"Chịu chơi", DN chi 600 triệu phủ kín không khí Noel

14/12/2011 07:45 Khuê Hạ
(GDVN) - Theo công ty chuyên cung cấp dịch vụ trang trí Noel trọn gói, dù giá cả năm nay tăng từ 20 – 30%, doanh nghiệp vẫn sẵn sàng "chịu chơi", chi tiền khủng.
Doanh nghiệp chi 600 triệu đồng trang trí giáng sinh

Như thông lệ, cứ đến tháng 12, các khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, các nhà hàng, cửa hiệu thời trang, các ngân hàng, công ty lại bắt đầu trang hoàng cây thông để đón chào Giáng sinh và Năm mới.

Anh Phạm Ngọc Đức, Giám đốc công ty Smartfastkids - chuyên cung cấp các mẫu sản phẩm cây thông, ông già Noel, market trang trí trong dịp Giáng sinh "bật mí": Trung bình giá tiền thuê trang trí cho một doanh nghiệp rơi vào khoảng 300 – 400 triệu đồng, khủng nhất là 600 triệu đồng. Ngoài tiền mua nguyên vật liệu phục vụ cho công tác trang trí, theo anh Đức, giá tiền này bao gồm cả việc trả công cho thiết kế ý tưởng một cách trí tuệ, thông minh và sáng tạo nhất.

“Doanh nghiệp nào cần bán hàng hoặc gây ấn tượng đặc biệt đối với các vị khách của mình thì sẽ yêu cầu chúng tôi trang trí cầu kỳ tạo độ hoành tráng tương xứng với đẳng cấp. Vì vậy, trước khi tư vấn các mẫu thiết kế cho khách hàng, chúng tôi luôn phải hỏi vấn đề đầu tiên là họ có khả năng tài chính như thế nào, dự định bỏ ra số tiền bao nhiêu để trang trí, từ đó, công ty có thể cân đối mức độ trang trí cho phù hợp, anh Đức chia sẻ.

Bình thường, một cây thông chừng 4 – 4,5m mua vào đã có giá trung bình khoảng 3 triệu đồng, để thuê thêm trang trí, người tiêu dùng sẽ phải đầu tư thêm vài ba triệu, tổng số tiền chi trả khoảng 7 triệu đồng.


Theo anh Đức, năm nay do xu hướng gần Tết, các mặt hàng đều leo thang, vì vậy giá cho dịch vụ trọn gói cũng tăng từ 20 – 30%.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, thắt chặt chi tiêu, không ít doanh nghiệp đã hạn chế vung tiền cho nhu cầu trang trí Giáng sinh. Họ quay về với lối trang trí truyền thống, nhiều người còn tự mua đồ về nhà và tự thiết kế theo cách riêng “không giống ai” của mình.

“Khá nhiều các doanh nghiệp yêu cầu rằng: Trang trí sao cho đơn giản, đẹp mắt nhưng không quá phô trương, vì vậy, các phương án trang trí của công ty chúng tôi cũng chỉ dừng lại ở việc làm đẹp cho cửa kính, mặt tiền – sảnh chính, hạn chế sử dụng đèn điện vì chi phí cho việc trang trí bằng đèn điện khá tốn kém, gấp 3 – 4 lần phong cách truyền thống” – anh Đức nói.

Mặc dù vậy, như anh Đức đã tiết lộ, vẫn có những doanh nghiệp “chịu chơi” chi tiền khủng lên tới 600 triệu đồng cho dịch vụ trang trí trọn gói. Đối với các ngân hàng, giá tiền trung bình để một đơn vị có thể trang trí cho khuôn viên của mình rơi vào khoảng từ 10 – 20 triệu đồng, tùy từng mức độ trang trí.

Ông Mạc Văn Tiến, Giám đốc Công ty Khánh Dương Media (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, từ đầu mùa vụ tới nay, công ty ông đã tiếp nhận đơn đặt hàng của một số ngân hàng với số tiền trọn gói lên đến 250 triệu đồng.

