Các ông lớn thức ăn nhanh ngoại "ăn" hoàn toàn thị trường nội

07/02/2014 14:24
Theo báo Công thương
Các “kỳ phùng địch thủ” thức ăn nhanh ngoại đã “ăn” hoàn toàn chiếc bánh thị trường thức ăn nhanh nội, doanh nghiệp Việt ngậm ngùi đứng ngoài nhìn mà... thèm thuồng!

Đến thời điểm này, trong sân chơi thức ăn nhanh Việt Nam đã hiện diện hầu như đầy đủ các “ông lớn” trên thế giới như: KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza... Trong đó, Lotteria (Hàn Quốc) được coi là “đầu đàn” với hơn 160 cửa hàng, theo sau là KFC (Mỹ) đã mở 140 cửa hàng, đứng thứ 3 là Jollibee (Philippines) với hơn 30 cửa hàng.

Burger King dù chỉ mới vào Việt Nam từ cuối năm 2012, nhưng đến nay đã có 20 cửa hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Cuối năm 2013, nhiều thương hiệu lớn như Dunkin’ Donuts, Popeyes Chicken... nhảy vào “khuấy động” thị trường. Sau Tết Giáp Ngọ, “người khổng lồ” McDonald’s sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.


Các “kỳ phùng địch thủ” thức ăn nhanh ngoại đã “ăn” hoàn toàn chiếc bánh thị trường thức ăn nhanh nội, doanh nghiệp Việt ngậm ngùi đứng ngoài nhìn mà... thèm thuồng! Không đủ tiềm lực tài chính, thương hiệu không tiếng tăm, chuyện nhường sân chơi là tất yếu.

Song, chiếc bánh chính không được ăn, chiếc bánh phụ - thị phần cung cấp nguyên liệu - cũng tuột khỏi tầm tay. Hầu hết doanh nghiệp Việt đều đứng ngoài hàng rào sân chơi thị trường cung ứng nguyên liệu sản xuất thức ăn nhanh vì không vượt qua nổi những tiêu chuẩn của nhà quản lý đặt ra. Tiếc lắm!

Bởi thế, có tới 80% nguyên liệu sản xuất bánh Donuts của cửa hàng Dunkin’Donuts đầu tiên ở Việt Nam phải nhập khẩu. KFC dù có thiện chí, cố hết sức cũng chỉ nâng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa lên khoảng 30%. Tại hệ thống thức ăn nhanh Lotteria, 100% nguyên liệu khoai tây và nước sốt phải “cưỡi” máy bay từ nước ngoài sang Việt Nam...

Chuyện lạ tưởng như không thể xảy ra đã hiện hữu trên thị trường Việt Nam: Ở một nước nông nghiệp mà doanh nghiệp “đại bại”, không đáp ứng được nguyên liệu thực phẩm chế biến cho các nhà kinh doanh quốc tế! Không thể không... đau!

Chuyện doanh nghiệp Việt thua đau trên thị trường thức ăn nhanh chỉ là một “điểm xám” trên tổng thể bức tranh nông nghiệp nhiều màu tối. Nếu cứ để “nguyên trạng” như hiện nay, nhiều ngành hàng nông nghiệp “sống yếu”, doanh nghiệp nội chịu lép vế trước doanh nghiệp ngoại, không nhanh chóng “chuyển mình” tái cơ cấu ngành nông nghiệp triệt để, hiệu quả, khi TPP được ký kết trong tương lai cận kề, rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sẽ thua trên sân nhà.

Không phải tự nhiên nhiều nhà quản lý, nhiều chuyên gia lo ngại khi tham gia TPP, lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam sẽ bị tác động trước hết và tổn thương nhiều nhất. Không cẩn thận, vào TPP, không chỉ doanh nghiệp mà cả người nông dân buồn nhiều hơn vui!

Theo báo Công thương