhóm giúp học sinh trao đổi kiến thức, giải đáp thắc mắc và cùng nhau luyện bài tập. Thầy cô có thể tạo điều kiện để học sinh làm việc nhóm trong những buổi học ôn.
Giải quyết các vấn đề riêng biệt: Giáo viên cần chú ý đến điểm yếu của từng học sinh để hỗ trợ, sửa lỗi và nâng cao kỹ năng cho các em. Việc theo dõi tiến trình học của từng học sinh sẽ giúp thầy cô đưa ra những bài học và phương pháp ôn tập phù hợp.
Bên cạnh đó, học sinh cũng cần nắm chắc một số kỹ năng quan trọng như: Kỹ năng làm bài trắc nghiệm nhanh; Xác định từ khóa trong câu hỏi và đáp án; Loại bỏ phương án sai nhanh chóng; Chia thời gian hợp lý cho từng phần (ưu tiên phần dễ làm trước).
Đặc biệt, người học cần chia lộ trình ôn tập theo từng giai đoạn:
Giai đoạn 1: Ôn chắc kiến thức ngữ pháp – từ vựng theo chủ điểm.
Giai đoạn 2: Luyện đề theo từng dạng bài, chú trọng phần đọc hiểu và viết lại câu.
Giai đoạn 3: Giải đề hoàn chỉnh dưới áp lực thời gian.
Giai đoạn 4: Tổng ôn và khắc phục điểm yếu trước kỳ thi.
Đặc biệt, việc giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng quá mức sẽ giúp người học tự tin hơn khi làm bài thi. Các bạn học sinh cũng có thể tự học và luyện tập đề thi thông qua sách tham khảo hay nền tảng học tiếng Anh online. Bằng cách này, học sinh có thể làm quen với nhiều dạng bài, củng cố kiến thức và tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Những kiến thức cần chú trọng để đạt điểm cao
Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 phân bố tỉ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4 : 3 : 3. Có thể thấy, với tỷ lệ biết và hiểu khoảng 70% sẽ nghiêng về mục đích phục vụ thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông trong khi tỉ lệ hiểu và vận dụng khoảng 60% sẽ có tác dụng phân hóa tốt phục vụ mục đích tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.
Theo cô Thúy Anh, thí sinh cũng cần căn cứ vào từng dạng câu hỏi và chú trọng đến các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp để đạt điểm cao. Cụ thể:
Ngữ pháp và cấu trúc câu: Nắm vững các thì, cấu trúc câu điều kiện, câu bị động, câu trực tiếp và gián tiếp, và các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi.
Từ vựng: Mở rộng vốn từ vựng theo các chủ đề thường xuất hiện trong đề thi như giáo dục, môi trường, công nghệ, xã hội.
Kỹ năng đọc hiểu: Phát triển khả năng đọc và hiểu đoạn văn, bài đọc với các câu hỏi liên quan đến nội dung, từ vựng và cấu trúc câu.
Kỹ năng sắp xếp câu để hoàn thành đoạn hội thoại, tạo khả năng tư duy logic để kết nối với nội dung ngữ cảnh phù hợp.
Kỹ năng sắp xếp hoàn thành các đoạn văn: Để làm được bài này học sinh cần hiểu và nắm chắc cấu trúc viết một đoạn văn của Tiếng Anh và tư duy suy luận theo tiến trình của đoạn văn.
Với những bạn có mục tiêu đạt từ điểm 8 trở lên, nữ giáo viên cho rằng cần tập trung vào dạng bài đọc hiểu (2 bài đọc hiểu) và đọc điền cấu trúc câu (dạng này yêu cầu hiểu ngữ cảnh và kết hợp đúng cấu trúc ngữ pháp). Ngoài kĩ năng đọc hiểu, 3 dạng bài này yêu cầu rất cao về vốn từ vựng.
Cô Thúy Anh cũng nhấn mạnh để ôn tập hiệu quả thí sinh cần chú ý đến cấu trúc đề thi năm nay phân bố tỉ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4 : 3 : 3. Trong đó, chiến lược ôn tập cụ thể cho từng cấp độ như sau:
Cấp độ biết (40%) chiếm phần lớn trong đề thi, thường bao gồm các câu hỏi nhận biết, nhớ kiến thức cơ bản. Do đó, với nội dung này, học sinh cần hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh.
Sử dụng sơ đồ tư duy, bảng tóm tắt để ghi nhớ công thức và cách sử dụng từng phần ngữ pháp Tiếng Anh như thì thời, câu bị động, câu điều kiện, câu gián tiếp, các cấu trúc đảo, câu so sánh và sử dụng hệ thống sơ đồ tư duy nhóm từ vựng theo chủ đề như môi trường, xã hội, chính trị, văn hóa...
Đồng thời việc luyện tập các câu hỏi nhận biết để củng cố kiến thức nền tảng và làm lại các bài tập cơ bản trong sách giáo khoa, đề minh họa và đề thi những năm trước cũng vô cùng cần thiết.
