Ngày 16/6, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết: "TTGDNN-GDTX Sóc Sơn: Học bạ giỏi, thi khảo sát 2-3 điểm, liệu có bất thường?" phản ánh về việc học sinh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Huyện Sóc Sơn có kết quả điểm học bạ của nhiều em học lực giỏi, nhưng thi khảo sát tốt nghiệp lại nhiều được điểm yếu kém và trung bình.
Từ đây dư luận đặt ra câu hỏi về việc điểm học bạ chiếm 30% trong cơ cấu điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông, liệu có làm việc dạy thật, học thật thêm khó?
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, việc ưu tiên 30% điểm từ học bạ cho kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cũng như xét tuyển đại học, đang có nhiều ý kiến.
Theo Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, chúng ta nên xem xét lại.
"Đây là cách xét tuyển áp dụng theo nước ngoài, tuy nhiên, theo tôi không phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Không phải nước ngoài áp dụng cái gì hay, là mình làm theo cái đó, mà chúng ta cần phải đặt tại sao họ lại làm như vậy, điều kiện giữa nước ta và nước bạn giống, khác nhau như nào", Tiến sĩ Khuyến nhận định.
Điểm kết quả thi khảo sát của học sinh lớp 12A (Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp Huyện Sóc Sơn) có điểm rất thấp. |
Trong khi đó, điểm học bạ của các học sinh lớp 12A lại rất cao, đa phần các em có học lực giỏi. |
Ở Việt Nam, chất lượng đào tạo trung học phổ thông ở mỗi vùng miền khác nhau do điều kiện kinh tế, xã hội... Nếu không có kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì rất khó đánh giá kết quả của 12 năm học của học sinh, giữa vùng này với vùng khác có đồng đều hay không.
Bởi vậy, muốn có chất lượng đào tạo giống nhau giữa các vùng miền cần có đánh giá, hệ thống kiểm định được làm thường xuyên. Khi có được hệ thống này, chúng ta mới có thể dựa vào kết quả học tập là khách quan, học thật, thi thật để áp dụng điểm học bạ vào cơ cấu xét. Thực tế, cũng chưa có thống kê chính thức nào về việc nếu không có điểm học bạ, tỷ lệ tốt nghiệp là bao nhiêu.
Theo ý kiến của Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, kết quả học bạ trung học phổ thông chỉ nên làm tiêu chí phụ trong xét tuyển tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học.
Tiến sĩ Khuyến chia sẻ thêm, thực tế hiện nay, có một số trường đại học không dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển vào đại học, mà dùng tiêu chí do họ đặt ra như điểm IELTS, đây là chuyện cũng gây nhiều tranh cãi.
Cùng quan điểm về vấn đề trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, việc xét tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó điểm học bạ chiếm 30% cơ cấu điểm xét tốt nghiệp là cách làm của các nước trên thế giới.
Tuy nhiên, vấn đề đánh giá xếp loại học lực ở các trường phổ thông của chúng ta vẫn có rất nhiều băn khoăn khi mà "căn bệnh" thành tích vẫn chưa được trị dứt điểm.
Trong khâu tuyển sinh của các trường đại học có trường xét học bạ, thì cần làm thêm bước nữa là tổ chức kiểm tra lại năng lực thực chất của thí sinh, nếu ai không đạt thì cần phải loại.
"Bộ Giáo dục cần có chỉ đạo các trường đại học phải kiểm tra đầu vào đối với thí sinh trúng tuyển, để có biện pháp đánh giá khách quan năng lực của học sinh", thầy Nhĩ cho hay.
Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.
Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi trung học phổ thông và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.