EVNNPC tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm

11/09/2020 11:19
Thu Giang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng đầu năm 2020 đạt 56.106,39 Tr.kWh, tăng 6,62% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, hệ thống lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) mặc dù chịu nhiều diễn biến bất lợi và đột biến của thời tiết như những đợt nắng nóng cực đoan của mùa hè; ảnh hưởng của giông lốc, mưa sét đặc biệt là hiện tượng mưa đá nhiều ở các tháng đầu năm đã gây ra thiệt hại không nhỏ đến lưới điện 110 kV và lưới điện trung, hạ thế, làm gián đoạn cung cấp điện tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Lạng Sơn, Phú Thọ...

Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời và sự nỗ lực của các đơn vị đã chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt việc đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh thành phía Bắc trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện chính trị của các địa phương, đặc biệt đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện, các khu vực cách ly, các cơ sở chữa bệnh COVID-19...

Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng đầu năm 2020 đạt 56.106,39 Tr.kWh, tăng 6,62% so với cùng kỳ.

Thành phần CNXD chiếm tỷ trọng 62,83% và tăng 6,08% so với 9 tháng đầu năm 2019, thành phần QLTD chiếm 30,65% và tăng 8,76% so với 9 tháng đầu năm 2019. Tổn thất điện năng lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 là 5,28%, giảm 0,12% so với cùng kỳ 2019.

Trong 9 tháng, 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định; chỉ số tiếp cận điện năng: lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 toàn Tổng công ty tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 1.560 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,59 ngày, giảm 2,41 ngày so với quy định của EVN.

Các đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Đặc biệt các Công ty Điện lực thực hiện tốt các giải pháp trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong thời gian diễn ra dịch COVID-19; triển khai thực hiện giảm giá điện cho khách hàng theo quy định của Nhà nước; công tác thu nộp tiền điện và dịch vụ khách hàng giai đoạn giãn cách xã hội…

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, EVNNPC có 2.821 dự án lắp đặt Điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất 46,18MWp đạt 92,4% so với kế hoạch EVN giao.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn Tổng công ty có 69.583 yêu cầu dịch vụ điện được khách hàng đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ tiếp nhận yêu cầu qua Cổng dịch vụ công đạt 23,88%, vượt 3,88% so với kế hoạch EVN giao.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 9/2020 đạt 54,04%, cao hơn kế hoạch EVN giao 4,04%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 85,82%, vượt kế hoạch EVN giao 0,82%.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, EVNNPC đã khởi công 57 dự án và đóng điện được 51 dự án theo kế hoạch với năng lực tăng thêm 304,078 km ĐZ 110kV, công suất 1.169MVA.

Tổng công ty đã chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh đẩy nhanh việc rà soát, lập, phê duyệt Quy hoạch lưới điện của các tỉnh để thực hiện triển khai các dự án đáp ứng Quy hoạch, đồng thời đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí.

Tổng công ty cũng công bố quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Xây dựng Điện miền Bắc, là đơn vị trực thuộc EVNNPC với nhiệm vụ quản lý các dự án do EVNNPC quản lý và làm chủ đầu tư theo quy định của Pháp luật, đảm bảo cung cấp điện và xây dựng các công trình đầu tư lưới điện đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Thành lập Đảng bộ bộ phận Cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Bắc trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc với 332 đảng viên sinh hoạt tại 17 Chi bộ là các Ban tham mưu của Tổng công ty, Đảng bộ bộ phận Cơ quan Tổng công ty là Đảng bộ nòng cốt, then chốt trong công tác tham mưu cho lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Tổng công ty tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến Lần thứ IV giai đoạn 2020-2025 đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020, đồng thời tuyên dương130 gương điển hình tiên tiến là những cán bộ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã thực hiện tái cơ cấu Khách sạn Điện lực và xây dựng lộ trình, kế hoạch sắp xếp, tái cơ cấu các doanh nghiệp của Tổng công ty giai đoạn 2021-2025.

Trong 3 tháng cuối năm 2020, Tổng công ty tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; phấn đấu đạt tất cả các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là chỉ tiêu cung cấp dịch vụ, qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

Sản lượng điện thương phẩm tháng 7/2020 đạt 7,276 tỷ kWh, tăng 9,01% so với tháng 7/2019. Lũy kế 7 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty đạt 41,8 tỷ kWh, tăng 5,56% so với 7 tháng đầu năm 2019 và đạt 54,29% kế hoạch EVN giao.

Tổn thất điện năng tháng 07/2020 toàn Tổng công ty thực hiện 5,34%, giảm 0,31% so với cùng kỳ năm 2019, lũy kế đạt 4,99%, giảm 0,33% so với cùng kỳ 2019.

Đến hết tháng 7/2020, toàn Tổng công ty có 9,89 triệu khách hàng hưởng chính sách hỗ trợ giảm giá bán điện do đợt dịch bệnh COVID-19 tương ứng số tiền 3.243,5 tỷ đồng, tăng 16,8 tỷ đồng so với dự kiến do thành phần QLTD tháng 7/2020 có mức tăng trưởng cao.

Cũng trong tháng 07/2020, tất cả 14 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt so với quy định của EVN.

Trong đó tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 155 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,66 ngày; giảm 2,34 ngày so với quy định của EVN.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2020, toàn Tổng công ty tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 1.150 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,63 ngày, giảm 2,37 ngày so với quy định của EVN.

Các đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, tăng cường triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến tháng 7/2020 đạt 52,24%, cao hơn kế hoạch EVN giao 2,24%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 83,56%.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, toàn Tổng công ty có 246.503 yêu cầu về dịch vụ điện qua các kênh tiếp nhận, trong đó có 32.218 yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng đăng ký qua cổng dịch vụ công Quốc gia (không tính dịch vụ thanh toán tiền điện).

Tính đến hết tháng 7/2020, toàn Tổng Công ty có 3.205 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, công suất 42,5 MWp.

Tháng 7/2020, Tổng công ty đã thực hiện đóng điện 05 công trình với năng lực công suất tăng thêm 160MVA và 33,767km đường dây110kV.

Tổng công ty đã khởi công 06 công trình đường dây (ĐZ) và TBA như: ĐZ và TBA 110kV Bãi Trành, Trạm biến áp 110kV Phố Nối và nhánh rẽ, cùng nhiều công trình lưới điện trung hạ thế, góp phần nâng cao năng lực lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trong tháng 8 năm 2020, Tổng công ty tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa dảm bảo sản xuất kinh doanh vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đảm bảo cung cấp điện cho bệnh viện, cơ sở y tế phục vụ cách ly người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn các tỉnh miền Bắc; giảm tổn thất điện năng; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện; đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện, tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, DR, nghiên cứu phụ tải và dự báo phụ tải; triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn và phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Thu Giang