Trong những ngày qua, logo nhãn mác in bản đồ Việt Nam của các doanh nghiệp liên tục bị khách hàng phát hiện và phản ánh thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Mới đây nhất, nhãn mác có in hình ảnh bản đồ Việt Nam của hãng thời trang Chic-land, thạch rau câu Long Hải... không có hai quần đảo này tiếp tục dấy lên nhiều nhiều tranh cãi trong dư luận. Trao đổi với pv báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cường - phụ trách hình ảnh của hãng thời trang Chic-land cho biết: Đây không phải là bản đồ mà chỉ là lược đồ Việt Nam hãng sử dụng để minh họa xuất xứ hàng hóa.
Nhãn mác thương hiệu thời trang Chic-land của Việt Nam "quên" Hoàng Sa và Trường Sa gây tranh cãi. |
Tuy nhiên, bà Đồng Thị Bích Phương - Trưởng phòng Nghiên cứu Bản đồ và GIS, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: 'Nói như vậy không đúng'.
Theo bà Phương, đấy là sơ đồ chứ không có lược đồ vì lược đồ là thuật ngữ trong công nghệ thông tin. Bà Phương cũng khẳng định thêm, trong các khoa học về trái đất không có thuật ngữ lược đồ. “Từ trước đến nay cũng có qui định, bản đồ do các cơ quan chính thức, xuất bản thì không được thiếu Trường Sa và Hoàng Sa. Còn những người làm khoa học, bản đồ cũng vẽ toàn quốc nhưng đối tượng nghiên cứu chỉ ở trên đất liền thì cũng ít khi in Hoàng Sa, Trường Sa”.
Về việc nhãn mác, thương hiệu của một số doanh nghiệp, nhãn hàng... có cần thiết phải cho Hoàng Sa và Trường Sa trong bản đồ Việt Nam, bà Phương cho hay: "Đây là hãng thời trang nên cũng khó chứ nếu là cơ quan nhà nước hay bên giáo dục thì sẽ phạt rất nặng"
Giống như Chic-land, trên logo của Thạch rau câu Long Hải dù in hình bản đồ Việt Nam rất rõ nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa |
Trong khi đó, bàn luận về việc những logo của các doanh nghiệp khi in bản đồ Việt Nam quên Trường Sa và Hoàng Sa đã, nhiều người bức xúc cho rằng: "Trong thời điểm hai quần đảo đang có nhiều tranh chấp nhạy cảm như thế này mà các doanh nghiệp của Việt Nam không nhận thức ra điều đó thì quả là đáng buồn".