“Khác với các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng (sảnh trước cửa và bên trong sảnh được quan tâm nhiều hơn), các ngân hàng, văn phòng, các doanh nghiệp thì cổng và bàn giao dịch lại là điểm nhấn cần trang trí nhất” – ông Tiến nhận xét. Vì vậy, để có một ấn tượng đặc biệt đối với các vị khách, có nhiều đơn vị sẵn sàng bỏ thật nhiều tiền ra để trang trí cho vẻ đẹp bề ngoài của mình.

Xu hướng mới: Trang trí cây thông thật nhiều quà

Ông Mạc Văn Tiến, Công ty Khánh Dương Media cho hay: Dù kinh tế khó khăn, lạm phát nhưng như một trào lưu, một thói quen khó bỏ, nhà nào, doanh nghiệp nào cũng muốn trang trí khuôn viên nhà mình tràn ngập không khí Noel dù chi phí ít hay chi phí nhiều.

Từ cách đây 3 tuần trước, ông Tiến đã cùng với nhân viên của mình “chạy sô” với các hợp đồng đặ hàng. Ông cho biết: “Một ngày, tôi trực tiếp trang trí ít nhất nhất 2 địa điểm lớn, nếu tính những đơn vị nhỏ thì con số lên tới 5 chỗ, chưa kể các gia đình tư nhân cũng có nhu cầu thuê trang trí. Giá thuê trang trí riêng cho từng gia đình dừng lại ở mức 500.000 đồng cho dịch vụ trọn gói”.

Không cầu kỳ nhiều quả châu, quả thông, trống vàng, chuông đôi, xu hướng năm nay mọi nhà đều thích thật nhiều quà, hộp quà được xếp khắp dưới gốc cây, trên cành tạo sự sung túc, đủ đầy.


Nói về xu hướng trang trí trong năm nay, ông Tiến nhận định: Đa phần các mẫu mã đều có thay đổi, cửa trang trí ít hơn, thay vào đó là việc cuốn đèn led, chứ không dùng dây thông hay đèn nê – ông như nhiều năm trước. Ông lý giải: Sở dĩ đèn led được công ty ông cũng như nhiều nhà trang trí khác sử dụng nhiều bởi vì đèn led vừa tiết kiệm điện năng, vừa tạo ánh sáng trắng hút khách người đi đường, thêm nữa độ bền lại cao, người tiêu dùng hoàn toàn có thể dùng lại cho năm sau.

Ngoài ra, các chi tiết, hoa văn bày trí trên cây thông Noel cũng có những đột phá mới. “Không cầu kỳ nhiều quả châu, quả thông, trống vàng, chuông đôi, xu hướng năm nay mọi nhà đều thích thật nhiều quà, hộp quà được xếp khắp dưới gốc cây, trên cành tạo sự sung túc, đủ đầy” – Một chuyên gia tư vấn trang trí của công ty tổ chức sự kiện trên đường An Dương Vương, Tây Hồ, Hà Nội cho hay.

Về màu sắc, nếu như năm ngoái, màu chủ đạo là màu đỏ, vàng thì năm nay, nhiều người cho rằng: màu xanh lại là lựa chọn số một của người tiêu dùng.

Ngoài ra, một xu hướng mới được không ít các doanh nghiệp, ngân hàng ưa thích đó là thiết kế màu sắc Giáng sinh theo màu của Logo công ty, đơn vị mình.

Ông Tiến nhận xét: Những ngân hàng, doanh nghiệp mà công ty ông nhận đơn đặt hàng đều có chung một sở thích, trang trí không gian theo màu của logo đơn vị họ. Ví dụ: ngân hàng BIDV chọn màu đỏ, vàng còn Vietcombank dùng màu xanh – trắng, một công ty máy tính ở Ngọc Hồi ABV lại ưa thích màu nắng ấm…

Khuê Hạ