Đà Nẵng bỏ Ngoại ngữ khỏi thi tuyển sinh vì 40% chứng chỉ quốc tế có vấn đề

17/05/2019 08:14
TẤN TÀI
(GDVN) - Có 40% trong số 2.300 chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của học sinh Đà Nẵng được coi là có vấn đề, không phản ánh đầy đủ năng lực học thực sự của học sinh.

Những ngày qua, dư luận Đà Nẵng xôn xao câu chuyện ngành giáo dục thành phố bất ngờ thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông. Trong đó, có việc loại bỏ môn Ngoại ngữ ra khỏi kỳ thi (chỉ còn thi hai môn Văn và Toán).

Trước đó, Sở Giáo dục Đà Nẵng đã ban hành quyết định về việc thi tuyển sinh lớp 10, trong đó đối với môn Ngoại ngữ thì nếu học sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế như:

TOEFL hoặc IELTS (đối với tiếng Anh), TCF và DELF (đối với tiếng Pháp), Goethe Zertifikat và Deutsches Sprachdiplom (DSD) (đối với tiếng Đức), JLPT (đối với tiếng Nhật) sẽ được miễn thi và được quy đổi thành điểm 9 hoặc điểm 10.

Việc ngành giáo dục bất ngờ thay đổi quy định tuyển sinh vào phút chót khiến hơn 13.200 học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng như phụ huynh bức xúc, lo lắng.

Nhiều ý kiến cho rằng, học sinh đã phải dành nhiều thời gian, công sức để ôn tập, rèn luyện các kỹ năng tại các trung tâm ngoại ngữ quốc tế mới thi đạt các chứng chỉ nói trên. Nay ngành giáo dục thay đổi quy định tuyển sinh sẽ khiến các em thiệt thòi.

Chứng chỉ quốc tế không phản ánh trình độ thật

Tại cuộc họp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng với các Trưởng phòng giáo dục, các Hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn ngày 16/5, ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó Giám đốc sở cho biết, về vấn đề thay đổi trong chứng chỉ Ngoại ngữ thì sở đã nhận được rất nhiều câu hỏi của phụ huynh, giáo viên.

Đà Nẵng thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 vào phút chót khiến nhiều phụ huynh, học sinh phản ứng. Ảnh: TT
Đà Nẵng thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 vào phút chót khiến nhiều phụ huynh, học sinh phản ứng. Ảnh: TT

“Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi và Sở cũng đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các phòng giáo dục và các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn, cũng nắm được tâm tư, tình cảm của phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Sẽ có những vấn đề đặt ra như: chứng chỉ không công bằng, chứng chỉ không phản ánh đúng thực tế chất lượng học môn ngoại ngữ của học sinh...Về phương án thay đổi thì cũng có câu hỏi như:

Tại sao không giữ nguyên như vậy để sang năm rồi thay đổi?

Phụ huynh phản đối vì Đà Nẵng thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 vào phút chót

Tại sao bỏ chứng chỉ rồi thì cũng nên thi ba môn? Tại sao không bỏ luôn ngoại ngữ để thi hai môn?

Tại sao không thay đổi cách quy đổi điểm của chứng chỉ, tại sao không quy đổi điểm chứng chỉ đó ra điểm cộng như năm học trước?... và rất nhiều câu hỏi khác.

Những câu hỏi này chúng tôi đã nhận được và đưa ra bàn bạc, trao đổi. Và dù lựa chọn phương án nào cũng có mặt hạn chế của nó”.

Ông Thành thừa nhận một vấn đề là trước khi thi cũng sẽ có dư luận không đồng tình, sau khi thi cũng chắc chắn có dư luận không đồng ý...

Có một câu hỏi nữa là đến bây giờ chúng ta không thi Ngoại ngữ thì bản thân những em đã có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế có thiệt thòi?

Cũng theo ông Thành trong số hơn 13.200 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10 thì có khoảng 2.300 thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế. 

Nhưng có khoảng 40% trong số chứng chỉ đó là các em học sinh có học lực trung bình điểm môn Ngoại ngữ ở mức: trung bình và khá.

Đặc biệt là có 30 em có điểm môn ngoại ngữ là yếu và thậm chí những em này được quy đổi ra điểm tuyệt đối là 10. Còn những em học giỏi nhưng thi chứng chỉ, quy đổi ra thì được 9”.

Đó là một bất cập về việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm 9, điểm 10 trong quy định tuyển sinh trước đây của ngành giáo dục Đà Nẵng (thi ba môn: Toán - Văn và Ngoại ngữ).

Chọn phương án giảm áp lực cho học sinh

Đại điện Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cũng chia sẻ, để chốt phương án chỉ thi tuyển hai môn Toán – Văn thì ngành giáo dục và Ủy ban nhân dân thành phố đã có nhiều cuộc họp bàn bạc, cân nhắc.

“Khi chúng tôi xuống làm việc với Ban cán sự Đảng ủy ban thì chúng ta chú ý từ khóa quan trọng nhất là thừa nhận chứng chỉ hay không thừa nhận chứng chỉ.

Trường công lập Hà Nội chỉ tiếp nhận 2/3 học sinh vào lớp 10

Đó là từ khóa quan trọng nhất. Sau khi phân tích thì có 3 phương án đưa ra gồm:

Phương án 1: thi Toán – Văn, phương án thi Toán – Văn – Ngoại ngữ, phương án 3 thì y như cũ. Sau khi bàn bạc thì chúng tôi quyết định là chỉ thi Toán – Văn để giảm áp lực cho học sinh. Giảm 1 môn chứ không tăng”.

Cũng theo vị này, thì đối với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, có những em học sinh có chứng chỉ hoàn toàn tương thích với năng lực của các em nhưng cũng có những em không tương thích với năng lực các em.

Trong đó, hơn 40% số học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chỉ là: yếu, trung bình và khá nhưng khi phiên qua thì điểm 9, 10 là điểm giỏi. Như vậy là không công bằng với các học sinh khác”.

Cũng theo đại diện Sở thì việc không thừa nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì lý do có nhiều yếu tố, trong đó nó không đảm bảo tính tin cậy. Bởi thực tế thi một số chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế còn tồn tại nhiều tiêu cực.

“Mặc dù chúng ta nói chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế nhưng không phải thi như chuẩn quốc tế, mà còn tệ hơn cả một kỳ thi học kỳ của chúng ta.

Có trường hợp thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế mà 25 em học sinh cùng làm 1 đề thi. Rồi có trường hợp chỉ học 3 ngày là có chứng chỉ quốc tế. Có những chứng chỉ mà kiến thức không tương xứng với chương trình giáo dục hiện hành”, vị này phân tích.

Công bố thống kê đăng ký nguyện vọng ban đầu tuyển sinh lớp 10 ở Sài Gòn

Một câu hỏi đặt ra là dù không công nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, vậy sao không giữ lại thi môn tiếng Anh, bởi những học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì vào thi sẽ ổn.

Đại diện sở cho rằng, không thi tiếng Anh với lý do sau: nếu thi thì hơn 2.300 học sinh đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Đức...) thời gian qua tập trung ôn luyện lấy chứng chỉ, không ôn tập môn tiếng Anh.

Nếu giờ thi môn tiếng Anh thì cũng bất công cho những người đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (không phải tiếng Anh).

Họ đã chịu thiệt một lần không cộng điểm rồi giờ thiệt thêm một lần không được ôn tập nữa thì sao. Như vậy, sở chỉ đưa ra phương án thi tuyển và kết hợp xét tuyển đại trà.

TẤN TÀI