Nhiều lý do tăng giá sữa khó chấp nhận

17/09/2011 07:04
Bất chấp giá sữa nguyên liệu giảm mạnh, một số hãng sữa vẫn tăng giá với nhiều lý do khó có thể chấp nhận
Giữa lúc người tiêu dùng đang bức xúc về việc giá sữa nguyên liệu trên thế giới giảm mạnh nhưng các hãng sữa lại không giảm giá bán lẻ thì đầu tháng 9/2011, nhiều hãng sữa đã tăng giá bán lên đến 15%. Mức tăng giá này quá cao nếu so với những lần tăng giá trước chỉ từ 3%- 7% hoặc 9%.

Nghịch lý
Các đại lý kinh doanh sữa trên địa bàn TP.HCM cho biết giá sữa có mức tăng từ 11% - 15%, tùy loại. Trước đây, các hãng sữa điều chỉnh giá tăng chỉ vài dòng sản phẩm, sau đó mới điều chỉnh tiếp còn lần này, họ tăng tất cả các dòng sản phẩm sữa bột. Sữa bột nhãn hiệu Dutch Lady có 10 loại tăng giá từ 15.000 đồng - 48.000 đồng/hộp, đưa giá bán lẻ loại 900 g lên từ 178.000 đồng- 238.000 đồng/hộp. Sữa bột nhãn hiệu Friso có 17 loại tăng từ 30.000 đồng - 82.000 đồng/hộp, giá bán lẻ loại 900 g là 245.500 đồng - 466.500 đồng/hộp. Sữa bột mang nhãn hiệu Dumex cũng có mức giá tăng từ 31.000 đồng - 47.000 đồng/hộp (loại hộp 800g), với giá bán lẻ từ 264.000 đồng - 378.000 đồng/hộp.
Người tiêu dùng cân nhắc khi mua sữa tại một điểm bán sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3- TP.HCM
Người tiêu dùng cân nhắc khi mua sữa tại một điểm bán sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3- TP.HCM
Ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ một đại lý sữa ở quận 3 – TP.HCM, cho biết cũng đã nhận thông tin một số hãng sữa khác sẽ tăng giá theo các hãng trên nhưng chưa biết lúc nào. Các cửa hàng cho biết do giá sữa từ đầu năm đã tăng cao nên sức tiêu thụ trên thị trường giảm đáng kể, nay giá sữa lại tiếp tục tăng sẽ kéo sức mua giảm sâu hơn. Thông thường chỉ cần một, hai hãng sữa tăng giá thì sau đó các hãng khác sẽ “chạy” theo. Nghịch lý là giá sữa nguyên liệu trên thế giới hiện nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện giá sữa nguyên liệu trên thế giới từ 3.350 USD - 3.700 USD/tấn, tùy loại (năm ngoái có thời điểm giá sữa nguyên liệu lên đến 4.500 USD - 4.800 USD/tấn). Với mức giá giảm sâu như vậy, đúng ra các hãng sữa cần phải giảm giá bán lẻ mới sòng phẳng với người tiêu dùng (khi giá nguyên liệu sữa tăng thì ngay lập tức các hãng sữa tăng giá bán lẻ). Nhưng họ lại làm ngược lại là tăng giá bán và đưa ra những lý do khó có thể chấp nhận được.Đổi bao bì, tăng giá bán? Cũng giống như những đợt tăng giá trước đây, các hãng sữa đưa ra lý do tăng giá là do sản phẩm mới có công thức mới, được bổ sung chất này, chất nọ… trong khi những chất này không biết “bổ béo” đến đâu, ai chứng nhận? Đại diện hãng sữa Dumex cho biết họ không hề tăng giá sữa nhưng lần này là do tung ra sản phẩm mới với công thức được cải tiến nên tăng giá thành. Mặt khác, bao bì của sản phẩm mới có thiết kế sang trọng và cao cấp nên chi phí sản xuất cũng tăng. Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân - Giám đốc đối ngoại Công ty Friesland Campina Việt Nam, cho biết sở dĩ phải tăng giá bán là do nhiều yếu tố tác động đến giá thành: tỉ giá trong năm qua đã tăng 13%, các loại bao bì (hộp thiếc, thùng các tông) tăng 10%- 30%, giá nhân công sản xuất trực tiếp tăng 11%, lương nhân công lao động gián tiếp tăng 18%; các chi phí điện, nước, vận chuyển đều tăng. Ông Luân cũng cho biết việc tăng giá bán phần lớn đều không ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu sữa do đơn vị đã ký hợp đồng ổn định trong thời gian dài. Theo giới kinh doanh, sở dĩ các hãng điều chỉnh giá sữa tăng cao vào thời điểm này là do áp lực cuối năm từ công ty “mẹ” buộc các công ty con, nhà phân phối phải đạt doanh số cũng như đạt đựơc mức lợi nhuận theo kế hoạch. Mặt khác, họ cần tăng giá bán để có thêm kinh phí quảng cáo rầm rộ, mở rộng thị phần.
Chưa đủ yếu tố tăng giá

Theo ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng Phòng Đối ngoại Công ty Nestlé Việt Nam, Nestlé chưa có kế hoạch tăng giá bán, do giá nguyên liệu vẫn ổn định cũng như thị trường chưa cho phép. Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hanco, cũng cho biết các yếu tố để tăng giá bán đều chưa có ảnh hưởng nhiều nên các mặt hàng sữa bột Dollac, Oidlac, Mamalac, Super Collagen… của Hanco đều không tăng giá cho đến hết năm.

Cùng quan điểm, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Công ty Nutifood, cho biết tuy lãi suất, điện, nước, lương công nhân tăng nhưng chưa đủ yếu tố tác động đến nỗi phải điều chỉnh giá bán. Cũng theo ông Đức, ngoài 12 loại sữa bột của công ty tham gia bình ổn giá, công ty còn hơn 20 mặt hàng sữa bột khác cũng không có ý định tăng giá.
Theo Lao động