10 thương hiệu rớt giá thê thảm nhất năm 2012

12/10/2012 13:45 Theo VNE/Ảnh Internet
(GDVN) - Đại gia di động BlackBerry mất tới 40% giá trị. Còn Goldman Sachs, tuy vẫn là một trong những tập đoàn tài chính giá trị nhất thế giới, cũng sụt giảm 16%...Dựa trên báo cáo của Interbrand, 24/7 Wall St. đã thống kê danh sách 10 thương hiệu mất giá nhiều nhất trong năm nay.
1. BlackBerry: Giá trị thương hiệu giảm: 39%; giá trị hiện tại: 3,9 tỷ USD (xếp thứ 93); công ty mẹ: Research in Motion; doanh thu thay đổi trong 1 năm: -25.2%; lĩnh vực: Điện tử
BlackBerry của Research In Motion đã từng thống trị thị trường smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt của iPhone (Apple) và các thiết bị chạy trên nền Android của Google đã khiến thị phần BlackBerry ngày càng thu hẹp. Tháng 7/2012, điện thoại BlackBerry chỉ chiếm 9,5% thị trường, giảm mạnh so với 21,7% năm ngoái. Gần đây, RIM cũng thông báo cắt giảm 5.000 lao động, tương đương 30% nhân sự toàn cầu.
2. Goldman Sachs: Giá trị thương hiệu giảm: 16%; giá trị hiện tại: 7,6 tỷ USD (xếp thứ 48); công ty mẹ: Goldman Sachs; doanh thu thay đổi trong 1 năm: -23,2%; lĩnh vực: Dịch vụ tài chính
Goldman Sach đã chịu thiệt hại rất lớn sau cuộc khủng hoảng tài chính do tham gia vào việc mua bán các khoản nợ thế chấp phức tạp. Doanh thu nửa đầu năm của hãng này đã xuống mức thấp nhất kể từ 2005 do khối lượng giao dịch yếu. Vì vậy, Goldman Sach đã chọn giải pháp cắt giảm 14% nhân sự chỉ trong 6 tháng đầu năm.
3. Nokia: Giá trị thương hiệu giảm: 16%; giá trị hiện tại: 21 tỷ USD (xếp thứ 19); công ty mẹ: Nokia; doanh thu thay đổi trong 1 năm: -20,5%; lĩnh vực: Điện tử.
Đại gia di động Nokia đã có một năm đầy khó khăn. Sau khi liên tục đánh mất thị phần, hãng này còn để Samsung vượt mặt và chiếm ngôi vị nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới hồi đầu năm. Giá cổ phiếu Nokia đã giảm hơn 50% trong năm qua và công ty này cũng thông báo sẽ cắt 10.000 lao động để tiết kiệm chi phí.
4. Moët & Chandon: Giá trị thương hiệu giảm: 13%; giá trị hiện tại: 3,8 tỷ USD (xếp thứ 98); công ty mẹ: LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton; doanh thu thay đổi trong 1 năm: 22,4%; lĩnh vực: Thức uống có cồn.
Là thương hiệu của Tập đoàn hàng cao cấp LVMH, giá trị của Moët & Chandon đã giảm hơn 500 triệu USD năm ngoái. Để khôi phục lại tên tuổi, hãng này vừa ký hợp đồng tài trợ cho America’s Cup, một trong những giải đua thuyền nổi tiếng nhất thế giới.

5. Yahoo!: Giá trị thương hiệu giảm: 13%; giá trị hiện tại: 3,9 tỷ USD (xếp thứ 97); công ty mẹ: Yahoo; doanh thu thay đổi trong 1 năm: -10.6%; lĩnh vực: Dịch vụ Internet.

