KIA Long Biên: Nhân viên đạo đức kém, coi thường mạng sống khách hàng

17/09/2014 06:55
Theo tamguong.vn
(GDVN) - Trong trường hợp này, cán bộ KIA là mất đạo đạo đức khi coi thường tính mạng người điều khiển, người đi đường khi bỏ qua những cảnh báo an toàn cho khách hàng.

Như bài trước đã phản ánh "Bắt tay dân buôn xe cũ hay thợ trẻ thiếu bản lĩnh", dù anh Lê đưa ra khá nhiều bằng chứng trước đó nhưng khi tiếp xúc với phóng viên, đại diện trung tâm KIA Long Biên (trực thuộc Cty Ô tô Trường Hải) vẫn không nhận trách nhiệm.

Lời nói tiền hậu bất nhất của vị đại diện này cũng đáng suy ngẫm…

Lo lắng mua bán không thành

Phóng viên gặp lại anh Lê sau khi đã làm việc với đại diện KIA Long Biên. Trao đổi về việc ông Ngô Minh Hiếu (Phó giám đốc Chi nhánh KIA Long Biên) cho rằng “không có giấy tờ nào xác nhận anh Lê đến kiểm tra”, anh Lê nói: “Việc này tại buổi làm việc với tôi ông Hiếu và cán bộ kỹ thuật KIA cũng đã nói như thế để phủi trách nhiệm, vì người đề nghị viết giấy là người bán xe cho tôi. Đi hai người (chẳng ai là chủ cả, là người bán xe, người mua xe qua showroom thôi), tôi viết hoặc người bán xe viết, không lẽ hai người cùng viết.

Vấn đề là chúng tôi đi kiểm tra xe, cả hai cùng đi. Tôi nói rằng, ai đến kiểm tra không quan trọng, vấn đề ở chỗ là cán bộ kỹ thuật của KIA cứ phán xét về chiếc xe như hiện trạng nó vốn có. Đó là thẩm quyền của của cán bộ kỹ thuật khi phán xét các thông số kỹ thuật của xe, trên tất cả việc bán mua, là vì tính mạng người điều khiển phương tiện. Vì quá nhạy cảm tình huống mua bán xe (trong trường hợp này là phán xét có lợi cho người bán, sợ mất lòng người bán) nên KIA đã bỏ qua hầu hết các lỗi mà đáng ra nên “đọc ra” cho cả người bán người mua được biết”.

KIA Long Biên: Nhân viên đạo đức kém, coi thường mạng sống khách hàng ảnh 1

Trung tâm KIA Long Biên (thuộc Cty Ô tô Trường Hải) bị phản ánh vì “bắt tay” với giới buôn xe cũ bội tín khách hàng.

Anh Lê chia sẻ thêm: “Ở một số garage, họ làm việc trong sáng, đánh vào là họ đọc vanh vách ra. Vì sao cả ông Hiếu lẫn nhân viên không chuyên chú về vấn đề chuyên môn mà cứ quá quan tâm đến tình huống mua bán, và sợ mất lòng người bán?

Tình trạng của xe là đâm đụng cực nặng (ngay lần đánh xe vào KIA để bảo dưỡng, chỉ nhìn qua cố vấn kỹ thuật đã nói ngay, đó chính là sự trong sáng của nghề nghiệp), thế nhưng vì quá để ý đến chuyện mua bán nên cán bộ KIA đã không đọc ra được những lỗi cơ bản.

Trong trường hợp này (xe bị đâm đụng nặng, tay lái bị nhao, máy bị rung lắc cần phải siết lại ốc..) mà cán bộ kỹ thuật KIA bảo là chỉ lỗi phần điện, gầm xây xước nhẹ thì có hai trường sau xảy ra. Một là trình độ của họ có vấn đề. Hai là đạo đức có vấn đề. Ba là bắt tay với dân buôn xe cũ, cố tình thẩm định để bán xe lỗi cho khách hàng, chia chác lợi nhuận.

KIA Long Biên: Nhân viên đạo đức kém, coi thường mạng sống khách hàng ảnh 2Bắt tay dân buôn xe cũ hay thợ trẻ thiếu bản lĩnh?

Một khách hàng mua ô tô cũ vừa phát hiện những dấu hiệu liên quan giữa giới buôn xe ô tô cũ với trạm bảo dưỡng các hãng ô tô để lừa bán xe tai nạn, đâm đụng.

Trong trường hợp này, cán bộ KIA là mất đạo đạo đức khi coi thường tính mạng người điều khiển, người đi đường khi bỏ qua những cảnh báo an toàn cho khách hàng. Lần kiểm tra sau, khi thấy tình trạng xe quá nguy hiểm, chính ông Hiếu khuyên tôi nên bán xe, còn nếu đi thì đi tốc độ chậm, tránh nguy hiểm…”.

Anh Lê nói thêm: “Sau khi bị tôi chất vấn, cán bộ tên Long nói đại ý, nếu việc phán phán xét của anh ta mà khiến việc mua bán xe không thành anh ta sẽ bị liên lụy, thậm chí bị đánh (?). Tôi cho rằng cán bộ kỹ thuật làm chuyên môn mà suy nghĩ nhiều thứ ngoài chuyên môn như thế thì sao mà trong sáng được. Mọi chiếc xe đánh vào hãng phải được phán xét chính xác về các thông số kỹ thuật (không cần quan tâm ai hiểu lầm, mất lòng).