Với cấp độ hiểu (30%) đòi hỏi học sinh có khả năng diễn giải, giải thích, so sánh, áp dụng kiến thức vào tình huống quen thuộc. Chiến lược ôn tập dạng câu hỏi này là học sinh cần hiểu bản chất thay vì làm theo cảm tính hoặc suy đoán.
Luyện tập các dạng bài yêu cầu giải thích, phân biệt các khái niệm tương đồng, phân biệt những tình huống ngữ cảnh của đoạn văn, phân biệt cách sử dụng từ, cụm từ hay thành ngữ phù hợp với ngữ cảnh.
Thực hành bài tập ứng dụng kiến thức vào các tình huống thực tế như trong dạng bài sắp xếp đoạn hội thoại. Thường xuyên tự kiểm tra bằng cách giảng giải lại bài học cho bản thân hoặc người khác.

Với cấp độ vận dụng (30%) gồm vận dụng thấp (kết hợp kiến thức để giải quyết vấn đề) và vận dụng cao (tư duy logic, tình huống thực tiễn).
Chiến lược ôn tập dạng câu hỏi này là học sinh cần luyện các bài tập nâng cao, đặc biệt là dạng có nhiều từ vựng nâng cao hoặc yêu cầu kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực trong các bài đọc hiểu, thậm chí nhiều từ vựng chuyên ngành và hiểu sâu để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho dạng bài đọc và điền cấu trúc.
Bên cạnh đó, thí sinh cần rèn kỹ năng tư duy logic, lập luận, và cách tiếp cận bài đọc một cách linh hoạt. Làm đề thi thử có độ khó tương đương hoặc cao hơn đề chính thức để rèn phản xạ và tư duy xử lý bài tập nhanh. Học cách phân tích, tìm hướng giải quyết trước khi bắt tay vào làm bài, tránh rơi vào bẫy đề thi.
Ngoài ra, việc phân bổ thời gian hợp lý trong kỳ thi là yếu tố quan trọng giúp học sinh làm bài hiệu quả và tối đa hóa điểm số.
Nguyên tắc phân bổ thời gian để làm bài thi hiệu quả
Cô Phạm Thị Thúy Anh cũng bật mí nguyên tắc phân bổ thời gian để thí sinh có thể làm bài thi môn tiếng Anh hiệu quả. Đầu tiên, thí sinh cần dành thời gian đọc lướt đề (3 phút đầu): Xem toàn bộ đề, xác định mức độ khó dễ của từng phần để lên kế hoạch làm bài hợp lý.
Phân bổ thời gian theo cấp độ tư duy: Vì đề thi có tỷ lệ biết, hiểu, vận dụng là 4:3:3, nên thời gian làm bài cũng nên tương ứng.
Đặc biệt, thí sinh không nên sa đà vào một câu khó. Nếu gặp câu khó, nên đánh dấu và quay lại sau khi đã hoàn thành các câu dễ hơn. Đồng thời, cần chừa lại một khoảng thời gian 5-10 phút cuối để rà soát lỗi sai, đảm bảo không bỏ sót câu nào.

Với môn tiếng Anh có 50 phút để làm bài trắc nghiệm 40 câu, học sinh có thể chia thời gian như sau:
Giai đoạn 1: Làm các câu dễ (20 phút). Thí sinh cần ưu tiên câu hỏi thuộc cấp độ biết và hiểu (khoảng 70% đề thi). Những câu này thường giải quyết nhanh (30-60 giây/câu).
Bạn không nên mất thời gian suy nghĩ quá lâu, nếu băn khoăn thì đánh dấu để quay lại sau.
Giai đoạn 2: Xử lý các câu vận dụng (20 phút). Thí sinh cần tập trung vào những câu yêu cầu suy luận. Mỗi câu có thể mất 2-3 phút, nên chọn lọc để làm câu chắc chắn trước, câu quá khó để lại sau.
Giai đoạn 3: Kiểm tra và hoàn thiện bài (7 phút cuối). Thí sinh cần rà soát lại các câu đã làm, kiểm tra xem có tô sai đáp án hay bỏ sót câu nào không. Nếu còn thời gian, có thể thử lại các câu khó đã bỏ qua.
Ngoài ra, học sinh có thể dùng bút gạch chân từ khóa quan trọng trong câu hỏi để tránh hiểu sai đề. Không dành quá 2 phút/câu nếu câu đó quá khó – đánh dấu và quay lại sau.
Câu trắc nghiệm không bỏ trống: Nếu không chắc chắn, hãy khoanh theo phương pháp loại trừ. Sau mỗi 15-20 phút, kiểm tra xem tiến độ làm bài có đúng kế hoạch không.
Với chiến lược phân bổ thời gian hợp lý, học sinh sẽ có đủ thời gian để hoàn thành bài thi hiệu quả, tránh mất điểm oan vì sai sót hoặc làm bài quá chậm.