Tập Cận Bình chỉ đạo giải cứu tàu Nga, tham vọng tiến quân về Nam Cực

05/01/2014 08:24
(GDVN) - Những trở ngại này không làm giảm tham vọng của Trung Quốc thăm dò Nam Cực. Ngay hôm sau con tàu mắc kẹt, Bắc Kinh công bố sẽ đóng một tàu phá băng mới.
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc.

Bưu điện Hoa Nam ngày 5/1 đưa tin, ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nước này nỗ lực hết sức để giải cứu con tàu thăm dò Nam Cực.

Ông Bình ra lệnh, phải nỗ lực hết mình để cứu sống 101 người trên con tàu phá băng Trung Quốc đang bị mắc kẹt trên đường đi giải cứu tàu Nga bị băng đóng cứng ở Nam Cực. 

Tuyết Long, tên còn tàu thăm dò Trung Quốc đã trở thành niềm tự hào của Bắc Kinh khi máy bay trực thăng của nó chở hàng chục người bị mắc kẹt từ con tàu Nga Akademik Shokalskiy đến một tàu phá băng của Úc.

Nhưng bản thân tàu phá băng Trung Quốc đi giải cứu lại bị mắc kẹt và không thể thoát khỏi những tảng băng khổng lồ vào ngày hôm sau. Tập Cận Bình đã ca ngợi đội thám hiểm Trung Quốc trên tàu Tuyết Long rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ đầy khó khăn nguy hiểm và mang lại vinh quan cho Trung Quốc.

Tập Cận Bình yêu cầu những người trên con tàu phá băng Trung Quốc giữ bình tĩnh và sẽ tìm mọi cách cứu sống họ. Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để giải cứu con tàu phá băng cứu hộ.
Tàu phá băng Tuyết Long Trung Quốc bị mắc kẹt trên đường giải cứu tàu Nga tại Nam Cực.
Tàu phá băng Tuyết Long Trung Quốc bị mắc kẹt trên đường giải cứu tàu Nga tại Nam Cực.

Tuyết Long bị kẹt trong một khu vực băng đóng dày, tuy nhiên các nhà báo trên tàu cho biết nó có đủ nguồn cung lương thực, nhiên liệu để kéo dài đến tháng 4. Con tàu bị chặn bởi một tảng băng trôi dài khoảng 1 km.

Tuy nhiên những trở ngại này không làm giảm tham vọng của Trung Quốc thăm dò Nam Cực. Ngay hôm sau con tàu mắc kẹt, Bắc Kinh công bố sẽ đóng một tàu phá băng mới với công nghệ tiên tiến và kích thước lớn hơn hiện tại.

Trung Quốc đóng tàu Tuyết Long năm 1993 tại Ukraine và là một tàu chở hàng cho đến khi nó được chuyển đổi thành một con tàu nghiên cứu địa cực, nó là tàu phá băng duy nhất của Trung Quốc.