Tại hội thảo “Thực trạng và các giải pháp cấp thiết củng cố, phát triển các trường đại học cao đẳng ngoài công lập Việt Nam” do Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức ngày 22/12, GS.Trần Phương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nhận xét: Bộ GD&ĐT đã đưa ra những quy định “khuyến khích” sinh viên lười học.
GS.Trần Phương chỉ rõ 3 khuyết điểm của Bộ GD&ĐT trong giáo dục đại học.
Thứ nhất, việc quy định sinh viên thi hết môn được 5 điểm là đạt.
“Khi thi, sinh viên mở sách ra làm bài dễ dàng đạt điểm 5. Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT sửa lại quy định đó thành 7 điểm, nếu không sinh viên sẽ lười học”.
Thứ hai, việc thi các môn có điểm trung bình toàn khoá 6,0 là đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đề nghị Bộ tăng lên thành 7,0 để khuyến khích sinh viên học tốt.
GS.Trần Phương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (Ảnh: Thùy Linh) |
Thứ ba, việc Bộ GD&ĐT quy định các trường chỉ cho phép sinh viên có điểm tổng kết toàn khoá học đạt học lực khá, giỏi thì mới được làm luận văn; những người không đạt phải thi là không ổn.
Theo ông Phương lý giải, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào nội dung đào tạo và thời lượng đào tạo.
Trong khi Bộ yêu cầu các trường nâng cao chất lượng đào tạo nhưng chính sách đưa ra lại không tạo điều kiện để các trường thực hiện được.
Ngoại ngữ là gánh nặng quá lớn
Hiện nay nhiều nước áp dụng khung kiến thức 130 tín chỉ cho 4 năm đào tạo Đại học. Bộ GD&ĐT cũng quy định khung kiến thức 120 tín chỉ nhưng nội dung kiến thức lại không giống nhau.
130 tín chỉ của các nước chỉ hướng vào kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Còn 120 tín chỉ của ta, ngoài kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, còn bao gồm nhiều thứ “toàn diện” khác như giáo dục thể chất...
Học để làm gì?(GDVN) - Đa phần, chúng ta học để tìm được việc làm và để được làm việc đúng với năng lực của mình. Vậy thì xem ra câu hỏi: “Học để làm gì”, có phần ngô nghê? |
Đặc biệt, trường phải mất gần 1 năm để đào tạo ngoại ngữ của các em theo chuẩn B1 của Bộ.
Ông Phương nhận định: Ngoại ngữ là gánh nặng quá lớn.
“Sinh viên không chuyên ngữ thì phải có trình độ B1. Chúng tôi có 10.000 sinh viên, khi vào trường trình độ ngoại ngữ của các em bằng 0, như vậy rõ ràng ở bậc học phổ thông dạy không hiệu quả” –vị Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ thông tin.
“Để giúp sinh viên đạt trình độ B1 Tiếng Anh, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã phải dành 36 tín chỉ (tương đương 1 năm học) để dạy môn học này.
Như vậy 120 tín chỉ trừ đi 36 tín chỉ ngoại ngữ, số còn lại không nhiều, trong khi các em lại còn phải học nhiều môn “toàn diện” khác nữa thì trách nào sinh viên của ta kém chuyên nghiệp”, thầy Phương nhấn mạnh.
“Chúng tôi phải "gạn" lắm cũng phải đến 150 – 160 tín chỉ, nhưng thu học phí 120 tín chỉ. Tôi đề nghị Bộ cho phép thiết kế lại chương trình đào tạo Đại học”- GS. Phương đề nghị.