Kinh tế tư nhân - vị thế mới từ những cuộc chơi mới

11/01/2023 08:00
Nam Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, góp phần nâng tầm vị thế đất nước bằng những “cuộc chơi” đẳng cấp quốc tế.

Kinh tế tư nhân - lực kéo quan trọng của nền kinh tế

Trên thế giới, các cường quốc kinh tế luôn sở hữu những tập đoàn, công ty tư nhân đóng vai trò đầu tàu, là nền tảng đảm bảo sự phát triển vững mạnh của quốc gia. Tỷ lệ đóng góp trên GDP của khu vực kinh tế tư nhân tại các quốc gia phát triển luôn ở mức cao.

Thống kê từ Tạp chí Fortune năm 2018 cho thấy, 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước Mỹ có tổng doanh thu đạt 12,8 nghìn tỷ USD, đóng góp 2/3 GDP và sử dụng 28,2 triệu lao động trên toàn cầu. Dữ liệu của CEO Score cho thấy, năm 2017, 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc ghi nhận doanh thu lên đến 677,8 tỷ USD, tương đương 44,2% tổng GDP của cả nước năm 2017.

Tại Việt Nam, các tập đoàn kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò và đóng góp to lớn cho nền kinh tế, trở thành mũi nhọn tại một số lĩnh vực đầu tư như du lịch, chế biến thực phẩm, công nghệ viễn thông…

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư

Từ ngày 3/6/2017 đến nay, sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam có sự phát triển mạnh cả về chất, lượng và quy mô. Vai trò, vị thế của kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ nét thông qua những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế tư nhân chiếm tỷ trọng 42 - 43% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế.

Đặc biệt, lực lượng doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân đã góp phần làm thay đổi diện mạo đất nước, tạo dấu ấn, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; hình thành nhiều thương hiệu có tính cạnh tranh khu vực và thế giới. Trong giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp kinh tế tư nhân đều đóng vai trò trụ cột, góp sức gánh vác những trọng trách lớn cho đất nước, đồng thời tạo nên “đòn bẩy” để đưa kinh tế nhanh chóng hồi phục và bứt phá.

Ở mỗi lĩnh vực kinh tế -xã hội đều có dấu ấn của những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Sun Group, Vingroup, Thaco, Masan, FPT … Những doanh nghiệp lớn này được coi là “rường cột” của đất nước, có vai trò đầu tàu dẫn dắt và tạo bệ phóng nền kinh tế.

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Võ Trí Thành, dấu ấn rõ nét của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây là sự xuất hiện và nổi lên của các tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có các tập đoàn kinh tế tư nhân khi họ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, đô thị và có những cam kết mạnh mẽ khi đầu tư dài hạn vào các địa phương.

Vị thế mới từ những cuộc chơi mới

Có lẽ chưa bao giờ kinh tế tư nhân lại thể hiện sức vóc lớn như giai đoạn hiện nay. Doanh nghiệp tư nhân đã sẵn sàng tham gia những “cuộc chơi” mà trước đây vốn chỉ nhà nước mới đầu tư như: Xây dựng sân bay, cao tốc, cảng tàu khách quốc tế; sản xuất ô tô, tham gia vào lĩnh vực hàng không... Bất cứ lĩnh vực nào có dấu ấn của kinh tế tư nhân đều ghi nhận chất lượng và đẳng cấp vượt trội.

Trong lĩnh vực hàng không, kể từ khi ra đời đến nay, hãng hàng không tư nhân Vietjet Air đã đem cơ hội bay tới hàng triệu người dân có mức thu nhập trung bình, góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Thaco, Vingroup đã biến khát vọng sản xuất ô tô “made in Vietnam” thành hiện thực – điều mà kinh tế nhà nước chưa thể làm được. Thậm chí, ô tô Vinfast còn xác lập 3 kỷ lục thế giới, gồm: Chỉ cần 21 tháng để hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất để đi vào sản xuất hàng loạt; cho ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy; cho ra xe thương mại sau chưa đầy 2 năm.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có doanh nghiệp tư nhân là Tập đoàn Sun Group tham gia đầu tư và thi công hoàn thiện cùng lúc 3 công trình giao thông trọng điểm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và mới đây đã góp sức hoàn thiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Trong đó, sân bay quốc tế Vân Đồn tuy là một công trình có quy mô lớn và đòi hỏi quy chuẩn chất lượng khắt khe, nhưng thời gian thi công dự án lại chỉ mất có hai năm rưỡi. Năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được WTA vinh danh là “Sân bay mới hàng đầu Châu Á”.

Và cũng lần đầu tiên, Việt Nam có doanh nghiệp tư nhân đạt giải thưởng “Tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á” được World Travel Awards- vốn được mệnh danh là Oscar của du lịch thế giới trao tặng cho Sun Group. 15 năm qua, những quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí do Sun Group xây dựng, từ Sa Pa, đến Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc, Tây Ninh… đang góp phần không nhỏ, cùng với những tập đoàn tư nhân khác, khẳng định Việt Nam là địa chỉ du lịch “đáng đến” tầm cỡ quốc tế, đồng thời định hình chân dung du lịch Việt Nam và đưa tên tuổi Việt Nam đĩnh đạc sánh vai với các cường quốc du lịch trong khu vực và thế giới, bằng hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá.

Toàn cảnh Thị trấn Hoàng Hôn, nam đảo Phú Quốc

Toàn cảnh Thị trấn Hoàng Hôn, nam đảo Phú Quốc

Mới đây nhất, Sun Group đã ra mắt Sun Air - hãng hàng không chung phân khúc hạng sang đầu tiên tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ bay đẳng cấp được cá nhân và chuyên biệt hóa, với hai loại hình: Dịch vụ quản lý tàu bay tư nhân và dịch vụ bay thuê chuyến, bay tham quan ngắm cảnh, du lịch bằng trực thăng và thủy phi cơ.

Sự ra đời của Sun Air không chỉ đặt nền móng cho một thương hiệu hàng không cao cấp tại Việt Nam, mở ra vận hội mới cho đất nước trong phát triển du lịch xa xỉ, thu hút du khách siêu sang trên thế giới, mà còn góp phần định vị vị thế mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. “Nhìn lại từ trước tới nay, trình độ phát triển của nước ta đã và đang bắt kịp thế giới.

Các doanh nghiệp tư nhân luôn có tầm nhìn và hướng đi mới mẻ, và hình ảnh của Sun Air là một hiện tượng khác biệt thể hiện Việt Nam đã đến lúc cần suy nghĩ lại về cách thức phát triển. Sự khéo léo và học hỏi nhanh nhẹn, sáng tạo và kỷ luật của con người Việt Nam sẽ là bước đệm để các tập đoàn kinh tế tư nhân ngày càng phát triển hơn nữa”, Tiến sĩ Võ Trí Thành nhận định.

Chuyên cơ Gulfstream G650ER của Sun Air tại triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh

Chuyên cơ Gulfstream G650ER của Sun Air tại triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh

Theo ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards, những tập đoàn tư nhân như Sun Group đã thực sự đi đầu trong việc tiên phong mở đường phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Trong khi đó, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, những doanh nghiệp tư nhân như Sun Group không chỉ tự mình kiến tạo nên những biểu tượng mà khả năng dẫn dắt và bùng nổ đã tạo ra cảm hứng phát triển mới cho các địa phương mà tập đoàn này đặt chân đến.

Nam Dương