Không cần kiểm nghiệm, Herbalife VN khẳng định "vật thể lạ" an toàn

01/06/2014 09:00
Hoàng Lực
(GDVN) - Đã từng sử dụng các sản phẩm Herbalife F1 nên bằng cảm quan, khách hàng khẳng định những chất lạ chứa trong hộp Herbalife F1 như anh phản ánh là bất thường.

Khách hàng thiếu hợp tác?

Liên quan phản ánh của anh Mai Công Sơn (Khương Trung – Thanh Xuân, Hà Nội) về việc thực phẩm chức năng Herbalife F1 (do Công ty Herbalife Việt Nam phân phối) xuất hiện những vật thể lạ màu đen, đóng cục tròn nhỏ, không hòa tan trong nước trong khi hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm đến tháng 10/2014, anh Sơn cho rằng thực phẩm chức năng Herbalife F1 có vấn đề và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Anh Sơn mong muốn làm rõ vật thể lạ mầu đen kia là chất gì? Có nguy hại với người tiêu dùng hay không?.

Công văn trả lời chính thức của Công ty Herbalife Việt Nam gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (ảnh chụp lại )
Công văn trả lời chính thức của Công ty Herbalife Việt Nam gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (ảnh chụp lại )

Bên cạnh đó, anh Sơn cho rằng Công ty Herbalife Việt Nam - đơn vị phân phối thực phẩm chức năng Herbalife F1 không quan tâm xử lý thông tin phản ánh của khách hàng và người tiêu dùng…

Trước phản ánh của khách hàng Mai Công Sơn và sự vào cuộc của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, mới đây Công ty Herbalife Việt Nam đã có công văn trả lời chính thức.

Trong công văn, Herbalife Việt Nam trình bày diễn biến sự việc như sau: Ngày 15/5 anh Mai Công Sơn có gửi email phản ánh bức xúc cho phòng dịch vụ phân phối của Công ty Herbalife Việt Nam cùng với một đường link video ghi lại vật thể lạ có trong thực phẩm chức năng Herbalife F1. Ngay sau đó ngày 16/5 đã liên lạc với anh Sơn qua email (do anh Sơn không để lại số điện thoại).

“Tiếp đó trong các ngày 17,19, 20 và 22/5 qua điện thoại, Herbalife Việt Nam đề nghị nhận lại mẫu sản phẩm có nghi vấn để phân tích và có căn cứ trả lời thắc mắc của anh. Sau nhiều lần trì hoãn, đến ngày 28/5 anh Sơn cuối cùng đã gặp đại diện của Herbalife Việt Nam, tuy nhiên anh Sơn chỉ giao một hộp nilon nhỏ có chứa bột bên trong. Anh Sơn từ chối giao nguyên hộp với lý do “gửi mẫu như vậy cho gọn” - trích công văn trả lời của Herbalife Việt Nam Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi trao đổi với Herbalife Việt Nam, anh Sơn không cung cấp cụ thể sản phẩm mua từ đâu, anh Sơn khẳng định mua sản phẩm từ 2-3 nguồn khác nhau.

Vì vậy Herbalife Việt Nam cho rằng, sau khi tiếp nhận phản ánh về chất lượng sản phẩm của khách hàng Công ty Herbalife Việt Nam đã chủ động tìm hiểu nguồn gốc mua hàng của anh Sơn để phân tích và có cơ sở trả lời khách hàng. 

“Theo hình ảnh không chính thức có được từ anh Sơn, sản phẩm được đề cập có thể là Hỗn hợp dinh dưỡng – hương Bánh quy và Kem. Do vậy,  những hạt nhỏ màu sậm nhìn thấy có thể là những hạt bánh quy, những hạt này sẽ tan khi được xay trộn đề sử dụng. Tuy nhiên Công ty khó có thể xác nhận chính xác khi chưa nhận được mẫu vật phẩm để phân tích” - trích công văn trả lời của Công ty Herbalife Việt Nam.

Herbalife Việt Nam cũng khẳng định mọi sản phẩm của Herbalife Việt Nam đều có giấy chứng nhận phù hợp với qui định an toàn thực phẩm từ Bộ Y tế.

Cái lý của người tiêu dùng

Ngay sau thông tin trả lời của Công ty Herbalife Việt Nam, khách hàng Mai Công Sơn cho biết, trong cuộc gặp với đại diện Công ty Herbalife Việt Nam, anh Sơn chỉ giao túi nilon mẫu vật phẩm vì phải giữ lại hộp sản phẩm để làm căn cứ. 

“Nếu chỉ để phân tích chất lạ trong sản phẩm thì dù có đưa hộp sản phẩm hay túi bột cũng như nhau, tôi phải giữ lại hộp sản phẩm để làm căn cứ", anh Sơn nhấn mạnh.

Về việc không cung cấp địa chỉ mua hàng anh Sơn trình bày, do cách kinh doanh của Công ty Herbalife Việt Nam là bán hàng qua nhà phân phối, vì thế để có thể mua sản phẩm với giá chiết khẩu tốt nhất anh Sơn thường lựa chọn mua hàng trên mạng, mỗi địa chỉ mua hàng anh Sơn chỉ mua một lần đầu. 

“Do đơn vị này bán hàng theo kiểu đa cấp, ai là nhà phân phối “ôm” hàng về muốn bán được thì thường khách hàng đầu tiên họ chiết khấu rất cao, ví dụ tôi mua hàng lần đầu triết khấu cao nhưng những lần sau giảm dần. Do trước đây mua hàng, nhiều nhà phân phối lôi kéo tôi tham gia hệ thống của họ nhưng tôi từ chối vì vậy mới biết việc này. Vì thế, do muốn có giá tốt tôi thường mua qua mạng và thường chỉ mua 1 sản phẩm đầu của nhà phân phối khác nhau”, anh Sơn cho biết thêm.

Đã từng sử dụng các sản phẩm Herbalife F1 nên bằng cảm quan, anh khẳng định những chất lạ chứa trong hộp Herbalife F1 như anh phản ánh là bất thường. Là người tiêu dùng, anh mong muốn làm rõ chất lạ trong sản phẩm Herbalife F1 là chất gì, có nguy hại sức khỏe người tiêu dùng hay không. Thêm vào đó nếu lấy mẫu sự phân tích Công ty Herbalife Việt Nam phải thực hiện khách quan, qua đơn vị thứ ba. 

Hoàng Lực