Anh Long còn nói với tôi, khi kéo gầm lên, anh ta đã quơ quơ đèn pin ra hiệu cho tôi thấy chỗ đâm đụng, chứ không dám nói ra vì người bán xe đang đứng bên cạnh. Tôi buồn cười quá. Tôi là dân chẳng hiểu biết gì về xe, sao rọi đèn pin vào mà tôi biết được các lỗi. Tôi nói với anh Long như khẩn cầu rằng, tôi không có nhiều tiền, tôi tin tuyệt đối ở hãng, nên xem kỹ giúp tôi xem xe bị tai nạn chưa. Thế mà anh ta chẳng quan tâm gì lời tôi nói”.

Cán bộ KIA từng là dân buôn xe cũ?

Về thái độ của ông Hiếu và cố vấn, kỹ thuật viên của KIA trước thiệt hại của khách hàng, anh Lê nói: “Họ cãi lấy được, nhưng sau khi tôi phân tích, ông Hiếu có nhận lỗi vì nhân viên thiếu bản lĩnh và mong khách hàng thông cảm. Nhưng thú thực, tôi rất không cảm tình với đội ngũ của họ, vừa thiếu bản lĩnh, thiếu thiện chí và vòng vo.

Nghe ông Hiếu phủi trách nhiệm, thiếu thiện cảm với khách hàng khi trao đổi với PV, tôi lại thấy ông Hiếu lại bất nhất, thiếu trung thực khi trao đổi thông tin với tôi và với phóng viên. Hy vọng đây chỉ là cách làm, cách hành xử của chi nhánh Long Biên, chứ không phải là của KIA, của Trường Hải nói chung”.

Được biết, trước khi về làm tại KIA Long Biên, ông Ngô Minh Hiếu cũng từng là dân buôn xe cũ, có mối quan hệ với các giới buôn xe cũ ở Hà Nội. Ngay cả chủ bán cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên cũng có mối quan hệ với ông Hiếu. Ngay cả hôm anh Lê thẩm định lại xe ở Trung tâm KIA Long Biên, ông Hiếu cũng đã mời một ‘anh em” của mình cũng là dân buôn xe cũ vào cùng thẩm định.

Bây giờ quan trọng ai là người trả tiền và yêu cầu kiểm tra gì. Hai người có biết mua bán được xe hay không, nếu tôi nói rồi không bán xe được người ta lại vả cho vào mặt…

(Cán bộ kỹ thuật tên Long của KIA Long Biên trả lời những chất vấn của anh Lê)

Các anh đánh giá thế nào khi tôi nói như van xin anh Long thẩm định xe giúp tôi, vì tôi ít tiền mua xe cũ nên rất muốn các anh giúp đỡ. Tôi nói, nếu cần tiền, tôi trả tiền. Sao các anh vẫn bỏ mặc tôi…

(Anh Lê nói tại buổi làm việc với đại diện KIA Long Biên)

“Khách hàng người ta trả tiền mà mình nói ra (lỗi) thực ra không dễ, nhiều trường hợp chứ không phải riêng anh…”.

(Cán bộ kỹ thuật KIA tên Long, người trực tiếp khám xe cho anh Lê)

Trên diễn đàn Otofun.net, một bạn đọc nick hanhn đã phản ánh những bức xúc với Trung tâm KIA Long Biên như sau: “Ông anh em mua một chiếc KIA Rio của Trường Hải - chi nhánh Long Biên, được mấy tháng, cụ này tính cẩn thận nên xe gần như chưa 1 vết xước! Vừa rồi không may bị 1 chú 2 bánh tông bẹp cửa khi đang đỗ bên đường! Ông anh nhất định là phải đưa đến hãng (Trường Hải) để sửa cho chuẩn! Khi em và ông ấy mang xe đến thì một chàng đeo biển phó quản đốc tên S. ra ngó rồi lên báo giá 2,9 triệu và 1 chú mặt non choẹt đeo biển Cố vấn dịch vụ tên M. ghi phiếu. Bọn em tặc lưỡi OK, vì giá chát nhưng "hãng" làm thì yên tâm! ! Sau 6 ngày đến nhận xe ( em phải chủ động gọi trước, chứ Trường Hải chẳng hẹn và báo gì)... thì ôi trời, mấy chỗ sơn lại còn không bằng mấy bác sơn xe máy, lem nha lem nhem và ốc bản lề bị vặn toét tòe loe. Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn là toàn bộ mép cửa trong xe bị trầy xước thảm hại ( lưu ý là xe chỉ bị va mặt ngoài nên chỉ phải nắn và sơn bên ngoài, em đoán họ đặt mặt trong của cửa trực tiếp lên sàn xi măng để sơn mặt ngoài), mặc dù rất xót xa vì cách làm kém cỏi, vô trách nhiệm và cực kỳ cẩu thả của mấy ông thợ nhưng ông anh em vẫn nhắc nhẹ nhàng tay phó quản đốc S. về những vết xây xước này và yêu cầu làm lại. Tay S. này vâng dạ ngọt sớt và hứa làm lại!

Hai ngày sau, ông anh em đến lấy xe, chỗ sơn mới bên ngoài có khá hơn nhưng chất lượng cũng chỉ ngang 1 garage phố huyện làm. Nhưng toàn bộ phần xây xước mép trong của cửa do thợ Trường Hải làm xước thì không hề được làm lại như đã hứa, bên cạnh đó, nội thất trong xe cực kỳ bụi bặm, rất nhiều sơn và bột bả dính vào nội thất xe!. Ông anh em vì vội đi công tác nên đành ngậm đắng trả 2,9 triệu và lấy xe về, sau đó gọi điện phàn nàn về chất lượng dịch vụ với tay S. thì được trả lời là em bận quá nên không để ý, còn tay cố vấn dịch vụ thì chỉ biết vâng mà không trả lời gì!...”.

Theo tamguong.vn