Kỹ sư Lê Văn Tạch phân tích lỗi "chết người" của Honda Wave RSX 2012

27/09/2012 11:24
H.L
(GDVN) - Theo Kỹ sư Lê Văn Tạch, khi lỗi lắp nhầm dây dẫn đến tín hiệu phương tiện đưa ra không đúng sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển khi tham gia giao thông.
Ngày 25/9 vừa qua, Honda Việt Nam thông báo triệu hồi 152.053 chiếc xe Wave RSX đời 2012 để sửa chữa do lỗi cụm dây điện đèn chiếu hậu. Cụ thể lỗi được Honda Việt Nam tiết lộ là do đấu nhầm dây đèn hậu và dây đèn phanh với dòng xe Wave RSX 2012 sản xuất từ 15/3 đến 20/8. Mặc dù Honda Việt Nam khẳng định lỗi này không ảnh hưởng đến tính năng hoạt động của xe song ngay sau thông báo triệu hồi của Honda, nhiều người đã tỏ ra khá lo lắng.
Kỹ sư Lê Văn Tạch cùng con trai. Ảnh: Minh Tùng.
Kỹ sư Lê Văn Tạch cùng con trai. Ảnh: Minh Tùng.
Để độc giả hiểu hơn "mức độ" lỗi cụm dây điện đèn hậu xe Wave RSX 2012 như thông báo của Honda Việt Nam, PV báo điện tử GDVN đã có cuộc trò chuyện với Kỹ sư Lê Văn Tạch (người đã đứng ra “tố” các sản phẩm xe Toyota mắc lỗi kỹ thuật dẫn đến TMV phải ra quyết định triệu hồi khoảng 70.000 xe để kiểm tra, sửa chữa hỏng hóc). Theo Kỹ sư Lê Văn Tạch, lỗi đấu nhầm dây phanh về cấu trúc kỹ thuật có những ảnh hưởng nhất định, đơn giản như dây dẫn điện ở hai công suất khác nhau nếu đấu nhầm có thể dẫn đến chập do quá tải. Cụ thể đèn phanh có công suất 18W, đèn hậu là 5W, hai công suất khác nhau đường dẫn và khả năng chịu tải của hai dây cũng khác nhau nên khả năng chập là hoàn toàn xảy ra.
Wave RSX 2012
Wave RSX 2012 
Tuy nhiên, đó chỉ là giả định bởi về mặt chuyên môn kỹ thuật, với công suất nhỏ như vậy việc quá tải thường rất ít xảy ra. Kỹ sư Tạch cho biết: “Nhà sản xuất chắc chắc phải tính đến chỉ số an toàn cho phép nên đây không phải là lý do lo lắng nhất”.
Công suất giữa đèn phanh và đèn chiếu hậu khác nhau, được đấu vào một an-đun có tác dụng khác nhau. Đèn phanh có tác dụng báo cho người điều khiển phương tiện phía sau biết về việc giảm tốc độ, phanh dừng xe còn đèn chiếu hậu có tác dụng thông báo cho phương tiện phía sau biết có phương tiện lưu thông phía trước. Hai đèn báo này có tác dụng rất lớn khi tham gia giao thông vào ban đêm, thời tiết trời mưa phùn sương mù. Theo Kỹ sư Lê Văn Tạch, khi lỗi lắp nhầm dây dẫn đến tín hiệu phương tiện đưa ra không đúng sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển khi tham gia giao thông. Cụ thể khi lái xe bật đèn pha thì đèn phanh lại sáng, còn khi phanh đèn hậu sáng đèn phanh tắt, điều này cực kỳ nguy hiểm. Nếu như phương tiện đi trước điều khiển xe phanh lại nhưng không báo đèn phanh chỉ thấy đèn chiếu hậu sáng. Lúc này xe phía sau vẫn giữ nguyên tốc độ sẽ xảy ra va chạm. Về mặt kỹ thuật, việc đấu nhầm hai dây điện có thể chưa tác động đến hệ thống máy móc của xe nhưng về khía cạnh an toàn cho người sử dụng thì là câu chuyện khách. Biết đâu đó người sử dụng dòng xe Wave RSX 2012 không biết về lỗi cụm dây điện đèn hậu dẫn đến đụng xe gây thiệt hại tài sản và thân thể.
Những xe nằm trong diện triệu hồi của Honda Việt Nam.
Những xe nằm trong diện triệu hồi của Honda Việt Nam.
Nói đến nghi ngại khách hàng lo sợ còn lỗi khác nghiêm trọng hơn trong dòng xe Wave RSX 2012 khiến Honda Việt Nam phải triệu hồi dòng xe này để sửa chữa, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, điều đó chưa thể xác định được. “Có thể khi phát hiện ra lỗi này họ muốn triệu hồi để sửa chữa tránh hậu quả đáng tiếc, họ cũng lo sợ nếu khách hàng phát hiện ra lỗi này sẽ khiếu kiện hoặc mất thương hiệu. Mặt khác đây cũng là cách Honda Việt Nam thể hiện sự chăm sóc khách hàng tốt của mình”. Nhận xét chung về chất lượng xe máy Honda Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Thương hiệu xe máy Honda Việt Nam luôn chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Nhưng dường như chất lượng dòng xe này đang dần đi xuống nêu so sành với trước đây, xe máy Honda ngày nay gặp rất nhiều lỗi hầu hết mang tính chủ quan”.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
H.L