Nữ chủ nhân 8x trang sắm Tết và giấc mơ thống lĩnh “siêu thị online”

(GDVN) - Không dừng lại ở việc mong muốn mở rộng chuỗi hệ thống sắm Tết online, cô giám đốc trẻ thuộc thế hệ 8x Đào Thị Kim Trang còn khát vọng trở thành người đi đầu, thống lĩnh thị trường "siêu thị online".


Gặp Đào Thị Kim Trang trong một quán cà phê nhỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng pha lẫn chút miền Nam dường như hoàn toàn trái ngược với ý chí sắt thép và tham vọng xây dựng mạng lưới “siêu thị ảo” của cô giám đốc trẻ của Công ty CP Truyền thông Ngon miệng VN – đơn vị quản lý website samtetonline.vn đang được cộng đồng mạng quan tâm.

Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, Đào Thị Kim Trang cho biết: Xu hướng sắm Tết online đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả ngoài thị trường leo thang một cách chóng mặt, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang ở mức báo động.

“Tại sao NTD Việt vừa mất tiền lại vừa mua phải thực phẩn bẩn?”

- Mặc dù có hàng loạt các website thương mại điện tử (TMĐT) “chết” trong vài năm gần đây nhưng tại sao Trang vẫn quyết định đầu tư hàng tỷ đồng vào hệ thống “chợ online”?


Đào Thị Kim Trang: Chính người trong gia đình tôi đã từng bị ngộ độc nên tôi hiểu hơn ai hết tầm quan trọng của việc mua thức ăn sạch cần thiết như thế nào.

Đào Thị Kim Trang - Giám đốc Công ty CP Truyền thông Ngon miệng VN  khát vọng trở thành người đi đầu trong lĩnh vực "siêu thị online".


Năm 2012 cũng là năm tôi chứng kiến hàng loạt các vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo thống kê của Cục VSATTP, chỉ trong quý III năm 2012, toàn quốc ghi nhận có 67 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 2.200 người mắc, 15 người chết. 

Tại sao người Việt lại phải bỏ tiền ra nhưng lại mua về thực phẩm bẩn? – Đó là điều luôn khiến tôi trăn trở suốt nhiều năm qua.

- “Sắm tết online” ra đời đã giải quyết những trăn trở đó của Trang như thế nào?

Đào Thị Kim Trang: Trước khi đưa mô hình đã rất thành công trên thế giới này vào Việt Nam, tôi đã nghiên cứu thị trường trong nước rất nhiều. 

Tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, tôi nhận thấy một thực tế: những con gà lông được treo mác “gà ta” y như thật,  gà lậu, gà có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc được bơm thêm nước cho tăng trọng được quảng bá là “gà chất lượng cao”. Còn các loại rượu giả lại được bán tràn lan, trà trộn trên thị trường với mức giá cao chót vót, trong khi người tiêu dùng (NTD) Việt khó có thể phân biệt đâu là thật, đâu là hàng giả, nhái.

Thậm chí, những món ăn được gọi là truyền thống trong mâm cỗ ngày Tết như giò ngựa, bánh chưng cũng bị nhà sản xuất “đánh lừa” khi pha trộn thịt hư hoặc thịt ngựa chết nhằm bỏ túi một khoản “siêu lợi nhuận”.

Ngoài ra, các sản phẩm giò trên thị trường đều được làm cách đó từ 2 tuần thậm chí cả tháng với số lượng lớn và thường đóng mác ngày sản xuất tại thời điểm bán chứ không phải thời điểm sản suất nên NTD rất khó có thể biết được đâu là sản phẩm vừa sản xuất, đâu là sản phẩm sản xuất từ lâu. Để có thể bảo quản và giữ được hương vị các sản phẩm này thường có chất bảo quản thực phẩm không có lợi cho sức khỏe NTD. 

Còn tại Sắm tết online, giò chả, bánh chưng được khách hàng đặt đều nóng vừa được làm trước khi giao hàng khoảng 2 tiếng và hạn sử dụng là 4 ngày nếu khách hàng tháo lớp bao bì và ít hơn 3 tuần với bao bì hút chân không.

Giữa một bên là việc bạn phải bỏ tiền xăng xe đi lại, cũng như phải mỏi chân, “mòn mắt” tìm kiếm, thậm chí xếp hàng để có thể mua được đồ ngon, vật lạ khi đi chợ, mặc dù vậy vẫn nơm nớt lo “hàng đó có “sạch” thật không, có đảm bảo chất lượng thật không? Và một bên là bạn ngồi nhà online, nhờ một đơn vị uy tín lựa đồ giùm bạn và mang đến tận nơi, giá thành lại rẻ hơn từ 10 - 20% so với giá thị trường, theo bạn, là một người tiêu dùng Việt thông minh, bạn sẽ chọn cách nào?

Kinh nghiệm giúp NTD luôn nắm “đằng chuôi” khi mua sắm online

Với ưu điểm tiết kiệm thời gian, xu hướng sắm đồ tết qua mạng ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện ích của nó với mỗi bà nội trợ. Tuy nhiên, khách hàng lại ít có cơ hội nhìn tận mắt sản phẩm để kiểm tra chất lượng nên nhiều NTD còn e ngại và cân nhắc khi mua các mặt hàng qua mạng. 

- Là giám đốc của một trong những kênh phân phối hàng online lớn ở Hà Nội, Trang có thể chia sẻ những kinh nghiệm để NTD có thể tránh cảnh “tiền mất, tật mang” khi mua sắm online?

