Ngoài công lập 14 trường gồm: THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy, Lomonoxop, Đông Đô,Lương Thế Vinh, Bắc Đuống, Phương Nam, Trần Quang Khải, Hà Đông, Bắc Hà, Marie Cuirie, Nguyễn Thượng Hiền, Vạn Xuân, Phan Huy Chú – Thạch Thất, Phú Bình – Thạch Thất.
Đợt kiểm tra các trường THPT tại Hà Nội đã phát hiện nhiều trường không chấp hành đúng quy định. Ảnh minh họa |
Theo đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, ngoài việc các trường triển khai tốt công tác nhiệm vụ năm học ra thì còn nhiều trường chưa thực hiện đúng quy định. Về chuyên môn như kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp dạy nghề, dạy học tự chọn…vẫn còn ghép chung, thể hiện chưa rõ ràng. Việc thực hiện phân phối chương trình từng môn, nhất là việc dạy học giảm tải cần phải chi tiết hóa.
Sở GD&ĐT Hà Nội còn cho biết, ngoài chuyên môn trên thì nhiều trường, chương trình giáo dục phổ thông không được thực hiện nghiêm túc. Điển hình là cắt xén chương trình ở một số môn như GDQP – AN, GDQP-AN và môn Thể dục, Tin học để luyện thi và tăng cường cho các môn khác mà tổng số tiết/môn/năm học không đảm bảo đủ theo quy định (THPT Vạn Xuân - Long Biên, THPT Đông Đô, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy, THPT Lương Thế Vinh - Cầu Giấy); đã kiểm tra học kì II môn Lịch sử (THPT Lương Thế Vinh - Cầu Giấy).
Nhiều trường xếp thời khóa biểu tùy tiện, ghép đôi, ghép ba các môn không đúng qui định. Giữa sổ ghi đầu bài, lịch báo giảng, thời khóa biểu không khớp. (THPT Lương Thế Vinh - Cầu Giấy). Thời khóa biểu chưa rõ thời gian thực hiện để việc kiểm tra, đối chiếu thuận lợi (THPT Phan Huy Chú – Thạch Thất, Phú Bình – Quốc Oai, Phùng Khắc Khoan – Thạch Thất, Bắc Đuống, Marie Cuirie, Trần Quang Khải, Bắc Hà…).
Ở nhiều trường, kể cả công lập và ngoài công lập, sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thăm lớp, sổ chủ nhiệm ghi chép sơ sài, chưa bổ sung thường xuyên; những vấn đề sâu về chuyên môn, những vần đề mới, khó trong bài giảng chưa được cập nhật. Việc ghi chép nặng về hành chính, sinh hoạt tổ nhóm nặng về hình thức. Việc nhận xét đánh giá của tổ trưởng và giám hiệu chưa thực sự hiệu quả.