Bộ Giao thông vận tải chính thức công bố kế hoạch mở rộng sân bay Nội Bài

03/06/2016 06:54
Ngọc Quang
(GDVN) - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự kiến năm 2017 sân bay Nội Bài đón 19 triệu hành khách/năm và sẽ quá tải vào năm 2020.

Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành và thành phố Hà Nội về việc xây dựng sân bay Nội Bài 2 nhằm giảm tải cho sân bay hiện tại.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh cho hay, dự kiến diện tích xây dựng sân bay mới là 720 ha thuộc địa bàn 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Chi phí xây dựng các hạng mục chính của sân bay Nội Bài 2 bao gồm đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng... là khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Tính theo thời giá 2015 thì chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến đã lên tới 2 tỷ USD. 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cần mở rộng nhà ga T1, T2. ảnh: Thời báo kinh tế.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cần mở rộng nhà ga T1, T2. ảnh: Thời báo kinh tế.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Về Sân bay Nội Bài, Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Hiện nay chúng ta đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2.

Quy hoạch này đã cắm mốc để khi chúng ta đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm của Sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai".

Theo ông Trường, tốc độ tăng trưởng hàng không của trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm, năm 2016 là khoảng 16%, đặc biệt là Hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế.

"Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo của chúng ta, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, chúng tôi dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải", ông Trường nói.

Để giải quyết vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nếu thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm.

Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm.

"Phương án sơ bộ chúng tôi đã dự kiến sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh ở phía nam, hiện nay có 2 đường cất-hạ cánh và sẽ xây dựng thêm 1 đường cất-hạ cánh thứ 3. Đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa.

Riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.

Đối với T1, chúng tôi sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm", ông Trường cho biết.

Về phương án cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập và trình Chính phủ trong thời gian tới.

Ngọc Quang