Trong thời gian qua, cái tên Yahoo! chỉ được nhớ đến nhờ hàng loạt scandal của CEO hãng này. Carol Batz bị sa thải do không thể vực dậy công ty, còn người kế nhiệm Scott Thompson phải từ chức vì scandal bằng giả. Theo Emarketer, doanh thu từ quảng cáo trên website của Yahoo! chỉ chiếm 9,3% năm 2012, thấp hơn rất nhiều so với 15,4% của Google hay 14,4% của Facebook.
6. Citi: Giá trị thương hiệu giảm: 12%; giá trị hiện tại: 7,6 tỷ USD (xếp thứ 49); công ty mẹ: Citigroup; doanh thu thay đổi trong 1 năm: -5,2%; lĩnh vực: Dịch vụ tài chính.
Sau 5 năm liên tiếp sụt giảm, giá trị thương hiệu Citi hiện chỉ bằng một phần ba mức đỉnh 23,4 tỷ USD. Trong những năm qua, hãng này đã phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tụng về vai trò trong vụ khủng hoảng tài chính tại Mỹ. Thêm vào đó, việc phải nhận 45 tỷ USD cứu trợ từ Bộ Tài chính Mỹ năm 2008 và trượt bài kiểm tra “Stress Test” của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) càng khiến danh tiếng của họ tuột dốc trầm trọng.
7. MTV: Giá trị thương hiệu giảm: 12%; giá trị hiện tại: 5,6 tỷ USD (xếp thứ 67); công ty mẹ: Viacom; doanh thu thay đổi trong 1 năm: 9,7%; linh vực: Truyền thông.
Interbrand cho rằng MTV đang ngày càng đi xa lĩnh vực âm nhạc ban đầu để thử nghiệm những dịch vụ cung cấp nội dung chi phí thấp. Theo họ, việc này đang gây ra sự "khủng hoảng về nhận diện thương hiệu". Jersey Shoe, show truyền hình nổi tiếng nhất của MTV ngày càng thu hút ít người xem và sẽ phải chấm dứt sau mùa phát sóng thứ 6 vào tháng 10 này.
8. Honda: Giá trị thương hiệu giảm: 11%; giá trị hiện tại: 17,3 tỷ USD (xếp thứ 21); công ty mẹ: Honda Motor; doanh thu thay đổi trong 1 năm: 4,6%; lĩnh vực: Ôtô.
Sau khủng hoảng, hầu hết các thương hiệu ôtô hàng đầu đều tăng giá, trừ Honda và Kia. Giá trị thương hiệu của Honda năm 2012 là 17,3 tỷ USD, thấp hơn tới 13 tỷ USD so với Toyota, và là mức thấp nhất kể từ 2006. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của hãng này là thảm họa ở Nhật Bản, lũ lụt tại Thái Lan cùng nhiều vụ thu hồi hàng loạt những năm gần đây.
9. Thomson Reuters: Giá trị thương hiệu giảm: 11%; Giá trị hiện tại: 8,4 tỷ USD (xếp thứ 44);Công ty mẹ: Thomson Reuters; Doanh thu thay đổi trong 1 năm: 1,5%; Lĩnh vực: Dịch vụ kinh doanh.
Thomson Reuters từng thống trị thị trường dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, những năm gần đây, Bloomberg đã dần gia tăng hiện diện và tạo dấu ấn tại Wall Street. Theo giới phân tích, thị phần của Bloomberg hiện đã tương đương Reuters với khoảng hơn 30%.
10. Dell: Giá trị thương hiệu giảm: 9%: giá trị hiện tại: 7,6 tỷ USD (xếp thứ 49); công ty mẹ: Dell; doanh thu thay đổi trong 1 năm: -2,36%; lĩnh vực: Công nghệ.
Dell là một trong những hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu này đã liên tục mất giá trong 4 năm trở lại đây khi chuyển từ bán máy tính sang dịch vụ công nghệ thông tin. Năm 2012, Interbrand ước tính giá trị hiện tại của Dell là 7,6tỷ USD, thấp nhất trong 11 năm qua.
Theo VNE/Ảnh Internet