Nếu lỗi kỹ thuật, Honda phải thu hồi dòng xe bị cháy, nổ

13/12/2011 13:12 P.T
(GDVN) - Ông Vương Ngọc Tuấn, phó Tổng thư ký VINASTAS, nhận định: Nếu dòng xe bị cháy, nổ do lỗi kỹ thuật, Honda VN chắc chắn sẽ phải thu hồi để khắc phục".
"Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (TC&BVNTD) Việt Nam đã nhận được đơn của gia đình nạn nhân trong vụ nổ xe Dream tại Bắc Ninh và đã chuyển đơn lên Công ty Honda Việt Nam. Tôi tin khi có kết quả kiểm tra chính xác, nếu dòng xe bị nổ do lỗi kỹ thuật, Honda Việt Nam chắc chắn sẽ thu hồi để khắc phục", ông Vương Ngọc Tuấn, phó Tổng thư ký Hội TC&BVNTD Việt Nam (VINASTAS), nhận định.


Chiếc xe SH bốc cháy trên đường Kim Mã, Hà Nội vào trưa ngày 12/12.


Ông Tuấn cho rằng, với những trường hợp xảy ra cháy xe như trên chủ xe cần phải khiếu nại đến hãng sản xuất, cơ quan chức năng, trong đó có VINASTAS. Với tư cách là tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng, Hội sẽ chuyển khiếu nại đến nhà sản xuất, đề nghị nhà sản xuất hợp tác giải quyết.

Trước đó, ngày 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh (trú tại thôn Sơn Nam, xã Sơn Nam, TP Bắc Ninh) khởi động xe Honda Dream trước cửa nhà và chạy được một đoạn thì chiếc xe đột nhiên phát nổ khiến hai mẹ con tử vong. Theo thông tin gia đình cung cấp, chiếc xe được mua tại đại lý chính Hãng Honda trên địa bàn thành phố Bắc Ninh khoảng tháng 3/2011, đến thời điểm xảy ra tai nạn mới đi được hơn 3.000km.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, gia đình nạn nhân đã gửi đơn khiếu nại lên Hội TC&BVNTD Việt Nam. Hội đã nhận đơn và gửi ý kiến của mình lên Công ty Honda Việt Nam và phía công ty đã đến thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.

Trước hiện tượng liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe Honda Air Blade thời gian gần đây hay mới nhất là vụ cháy xe Honda SH trưa ngày 12/12 trên đường Kim Mã hướng Kim Mã - Cầu Giấy (Hà Nội), theo ông Tuấn: "Năm 2010, khi người tiêu dùng và báo chí phát hiện ra lỗi bình xăng trên dòng xe Lead, Honda Việt Nam đã tiến hành thu hồi để sửa chữa nên tôi chắc chắn rằng nếu cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân gây cháy nổ xe do lỗi kỹ thuật từ phía Honda, chắc chắn doanh nghiệp này sẽ có biện pháp thu hồi, kiểm tra, khắc phục lỗi của sản phẩm".

Tại điều 23 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định, trong trường hợp biết hay không biết, nếu sản phẩm của nhà sản xuất đem lại thiệt hại cho người tiêu dùng, nhà sản xuất đều phải bồi thường. Tuy nhiên trong từng trường hợp cụ thể cũng cần xem xét tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nếu lỗi về nhà sản xuất họ có trách nhiệm bồi thường, còn lỗi do người tiêu dùng sử dụng thì họ phải chấp nhận thiệt hại rủi ro.

P.T