Học lớp 10 không phải trường công lập là một lựa chọn mới, tốt cho người học

07/06/2019 06:30
Công Tiến
(GDVN) - Thí sinh không đỗ vào lớp 10 trường công lập vẫn còn nhiều lựa chọn tốt khác như học tại các trường tư thục hay học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp...

Tháng 6, trên khắp cả nước chúng ta chứng kiến cuộc đua cân não của nhiều thí sinh mong tìm kiếm cho bản thân một cơ hội vào học lớp 10 ở các trường công lập.

Dưới cái nóng hầm hập như thiêu như đốt của đất trời, có những người cha, người mẹ phải xin nghỉ làm để đưa đón, chầu chực suốt cả ngày chỉ mong con mình làm bài thi tốt và thi đỗ vào các trường đã đăng ký.

Nhưng, nếu không may vì lý do nào đó mà thí sinh không thi đỗ vào các trường công lập thì các em vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác như học phổ thông tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên

Học và tốt nghiệp ở trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề các em học sinh vừa cơ hội nhận bằng phổ thông và chứng chỉ nghề. (Ảnh minh họa): Trinh Phúc.
Học và tốt nghiệp ở trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề các em học sinh vừa cơ hội nhận bằng phổ thông và chứng chỉ nghề. (Ảnh minh họa): Trinh Phúc.

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về chương trình đào tạo tại các trường tư thục hay trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên do đó phụ huynh thường có tâm lý không muốn cho con học ở các cơ sở giáo dục đó.

Hướng đi mới thuận lợi cho học sinh học trường ngoài công lập

Thực tế, hàng năm ở một số thành phố lớn số lượng tuyển sinh vào lớp 10 ít mà nhu cầu người học lại quá nhiều. Thế nên sẽ có hàng nghìn em thí sinh không có cơ hội vào học tập lớp 10 ở các trường công lập.

Nhưng việc không vào học lớp 10 ở các trường công lập học sinh vẫn có thể lựa chọn học tiếp bậc trung học phổ thông ở các trường tư thục, hệ bổ túc văn hóa ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên…

Nhiều năm trở lại đây, để thu hút học sinh, các trung tâm giáo dục thường xuyên đã có nhiều đổi mới trong cả việc dạy và học cũng như đổi mới phương pháp giáo dục.

Vì thế, chất lượng học tập nơi này đã được nâng lên rõ rệt thể hiện bằng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp khá cao trong các kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Nhiều giáo viên đưa ra lời khuyên với những em học sinh không đỗ vào lớp 10 ở các trường trung học phổ thông công lập thì con đường vào học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục thường xuyên là tốt nhất.

Thầy Thanh Tùng - giáo viên một trung tâm giáo dục thường xuyên ở Hà Nội chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về nội dung đào tạo và giá trị tấm bằng trung học phổ thông được cấp bởi các trung tâm giáo dục thường xuyên rằng:

Của bề bề không bằng có nghề trong tay
Của bề bề không bằng có nghề trong tay

“Nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về hình thức đào tạo ở các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng như điểm giống nhau giữa bằng tốt nghiệp trung học phổ thông công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có khác nhau hay không?

Tôi xin chia sẻ và khẳng định là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hay giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là cùng một loại bằng tốt nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp. Cho nên giá trị của bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là như nhau.

Quyền lợi học sinh là như nhau, không có sự khác biệt về nội dung, hình thức và giá trị giữa bằng của các trường.

Học sinh sau khi các em học xong chương trình lớp 12, sẽ được tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cùng một ngày với học sinh học tại các trường trung học phổ thông.

Học sinh trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoàn toàn có thể dự thi Đại học, đi học các trường Công an, Quân đội, Sư phạm, Kỹ thuật… vì bằng tốt nghiệp là như nhau.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia học sinh trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ ngồi cùng phòng thi và làm cùng đề thi với những học sinh trung học phổ thông khác.

Ngoài ra, học sinh ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên còn có quyền lợi lớn, được học nghề trung cấp, khi ra trường học sinh sẽ có cả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và bằng tốt nghiệp nghề trung cấp.

Về chế độ ưu tiên khuyến khích trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là mỗi em sẽ được ưu tiên cộng tối đa 4 điểm vào tổng điểm thi.

Nếu có chứng chỉ Tin học A cộng 1 điểm, Anh văn A cộng 01 điểm, chứng chỉ nghề phổ thông loại giỏi cộng 2 điểm” - Thầy Tùng chia sẻ.

Một số thuận lợi khi học chương trình giáo dục thường xuyên, học nghề

Hiện nay, các tỉnh thành đều có các trường trung học phổ thông tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Phân luồng 30% Trung học cơ sở đi học nghề, trở ngại lớn nhất là ...phụ huynh
Phân luồng 30% Trung học cơ sở đi học nghề, trở ngại lớn nhất là ...phụ huynh

Nếu so với nhiều năm về trước, hiện nay chất lượng giáo dục ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã có rất nhiều thay đổi tích cực, có lợi cho người học.

Về chương trình học, các em học sinh ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sử dụng cùng một loại sách giáo khoa theo chương trình cơ bản hệ phổ thông quốc gia để học nhưng sẽ được lược bỏ bớt một số nội dung cho phù hợp.

Với thời lượng học tập riêng sẽ không chiếm nhiều thời gian và học sinh có thể sử dụng thời gian nghỉ để tự học hoặc học thêm nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức được vững chắc hơn.

Về học phí, phụ huynh không phải đóng góp nhiều. Mức đóng học phí tùy thuộc vào vùng miền nhưng thường sẽ thấp hơn rất nhiều so với các khoản đóng góp ở trường trung học phổ thông.

Lợi thế khi học phổ thông ở các trường nghề

Nếu học sinh học ở các trường đào tạo nghề, học sinh sẽ được miễn học phí. Sau khi tốt nghiệp trường nghề và đi làm, học sinh có thể thi liên thông vào bậc đại học, cao đẳng.

Hiện nay, các trường nghề còn mở thêm những lớp học bổ túc văn hóa dành cho học sinh có nhu cầu. Học sinh có thể học song song hai chương trình: văn hóa và giáo dục nghề nghiệp. Khi ra trường, các em vừa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông vừa có chứng chỉ nghề.

Những năm gần đây, các trường đào tạo nghề cũng đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, tăng cường trang thiết bị dạy học và thực hành hiện đại, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Nhiều học sinh học văn hóa rất yếu nhưng khi chuyển sang học nghề lại đạt kết quả tốt.

Công Tiến