Cùng Trung Nguyên đi tìm “Nữ hoàng cà phê"

15/01/2013 21:51
Viết Cường
(GDVN) - Đó là tên một cuộc thi do Cà phê Trung Nguyên cùng tỉnh Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 3 tới đây tại Thủ phủ của Cà phê Việt Nam, TP Buôn Ma Thuột – Tỉnh Đắk Lắk

Ngày 15/01/2013, tại Dinh Thống Nhất (TPHCM) đã diễn ra buổi họp báo công bố chính thức về việc tổ chức “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột” lần thứ 4 – Năm 2013. Lễ hội do UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các bộ, ngành Trung ương cùng Tập đoàn cà phê Trung nguyên thực hiện.

Kế thừa những thành công rực rỡ của 3 lần tổ chức lễ hội trước, lễ hội lần này sẽ tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột xinh đẹp có chủ đề: “Cà phê Buôn Ma Thuột liên kết và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 09/03 – 12/03/2013. Lễ hội cà phê lần này là ý tưởng táo bạo của cà phê Trung Nguyên, thể hiện câu chuyện về một Thế giới Cà phê đa dạng, đồng thời chủ trì tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc và duy nhất tại lễ hội.

Họp báo chuẩn bị cho Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột
Họp báo chuẩn bị cho Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Theo dự kiến, Lễ hỗi sẽ được tổ chức vào lúc 15h00 ngày 09/03/2012. Lễ hội đường phố được xem là chương trình mở màn cho Lễ hội Cà phê, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Tây Nguyên và các dân tộc của các quốc gia trồng cà phê tiêu biểu trên thế giới như Brazil, Indonesia, Ethiopia,…, tôn vinh những người nông dân đã làm ra hạt cà phê nhỏ bé nhưng góp giá trị lớn lao cho cuộc sống. 

Lễ hội đường phố sẽ tổ chức các hoạt động như: Diễn hành xe hoa, múa lân, voi mang biểu tượng cà phê, Cồng chiêng, hoá trang, các vũ điệu văn hóa.... biểu diễn trên các đường phố với sự tham gia của hàng ngàn nghệ nhân và quần chúng..

Với sự kết hợp độc đáo giữa con người và thiên nhiên, Lễ hội đường phố sẽ là nơi bùng nổ những sắc màu, cảm xúc, nơi thăng hoa những ý tưởng, và khẳng định một tầm nhìn, một mốc son trên con đường phát triển bền vững.

Một điểm khác biệt nữa đó là trong cuộc thi lần này, cà phê Trung Nguyên sẽ cùng với BTC lập ra cuộc thi “Nữ hoàng cà phê” với mục tiêu tìm kiếm gương mặt đại sứ cho cà phê Việt Nam 2013. Đây là lần đầu tiên Trung Nguyên cùng tỉnh Đắk Lắk  phối hợp tổ chức cuộc thi này tại Việt Nam. Cuộc thi nhằm tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu – Mẹ - khởi nguồn của mọi sự sống, tôn vinh cuộc sống của những người nông dân, những người tham gia vào toàn bộ chuỗi giá trị của ngành cà phê, tôn vinh văn hóa dân cư bản địa của vùng văn hóa Đắk Lắk – Tây Nguyên.

Cuộc thi “Nữ hoàng cà phê” không phải là cuộc thi sắc đẹp mà là cuộc thi tìm kiếm thông qua trải nghiệm thực tế của các thí sinh để tìm ra một vẻ đẹp tự nhiên, có trí óc sáng tạo, am hiểu về cà phê, Nhân cách và Tài năng.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - TGĐ Cà phê Trung nguyên phát biểu tại cuộc họp báo
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - TGĐ Cà phê Trung nguyên phát biểu tại cuộc họp báo

Một điều lý thú khác mà Trung Nguyên mang đến cho du khách tham gia tại lễ hội lần này là trải nghiệm thực tế Coffee Tour. Thông qua chuyến đi tham quan này, du khách không những có cơ hội khám phá với những cảnh đẹp hùng vĩ của vùng đất Tây Nguyên mà còn được tham quan các trang trại cà phê để tìm hiểu đời sống của người nông dân bản địa, cùng tham gia các quá trình phân loại, sơ chế cà phê, học cách thưởng thức những ly cà phê tuyệt hảo của nhiều nền văn hoá cà phê thế giới như Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Nhật Bản, Việt Nam…

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Tổng Giám Đốc Trung Nguyên cho biết: “Tham gia lễ hội cà phê lần thứ 4, chúng tôi tiếp tục cam kết vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong ngành, đi đầu trong chiến lược nâng cao lượng tiêu thụ cà phê nội địa, đồng thời nỗ lực bảo vệ sự bền vững vùng nguyên liệu cà phê quốc gia. Vừa qua, chúng tôi đã đệ trình lên Chính phủ dự án Cụm ngành cà phê quốc gia với 3 mục tiêu: Thịnh Vượng, Bền vững và Bản sắc, được sự ủng hộ và đồng thuận cao độ từ cấp Chính Phủ, Nhà nước tới địa phương với mô hình mẫu dự tính sẽ được thực hiện tại Đắk Lắk.

Dự án được trông đợi sẽ tạo ra 5-6 triệu việc làm và mang lại giá trị 20 tỷ USD cho ngành cà phê Việt Nam trong 15 năm tới. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị ban ngành trong công tác xây dựng thế hệ thanh niên địa phương, giúp các em vươn lên làm giàu ngay tại quê hương, vì chính lợi ích của các em, gia đình các em, bà con buôn làng của các em, đồng thời giữ gìn và phát huy được bản sắc của cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất những sáng kiến, chiến lược cho ngành cà phê Việt Nam cũng như cho sự phát triển của Việt Nam, để chúng ta có thể tự tin đua tranh và thành công ở tầm mức toàn cầu!”

 Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Viết Cường