Đào Thị Kim Trang: Tôi luôn tâm niệm: Người mua nhầm chứ người bán không bao giờ nhầm. Bạn nên chọn những đơn vị uy tín, ký kết hợp đồng với các bên cung ứng nổi tiếng, chất lượng hàng đảm bảo.

Như cách làm việc của chúng tôi là: khách hàng nhận hàng tận nhà, kiểm tra hàng đầy đủ, thậm chí có thể dùng thử trước hoặc yêu cầu xem giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, khách ưng ý rồi, mới phải trả tiền. Như vậy, NTD vẫn nắm “đầu chuôi”, chứ không giống như nhiều đơn vị khác, khách phải chuyển tiền qua tài khoản sau đó mới nhận hàng. 

- Hiện nay, nhiều siêu thị liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại, giá rẻ hàng lại đảm bảo chất lượng, mua sắm qua mạng cạnh tranh với các siêu thị bằng cách nào?

Đào Thị Kim Trang: Chúng tôi không phải thuê mặt bằng nên chắc chắn giá hầu hết các mặt hàng sẽ rẻ hơn. Ví dụ như nhím ở một số nơi bán với giá 300.000 đồng/kg nhưng tại samtetonline, giá chỉ còn khoảng 200.000 – 250.000 đồng/kg; Cherry Úc trên thị trường có giá khoảng 500.000 đồng/kg nhưng tại sắm tết online giá chỉ có 365.000/kg chúng tôi thường phải trả lời câu hỏi của khách tại sao hoa quả nhập khẩu của chúng tôi lại rẻ hơn thị trường nhiều như vậy, liệu có phải hoa quả Trung Quốc hay không. Hoa quả nhập khẩu tại sắm tết online được nhập trực tiếp từ Mỹ, Úc, Newzeland, Hàn Quốc… không qua trung gian và không mất chi phí cửa hàng nên giá rẻ hơn so với thị trường.
 
Đặc biệt, trong dịp này, nhằm phục vụ nhu cầu của dân Hà thành ăn Tết, chúng tôi siêu khuyến mại dưa hấu thỏi vàng chỉ 3,199 triệu đồng, rẻ hơn 50% so với thị trường (áp dụng trong 5 ngày, từ 17 Âm lịch).

Sắm Tết online đang trở thành xu hướng mới của người tiêu dùng Việt trong thời buổi khó khăn, giá cả leo thang chóng mặt.

Ngoài ra, sắm tết online cũng có dịch vụ tổng đài hỗ trợ, lắng nghe ý kiến khách hàng và đặc biệt, điểm nổi trội hơn của chúng tôi so với hệ thống siêu thị ngoài thị trường là sự tiện ích, di động, khách hàng có thể mua hàng ở bất kỳ đâu. Anh đang đi công tác xa, chỉ cần alo, sáng mai, mọi thứ chuẩn bị cho bữa tiệc đã có thể tươm tất ngay trước cửa nhà anh.

Khát vọng thống lĩnh “siêu thị online”

- Sau sự cố tạm đóng cửa Nhóm mua cũng như hàng loạt các vụ bê bối của các websitethương mại đieejn tử ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng, tại sao Trang vẫn có niềm tin rằng mình sẽ thành công khi xây dựng nên hệ thống “chợ ảo” trên mạng?

Đào Thị Kim Trang: Theo thống kê, tại Việt Nam, hiện nay, tỉ lệ người sử dụng internet chiếm tới 34% tổng dân số, trong đó 95% là người ở độ tuổi lao động. Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay Đà Nẵng tỉ lệ dân văn phòng chiếm 90% số người trong độ tuổi lao động, 96% trong số này sử dụng internet hàng ngày và có tới 66% thường xuyên mua hàng qua mạng. 

Số lượng người sử dụng internet vẫn tăng rất nhanh khoảng 20% mỗi năm, kinh doanh TMĐT trở thành lĩnh vực đầy tiềm năng trong những năm tới. Có điều ở VN, người dân mình vẫn chưa quen cách thức mua hàng qua mạng – nơi mà NTD có thể mua được hàng tốt, giá lại rẻ, có sự đảm bảo của đơn vị cung ứng. 

Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng từng bước lấy được niềm tin nơi khách hàng, tạo ra thói quen mua sắm qua mạng cho người dân Việt.

- Tuy tiềm năng như vậy nhưng theo tôi được biết, tới thời điểm này, sắm tết online mới chỉ cung ứng được sản phẩm trong địa bàn Hà Nội, trong thời gian tới, công ty Trang có dự định mở rộng mô hình này ra các địa bàn khác không?

Đào Thị Kim Trang: Cách đây 3 tuần, các số lượng đơn đặt hàng của người tiêu dùng tại website samtetonline.vn đã tăng lên một cách nhanh chóng. Khoảng 20 doanh nghiệp và hàng trăm khách hàng đã tìm đến chúng tôi để chuẩn bị tươm tất cho mâm cỗ ngày Tết mà không phải lo về việc ngộ độc thực phẩm hay giá cả leo thang. Tuy nhiên, nhiều đơn hàng tại các tỉnh thành khác ngoài chưa được đáp ứng.

Tới đây, chúng tôi sẽ mở tiếp dịch vụ ở Sài Gòn và Cần Thơ, sau đó là các tỉnh thành khác. Tham vọng của chúng tôi là mở một siêu thị tổng hợp online và sẽ là đơn vị thống lĩnh trong mô hình bán hàng qua mạng này.

- Trân trọng cảm ơn Trang!


Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hải Đăng (Thực hiện)
Đang tải tin...