Doanh thu kỷ lục của du lịch Thái Lan nhìn từ các... trạm xăng

27/08/2012 11:30 Theo VnEconomy
Năm 2011, dù phải gánh chịu trận lụt khủng khiếp nhất trong vòng 50 năm qua với ba phần tư diện tích quốc gia này bị ngập lụt, song doanh thu của ngành du lịch vẫn đạt mức cao kỷ lục, 734,59 tỷ Baht (tương đương với khoảng 23,08 tỷ USD), tăng 23,92% so với năm 2010. Trong năm này, xứ sở "nụ cười" đã tiếp đón được 19,09 triệu lượt khách, tăng 19,8% so với năm 2010.

Không chỉ tại các điểm du lịch hay trung tâm mua sắm ở những thành phố lớn như Bangkok, Hat Yai, Pattaya, khách lữ hành mới phải "móc ví" chi tiêu và đóng góp vào tăng trưởng của du lịch Thái Lan, mà ngay trên các con đường huyết mạch của quốc gia này, ngay ở những trạm bán xăng, dầu cũng đều có các dịch vụ đi kèm đầy hấp dẫn khiến khách không thể không dừng bước.
Khu vực bán nhiên liệu rất rộng lớn, có đủ chỗ để đậu nhiều loại xe cùng lúc.
Theo thống kê, trong số 5 quốc gia có hơn một triệu lượt khách du lịch Thái Lan thì có hơn một nửa là các nước châu Á. Trong đó nhiều nhất là du khách đến từ Malaysia với 2,47 triệu lượt khách, tiếp đến là Trung Quốc với 1,76 triệu lượt, Nhật Bản 1,12 triệu lượt. Nhiều du khách các nước như Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Lào, Australia, Anh và Mỹ cũng chọn Thái Lan làm điểm đến.
Hầu hết các trạm xăng, dầu trên các con đường ở Thái Lan đều là một tổ hợp gồm nhiều dịch vụ khác nhau. Bãi đỗ xe rộng rãi, đủ chỗ cho nhiều loại xe đậu cùng lúc. Ngay bên hông trạm xăng luôn có một siêu thị mở cửa 24/24 tiếng. Khách du lịch có thể dừng chân ở đây mua cho mình chai nước hay chiếc bánh mì lót dạ. Nước nóng miễn phí luôn có sẵn cho khách thích cafe hay mì hộp.
Sang trọng hơn, khách có thể chọn nhà hàng bên cạnh siêu thị, có sức chứa vài chục tới cả trăm khách. Những quán cafe với phong cách thiết kế hiện đại không thua kém gì ở các thành phố lớn, có thể mang lại cho khách du lịch những phút thư giãn dễ chịu. Ngoài ra, tại những trạm bán xăng, dầu này còn có nhiều dịch vụ nhỏ lẻ khác như cân điện tử phải trả phí, thú nhún cho trẻ em vui chơi...
Bên ngoài siêu thị có hàng ghế cho khách ngồi uống cafe, ăn mì hộp.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý hơn cả là người Thái Lan đã rất khôn khéo khi lồng vào giữa các trạm bán xăng, dầu đơn điệu và nóng bức là những cụm cây cảnh được tỉa tót công phu. Đến Thái Lan vào khoảng tháng 7, tháng 8, giữa cái ánh nắng chói chang, những trạm bán xăng, dầu trông giống như ốc đảo xanh mát, buộc khách lữ hành dù không có nhu cầu tiếp liệu cũng muốn dừng chân.
Thú nhún cho trẻ em vui chơi.
Một kiểu siêu thị khác có bán cả quần áo mang đặc trưng Thái Lan.
Ngoài siêu thị, khách muốn ăn đồ ngon có thể quá bộ sang nhà hàng cũng ở sát đó.
Hoặc thich thì vào quán cafe có cả hồ nước nhân tạo phía ngoài

Kế bên các siêu thị luôn có một vài cây ATM cho khách cần tiền lẻ.
Và một điều không thể thiếu, đó là những khu vệ sinh rộng rãi, miễn phí và luôn được lau dọn sạch sẽ. Người viết để ý thấy rằng, các siêu thị, nhà hàng, quán cafe ở các trạm xăng, dầu tại Thái Lan luôn mang cùng một phong cách thiết kế, riêng khu vực nhà vệ sinh thì mỗi nơi một kiểu khác nhau, nhưng tựu chung chúng đều rất sạch sẽ và có khả năng "tiếp đón" được nhiều khách cùng lúc.
Trở ngược lại hành trình của CAITA ở Lào, Việt Nam, Trung Quốc trước khi tới Thái Lan, hầu hết trạm xăng, dầu có vẻ rất đơn điệu và luôn thiếu chỗ để khách du lịch "xả hơi". Có thể có ai đó sẽ nói rằng, trạm xăng là trạm xăng, sao phải nhồi nhét thêm những dịch vụ như vậy. Tuy nhiên, cách làm như vậy đã mang lại ấn tượng không nhỏ cho khách du lịch nước ngoài khi tới xứ sở nụ cười.



Có thể thấy, kế hoạch du lịch hàng năm của Thái Lan đều có sự nâng lên về mục tiêu lượng khách lữ hành quốc tế, bất chấp tình hình kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng bất lợi tới du lịch toàn cầu. Điều này tưởng như cho thấy Thái Lan tự tin quá mức về ngành công nghiệp không khói của họ, nhưng thực tế cách làm du lịch kiểu "toàn dân" của Thái Lan rất đáng nể.










Theo VnEconomy