Chất lượng kém, đại lý HN thẳng thừng từ chối nhập xe đạp điệnTQ

Theo VietQ
Nhiều chủ cửa hàng chuyên mua bán xe đạp điện ở Hà Nội thẳng thừng từ chối nhập xe đạp điện của Trung Quốc về bán do chất lượng kém.

Dạo quanh thị trường xe đạp điện trên địa bàn Hà Nội, phóng viên ghi nhận, hiện các dòng xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc không còn "hot" như một vài năm trước dù giá bán đã được các cửa hàng giảm hơn triệu đồng mỗi chiếc.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp, nhiều đại lý đã ngừng hẳn nhập dòng xe có xuất xứ từ Trung Quốc với lý do ế ẩm, không có khách mua. Một nhân viên bán hàng xe đạp điện trên phố Tràng Thi (Hà Nội) cho biết, những năm trước người tiêu dùng vẫn hay chọn mua xe đạp điện Trung Quốc bởi giá rẻ chỉ hơn 9 triệu đồng/chiếc, nhưng giờ khách đến mua thường chúng tôi tư vấn lấy các dòng xe nhập từ Nhật như Bridgestone, giá thành có cao hơn nhưng chất lượng thì yên tâm, đi vừa nhẹ lại bền.

Chất lượng xe đạp điện bán trên thị trường vẫn đang bị thả nổi.


"Xe đạp điện Trung Quốc phụ tùng kém chất lượng, riêng về ác quy tuổi thọ chỉ được hơn 1 năm, chưa kể đồ Trung Quốc chất lượng không bằng các hãng tên tuổi như Yamaha, tôi bán nên nói thật để khách hiểu và lựa chọn, tùy nhu cầu và khả năng tài chính của khách", một chủ hàng xe đạp điện trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) nói.

Cùng chung xu hướng xe điện Trung Quốc vào thoái trào, bị người tiêu dùng tẩy chay, trên phố Bà Triệu, chủ một cửa hàng cho hay: Cửa hàng còn có 2 chiếc xe đạp điện của Trung Quốc nhưng bao tháng nay rồi không khách nào hỏi, phần vì xe nặng, độ bền không cao, phần vì nhiều dòng và hãng xe mới ra đời theo trào lưu, mẫu mã đẹp thỏa sức lựa chọn.

"Thời điểm này đang là đầu năm nọc nên khách mua nhiều, lượng xe bán ra tăng, nếu nạp đầy ăc quy thì đi được khoảng 40km, không bị tiêu hao điện năng khi để một chỗ nên nhiều gia đình mua cho con em đi học, cả những bác cao tuổi cũng thích", chủ hàng cho biết.

Hiện giá xe đạp điện trên thị trường khá phong phú, dòng xe của Yamaha với nhiều kiểu dáng dao động từ 10 triệu - hơn 12 triệu đồng/xe. Dòng xe nhập của Nhật Bridgestone giá dao động từ 10.900.000 đồng - hơn 15 triệu đồng/xe, xe Honda giá trên 10 triệu đồng/xe, xe Trung Quốc khoảng 9 triệu đồng/xe.

Chị Hạnh (Tây Hồ - Hà Nội) đang tìm mua xe đạp điện tại cửa hàng xe trên phố Tôn Đức Thắng chia sẻ, xe đạp Trung Quốc chỉ hơn 9 triệu thôi nhưng dùng loại đó không yên tâm, mất thêm vài triệu mua hàng nhập của Nhật chắc chắn chất lượng hơn hẳn, mà tôi đi mấy cửa hàng cũng không thấy chủ hàng nào giới thiệu sản phẩm Trung Quốc cả.

Nguồn gốc xe từ trước tới nay chỉ dựa vào người bán, nên nhiều cửa hàng bán xe luôn tìm cách đẩy giá xe chất lượng "có hạn" lên gần bằng với xe tốt và được các chủ cửa hàng quảng cáo là nhập nguyên chiếc từ nước này, nước nọ, thậm chí "nổ" là từ Nhật Bản để đánh lừa người mua.
 
Ông Lê Tiến (Đống Đa - Hà Nội) mua chiếc xe đạp điện mới tinh, nhưng chỉ sử dụng được 3 tháng thì xe liên tục bị mất điện (dù ngày nào ông cũng sạc điện). Nhiều lúc xe chỉ chạy được khoảng 1km là báo hết điện luôn. Mang xe đến cửa hàng bán xe bảo hành thì bị "nhốt" đến 2 tuần mới được gọi tới nhận xe. Khi đến, họ lại yêu cầu phải thay bình điện mới với giá 500.000 đồng.

Chị Mai (Cầu Giấy - Hà Nội) cũng vừa ẵm về một chiếc xe đạp điện mới với giá 6,8 triệu đồng để đi làm và đi chợ. Ba tuần đầu không có chuyện gì xảy ra, nhưng chỉ đến tuần thứ 4 là xe bắt đầu có chuyện. Xe đang chạy thì không biết lý do gì mà không thể tiếp tục chạy, mặc dù xe mới vừa được nạp điện. Đưa vào quán sửa xe thì chỉ nhận được cái lắc đầu ngao ngán, vừa đạp vừa đẩy cả giờ đồng hồ mới có cửa hàng nhận sửa. Thế nhưng cũng chỉ được thêm 2 ngày xe lại tiếp tục hỏng...

Xe gặp trục trặc tìm được nơi sửa cũng toát mồ hôi.


Thê thảm hơn là trường hợp của bà Phương (Hà Đông - Hà Nội), cũng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, chiếc xe đạp điện của bà bị yếu điện. Mang lại cửa hàng bán xe thì họ yêu cầu thay bình điện, bà đã đồng ý. Thế nhưng khi tính tiền, bà mới tá hỏa, vì tốn gần 2 triệu đồng cho 4 bình điện (do loại xe của bà sử dụng 4 bình điện nhưng khi mua bà không được chủ cửa hàng cho biết. Tưởng tốn tiền như vậy là xe đã yên, nào ngờ chưa đầy tuần lễ, xe lại tiếp tục dở chứng. Lần này đem ra thợ lại bảo xe bị hư mạch điều khiển, muốn thay thế thì phải tốn thêm 400.000 đồng...

Mà cái khó của xe đạp điện là không phải cửa hàng nào cũng sửa được vì nó không giống xe đạp, cũng chẳng ra xe máy. Phải là thợ chuyên có hiểu biết về điện cũng như điện tử mới xử lý được các trục trặc. Mà hiện nay, lượng người sử dụng xe đạp điện ngày một nhiều, chất lượng xe thì không ai dám nói trước điều gì nên hư hỏng rất hay xảy ra, trong khi đó các điểm sửa xe thì lại đếm trên đầu ngón tay. Đó là chưa kể đến việc thợ thiếu kinh nghiệm, cứ thấy xe hết điện là đòi thay bình, mạch điều khiển trục trặc thì thay nguyên cả bộ... nên gây tốn kém không cần thiết cho khách hàng.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Theo VietQ
Đang tải tin...