Hà Nội khởi công dự án nâng cấp cầu đường sắt Đuống trị giá gần 2 nghìn tỷ đồng

22/07/2023 13:39
Trung Dũng
GDVN- Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1009/QĐ-BGTVT ngày 26/07/2022, Ban quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư.

Ngày 22/07/2023, tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ triển khai thi công dự án nâng cấp (cầu đường sắt Đuống).

Được biết, dự án nói trên được triển khai theo Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trên cơ sở nguồn vốn được bố trí trong Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, ngày 09/11/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 1926/QĐ- BGTVT về việc phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) nhằm đầu tư xây dựng cầu đường sắt và đường bộ để nâng cao tĩnh không hành lang đường thủy số 1 qua sông Đuống.

Trong quá trình chuẩn bị đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc của Dự án. Đến nay, công trình đã hoàn thành các thủ tục, đủ điều kiện triển khai thi công theo quy định.

Phối cảnh dự án: Ảnh Ban Quản lý dự án đường sắt

Phối cảnh dự án: Ảnh Ban Quản lý dự án đường sắt

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1009/QĐ-BGTVT ngày 26/07/2022. Ban quản lý dự án Đường sắt được giao làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang quận Long Biên và thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Các hạng mục thi công dự án gồm:

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn: Có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế Vmax = 80km/h theo tiêu chuẩn TCCS 01:2022/VNRA.

Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền H = 7,0m, giai đoạn hoàn thiện H = 9,5m; bề rộng khoang thông thuyền B > 50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H ≥ 4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ 1 bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).

Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng; đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế Vmax=80 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 4117:1985 về đường sắt khổ 1.435mm; tiêu chuẩn TCVN 8893-2020: Cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn: Có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).

Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng 1 đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn Bcầu=16,0m, bề rộng cầu chính Bcầu=18,5m (bao gồm phần neo); tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H ≥ 4,75m.

Phần đường dẫn dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h (theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-4:2016/BXD) đảm bảo chiều rộng 06 làn xe cơ giới, 02 làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ có các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc...) đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, quy mô 04 làn xe cơ giới.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí Giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng).

Trong đó, dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-01) và Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-02).

Sau thời gian khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tiến hành ký hợp đồng xây lắp Gói thầu XL-CĐ-02 ngày 27/06/2023. Theo đó, Nhà thầu thi công gói thầu XL-CĐ-02 là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần cầu 14 - Công ty TNHH thiết bị xây dựng Nam Anh. Gói thầu XL-CĐ-01 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết Hợp đồng trong qúy III/2023.

Cầu đường sắt Đuống hiện tại đang trở thành điểm nghẽn trên tuyến vận tải thủy qua sông Đuống. Ảnh minh họa.

Cầu đường sắt Đuống hiện tại đang trở thành điểm nghẽn trên tuyến vận tải thủy qua sông Đuống. Ảnh minh họa.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy; đảm bảo đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía Bắc và Nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Trung Dũng